svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

สิ้น! "หนังอิ่มเท่ง" โรคชราคร่า นายหนังตะลุงวัย 99 ปี!!

25 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โรคชราคร่า ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (หนังตะลุง) "อิ่ม จิตต์ภักดี" หรือ "หนังอิ่มเท่ง" จากไปด้วยวัย 99 ปี คอหนังลุงทั่วทั้ง 14 จังหวัดภาคใต้ ร่วมแสดงความอาลัย

นายอิ่ม จิตต์ภักดี ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (หนังตะลุง) พุทธศักราช 2540 เสียชีวิต เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2563 เวลา11.14 น. ณบ้านพักเลขที่ 452/3 หมู่ที่ 2ถนนไพศาลบำรุง ตำบลรัตภูมิ อำเภอควนเนียงจังหวัดสงขลา เนื่องจากโรคชรา สิริรวมอายุ 99 ปี กำหนดสวดพระอภิธรรมศพวันที่24-26 พฤษภาคมนี้ เวลา 19.00 น. ณ วัดไทรใหญ่ ตำบลควนรู อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลาและเก็บศพไว้บำเพ็ญกุศล โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรมจะดำเนินการขอพระราชทานเพลิงศพให้ต่อไป

สิ้น! "หนังอิ่มเท่ง" โรคชราคร่า นายหนังตะลุงวัย 99 ปี!!


"อิ่ม จิตต์ภักดี" หรือ "หนังอิ่มเท่ง" เป็นคณะหนังตะลุงที่ได้รับการยกย่องว่ายังคงรักษาแบบฉบับหนังตะลุงรุ่นเก่าไว้เป็นอย่างดีการแสดงทุกเรื่องจะสอดแทรกคติธรรม เพื่อสร้างจิตสำนึกผิดชอบชั่วดีแก่ประชาชน และยังได้เข้าแข่งขันประชันหนังตะลุงประมาณพันกว่าครั้ง


จนได้รับรางวัลกลองทองคำเสื้อสามารถ ถ้วยเกียรติยศ และขันน้ำพานรอง ฯลฯและได้รับการเชิดชูเกียรติให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง(หนังตะลุง) พุทธศักราช 2540

สิ้น! "หนังอิ่มเท่ง" โรคชราคร่า นายหนังตะลุงวัย 99 ปี!!

สำหรับประวัติของ หนังอิ่มเท่ง เกิดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2564 เป็นผู้มีความสนใจการแสดงหนังตะลุงตั้งแต่เด็กเริ่มแสดงหนังตะลุงแบบครูพักลักจำ ไม่มีใครสอนให้โดยตรง และความศรัทธา

ในการแสดงหนังตะลุง จึงได้สมัครเป็นศิษย์หนังหม้งแห่งบ้านชะรัด จังหวัดพัทลุง

สิ้น! "หนังอิ่มเท่ง" โรคชราคร่า นายหนังตะลุงวัย 99 ปี!!

ซึ่งหนังหม้ง ได้ถ่ายทอดวิชาความรู้เกี่ยวกับการเล่นหนังตะลุง และพาขึ้นโรงและครอบครู ทำให้นายอิ่ม มานะฝึกฝนการแสดงมากยิ่งขึ้นความมีปฏิภาณไหวพริบด้านการแสดงที่จับใจผู้ชมในการด้นกลอนสดที่พลิกแพลงสอดคล้องกับเหตุการณ์ ทำให้คณะหนังตะลุงที่มีชื่อเสียงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะบทตลกที่มี "เท่ง"เป็นตัวเอกนั้น แสดงได้ถูกใจประชาชน จนได้รับฉายาต่อท้ายชื่อ "หนังอิ่มเท่ง" มาจนปัจจุบัน

logoline