svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แพทย์เตือนหยุดอยู่บ้าน 'Work From Home' เสี่ยงโรคอ้วน

28 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการแพทย์ โดยสถาบันโรคทรวงอก แนะประชาชนในช่วงหยุดอยู่บ้าน หรือทำงานที่บ้าน ควบคุมพฤติกรรมตนเอง เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ไม่เกินความต้องการของร่างกาย และหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ลดโอกาสเสี่ยงเป็นโรคอ้วนลงพุงซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนอื่นๆได้

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่าในช่วงการระบาดของโรคติดต่อCOVID-19 เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ประชาชนทุกคนเริ่มที่จะหยุดอยู่บ้านหรือทำงานที่บ้าน ตามสโลแกนที่ว่า "อยู่บ้านหยุดเชื้อ เพื่อชาติ" ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดีและควรปฏิบัติและเพื่อให้ร่างกายมีสุขภาพที่ดีระหว่างที่ต้องเก็บตัวอยู่บ้านนั้นการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ไม่เกินความต้องการของร่างกายและออกกำลังกายจึงเป็นสิ่งสำคัญเพราะหากเราเลือกรับประทานอาหารอย่างไม่ระมัดระวังเกินความจำเป็นที่ร่างกายต้องการและขาดการออกกำลังกายหรือขยับร่างกายน้อยพฤติกรรมเหล่านี้จะทำให้ร่างกายมีภาวะไขมันสะสมอยู่ตามส่วนต่างๆของร่างกายและยังเพิ่มความเสี่ยงทำให้เกิดโรคต่างๆโดยเฉพาะโรคอ้วนลงพุงซึ่งมีการสะสมไขมันที่บริเวณช่องท้องหากมีมากเกินไปจะทำให้เห็นพุงยื่นออกมาชัดเจนทำให้เสียบุคลิกภาพ

นายแพทย์เอนก กนกศิลป์ ผู้อำนวยการสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า โรคอ้วนลงพุงอาจส่งผลทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนหรือโรคไม่ติดต่อเรื้อรังร้ายแรงอื่นๆร่วมด้วย เช่นโรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดแดงแข็ง โรคหลอดเลือดสมอง ไตเสื่อม โรคความดันโลหิตสูงโรคหลอดเลือดหัวใจ และไขมันพอกตับดังนั้นการควบคุมพฤติกรรมการทานอาหารและการออกกำลังกายจึงเป็นสิ่งที่เราต้องปฏิบัติเป็นกิจวัตรประจำวันดังนี้ 1. ลดปริมาณข้าวเพิ่มการรับประทานอาหารที่มีเส้นใย เช่น ข้าวซ้อมมือ ผัก และผลไม้หวานน้อย 2.รับประทานอาหารประเภทอบ ตุ๋น ต้ม นึ่ง ย่างและเนื้อสัตว์ที่มีไขมันต่ำ เช่น เนื้อปลา เนื้อหมูไม่ติดมัน เนื้อไก่ไม่ติดหนังและเต้าหู้ เลี่ยงเมนูอาหารทอดหรือแกงกะทิ 3. ดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอต่อวันเลี่ยงน้ำหวาน น้ำอัดลม รวมถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 4. ควรระวังอาหารจานเดียวที่ให้พลังงานสูงเช่น ผัดซีอิ๊ว ข้าวมันไก่ บะหมี่แห้ง ราดหน้า 5. เลือกออกกำลังกายให้มีความเหมาะสมต่อตนเองมีความพอดีต่อสภาพร่างกายและสม่ำเสมออย่างน้อย 3-5 วันต่อสัปดาห์ครั้งละ 30 นาที หากสามารถปฏิบัติได้ตามที่กล่าวมาทั้งหมดก็สามารถลดโอกาสที่จะเป็นโรคอ้วนลงพุงและโรคไม่ติดต่อเรื้อรังอื่นๆได้ส่งผลให้เรามีสุขภาพดีทั้งในระหว่างการหยุดอยู่บ้านหรือทำงานที่บ้านและสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงในระยะยาว

logoline