svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอธีระ" เผยวิธีช่วงเปิดเทอมของบุตรหลาน ลดเสี่ยงโควิด-19

29 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงวิธีการปฏิบัติตัวของพ่อแม่ลูกเมื่อถึงเวลาเปิดเทอม เพื่อให้พ้นจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดทั้งในประเทศและทั่วโลก โดยระบุถึงวิธีการแนะนำ 8 ข้อที่ควรปฎิบัติ

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กชื่อว่า "ThiraWoratanarat" ถึงวิธีการปฏิบัติตัวของพ่อแม่ลูกเมื่อถึงเวลาเปิดเทอมเพื่อให้พ้นจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือไวรัสโควิด-19ที่กำลังแพร่ระบาดทั้งในประเทศและทั่วโลก โดย รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ระบุข้อความว่า New Normal...New "Me" ของพ่อแม่ลูกเมื่อเปิดเรียนโดย รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย




1. ตื่นเช้ามา เช็คกันสักหน่อยว่าทุกคน"สบายดีไหม?" มีอาการไข้ ครั่นเนื้อครั่นตัว คัดจมูก จามน้ำมูกไหล ไอ ตาแดง จมูกดมกลิ่นได้ดี ลิ้นรับรสได้ดีนะถ้าใครไม่สบาย...ให้อยู่กับบ้าน รับผิดชอบต่อตัวเองครอบครัวและสังคม เท่ห์มาก




2. ย้ำกันเสมอ "ออกจากบ้านมีความเสี่ยงต่อโรค COVID-19" นะ รีบไปรีบกลับ ไม่เถลไถล




3. ทบทวนกันว่า ถ้า"ใช้ห้องน้ำห้องส้วมข้างนอกต้องระวัง"ก็ต้องรักษาความสะอาดดีๆ พ่อแม่และเด็กโตควรใส่หน้ากากเสมอเด็กเล็กใส่หน้ากากไม่สะดวกดังนั้นต้องเน้นว่าใช้ห้องน้ำห้องส้วมแล้วต้องรีบไปล้างมือทุกครั้ง




4. แจ้งกันให้ทราบทั่วกันทั้งพ่อแม่ลูกว่าให้หลีกเลี่ยงการไปใช้ของร่วมกับคนอื่น เช่น แก้วน้ำ ช้อนส้อม ตะเกียบ โทรศัพท์ปากกา ดินสอ ไม้บรรทัด ยางลบ หรือแม้แต่ขนมอมยิ้มก็ตามแต่

5. เน้นเด็กๆ ว่า "เจอเพื่อนฝูง ทักทายกันได้ตามสมควรแต่ให้สังเกต" ว่าเพื่อนคนไหนที่มีอาการไม่สบาย ไอ จาม ต้องหลีกมาห่างๆไม่ไปคลุกคลี และบอกคุณครูให้ช่วยดูแลเพื่อน




6. เตือนเด็กๆ ว่า "อย่าเอามือขยี้ ล้วง แคะ แกะ เกา บริเวณตาจมูก และปาก"




7. "เช็คอาวุธ"ประจำตัวของทุกคนก่อนออกจากบ้าน




1) หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย ใส่ไว้เสมอเวลาอยู่ข้างนอก




2) เจลแอลกอฮอล์แบบพกพา หากลูกๆ ยังเล็ก ไม่สะดวกในการพกหรือใช้ลำบาก ก็เน้นย้ำให้ไปล้างมือบ่อยๆและล้างทุกครั้งที่ไปจับสิ่งของสาธารณะ




8. ตอนเย็น ไปรับที่โรงเรียน เจอกันพ่อแม่ลูกอย่าเพิ่งดีใจไปกอดหอมกันให้หายคิดถึง เจอปุ๊บ ทักทายกันก่อนว่า สบายดีไหม? ถ้าดีก็โอเค ถ้าไม่สบายก็ไต่ถามต่อ และจัดการไปตามระเบียบยัง...อย่าเพิ่งไปกอดหอมกันให้คุณพ่อคุณแม่ควักเจลแอลกอฮอล์มาหยดให้ทุกคนล้างมือกันก่อนหรือพากันไปล้างมือที่ห้องน้ำ เสร็จแล้ว จะกอดกันก็ได้ แต่ยังไม่ควรหอมไปหอมกันตอนกลับถึงบ้าน อาบน้ำอาบท่า แล้วค่อยทำครับ



เหล่านี้คือNew Normal = New "Me"ที่ทั้งคุณพ่อคุณแม่และคุณลูกควรนำไปใช้ปฏิบัติในชีวิตประจำวันหลังจากเปิดเรียนนะครับ




อยากให้ทุกคนสุขภาพดี ปลอดภัยจากโรคCOVID-19 ครับ#โรคติดต่อจะไม่ติดต่อถ้าเราไม่ติดต่อกัน#เจอกันน้อยๆสั้นๆห่างๆจะได้อยู่กันไปนานๆ#NewNormal_NewMeประเทศไทยต้องทำได้ครับ... สู้ๆ ครับทุกคน

logoline