svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.ปูพรมคัดกรอง "ต่างด้าว" สมุทรสาคร 2.6 แสนคน

28 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธารณสุขวางมาตรการค้นหาเชิงรุก คัดกรองแรงงานต่างด้าว จ.สมุทรสาครกว่า 2.6 แสนคน โดยใช้บุคลากรอาสาสมัครสาธารณสุขต่างด้าวหรือ "อสต." เป็นด่านหน้าเคาะประตูที่พักแรงงานต่างด้าว เก็บตัวอย่างน้ำลาย 2,100 ตัวอย่าง คัดแยกกลุ่มเสี่ยงกักตัวสังเกตอาการ หวั่นเป็น "Super Spreader"

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมผู้บริหารกระทรวง ลงพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ตรวจเยี่ยมระบบคัดกรองโรคเชิงรุกสำหรับแรงงานต่างด้าวในพื้นที่ ที่โรงพยาบาลท่าฉลอม จ.สมุทรสาคร พบว่า พื้นที่ จ.สมุทรสาคร มีการใช้แรงงานไทยและแรงงานต่างด้าวจำนวนมาก ขณะนี้มีตัวเลขแรงงานต่างด้าวในจังหวัดสมุทรสาครที่ขึ้นทะเบียน 268,084 คน โดยการจัดการของทางจังหวัดถือเป็นตัวอย่าง ภายใต้ "สมุทรสาครโมเดล" ที่ผนึกกำลังเครื่อข่าย รพ.สมุทรสาคร รพ.กระทุ่มแบน รพ.บ้านแพ้ว และรพ.นครท่าฉลอม รณรงค์ให้ความรู้ การคัดกรอง การสร้างมาตรการเว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก ล้างมือ และตรวจหากลุ่มเสี่ยงเป็นความสำเร็จที่เกิดจากความร่วมมือกันของพื้นที่
นายอนุทิน กล่าวอีกว่า "อสต." มีบทบาทสำคัญในการเข้าถึงแรงงานต่างด้าว ปัจจุบันมี อสต.อยู่ใน 9 จังหวัด จำนวน 4,145 คน แต่เฉพาะในจ.สมุทรสาคร มีถึง 3,098 คน เพราะเป็นพื้นที่ที่มีแรงงานต่างด้าวอาศัยอยู่มากที่สุด โดย อสต. จะรณรงค์ให้แรงงานต่างด้าวปฏิบัติตัวตามมาตรการควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งยังเป็นด่านหน้าคัดกรองกลุ่มเสี่ยงเพื่อส่งรักษาตามกระบวนการ ร่วมกับการตรวจค้นหาเชิงรุก ด้วยการเก็บตัวอย่างจากน้ำลาย นำมาตรวจด้วยวิธี RT-PCR โดยการ pool sample ซึ่งจะช่วยประหยัดงบได้ถึง ร้อยละ 67 โดยจะมีการสุ่มตรวจหาเชื้อในแรงงานต่างด้าวตามหลักระบาดวิทยาครอบคลุมทั้งจังหวัด ซึ่งจะเริ่มดำเนินการเก็บตัวอย่างตั้งแต่วันนี้ ตั้งเป้าในช่วงแรกให้ได้ 2,100 ตัวอย่าง โดยเก็บตัวอย่างได้ 200-400 ตัวอย่างต่อวันจึงขอให้มั่นใจว่ากระทรวงสาธารณสุขจะดูแลกลุ่มแรงงานเหล่านี้ให้ดีที่สุดทั้งตามสิทธิมนุษยชนและตามมาตรฐานอนามัยเพื่อความปลอดภัยของแรงงานต่างด้าวทุกคนและพี่น้องประชาชนคนไทยด้วยเช่นกัน

logoline