svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

มช.สู้ "สงครามไฟป่า" ปลดแอกเชียงใหม่ "อากาศแย่สุดในโลก"

27 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ ติดอันดับ "เมืองที่มีคุณภาพอากาศแย่ที่สุดในโลก" โดยปัญหาฝุ่นควันเป็นปัญหาระดับชาติที่มีมากว่า 10 ปี ค่าเฉลี่ยพุ่งสูงติดอันดับเมืองที่มีมลพิษทางอากาศสูงที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของโลก จากการจัดอันดับเมืองตามคุณภาพอากาศของเว็บไซต์ IQAir (ข้อมูล ณ วันที่ 22 เมษายน 2563) และฝุ่น PM 2.5 ก็ซ้ำเติมพุ่งสูงถึงหลัก 1,000 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 2563 จากไฟไหม้ป่าดอยสุเทพ-ปุย

โดยจากภาพดาวเทียมจะเห็นพื้นที่เสียหายจากไฟป่าเป็นบริเวณรวมกันมากกว่า 8,600 ไร่ และยังคงทวีความรุนแรงสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างมหาศาล และสร้างความเสียหายต่อถิ่นอาศัยของสัตว์ป่าอย่างไม่สามารถควบคุมได้
ด้านมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ก็ไม่นิ่งนอนใจ นำสู่วาระการประชุมสำคัญที่ต้องสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือทุกภาคส่วนในการแก้ปัญหาไฟป่าครั้งนี้อย่างจริงจัง โดยศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์ นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้บริหาร ผู้ทรงคุณวุฒิ และบุคลากรสำนักงานมหาวิทยาลัย และนักศึกษา ต่างร่วมมือร่วมใจร่วมสู้เพื่อบรรเทาปัญหาแห่งชาติครั้งนี้ โดยมีมาตรการหลายด้านเพื่อให้การช่วยเหลือครอบคลุมและประสบผลสำเร็จในระยะยาว
ด้วยการสร้างนวัตกรรม ที่จะมีส่วนช่วยบรรเทาการปกป้องควันไฟและฝุ่นละอองให้กับเจ้าหน้าที่ ทางศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม คณะวิทยาศาสตร์ ร่วมกับคณะภาควิชาเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้พัฒนาหน้ากาก MasquraX หน้ากากอนามัยความดันบวกกรอง PM 2.5 ได้ 99 เปอร์เซ็นต์ ที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันควันไฟ สำหรับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติภารกิจดับไฟป่า

มช.สู้ "สงครามไฟป่า" ปลดแอกเชียงใหม่ "อากาศแย่สุดในโลก"


และยังมอบเงินบริจาค ผ่านมูลนิธิพัฒนามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นจำนวนเงินรวมกว่า 1,200,000 บาท เพื่อจัดซื้อเวชภัณฑ์ยา อุปกรณ์ช่วยดับไฟ และสิ่งของที่จำเป็น นอกจากนั้น อาจารย์ นักศึกษา จากหลายคณะ ยังได้รวมพลังจิตอาสาลงพื้นที่ทำแนวกันไฟป่าในพื้นที่ สนับสนุน น้ำดื่ม อาหาร ช่วยขนสิ่งของบริจาคให้กับเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าที่กำลังปฏิบัติภารกิจที่บินขึ้นปฎิบัติการวันละกว่า 100 รอบ

มช.สู้ "สงครามไฟป่า" ปลดแอกเชียงใหม่ "อากาศแย่สุดในโลก"

มช.สู้ "สงครามไฟป่า" ปลดแอกเชียงใหม่ "อากาศแย่สุดในโลก"


โดยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ต้องการเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยแก้ปัญหาและบรรเทาผลกระทบจากไฟป่า ถือเป็นการส่งเสริมให้ทุกส่วนของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีจิตสำนึกที่ดีในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เป็นส่วนหนึ่งของชุมชนและประเทศชาติ และขอส่งกำลังใจ ให้ทีมเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า จิตอาสาทุกคน ที่ปฏิบัติภารกิจด้วยความทุ่มเท เพื่อปกป้องผืนป่าของจังหวัดเชียงใหม่ให้คงอยู่ต่อไป

logoline