svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รัฐบาล-สธ. ยันชัด! ไม่ตัดงบบัตรทอง

25 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 21 เม.ย.2563 ที่ผ่านมา ในการประชุมพิจารณาเรื่อง การโอนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 โดยในส่วนของงบประมาณกองทุนหมุนเวียนได้มีมติตัดงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรืองบ "บัตรทอง" จำนวน 2,400 ล้านบาท นำไปตั้งเป็นงบสำรองฉุกเฉิน แก้ไขปัญหา ช่วยเหลือเยียวยา และบรรเทาผลกระทบ จากการแพร่ระบาดโควิด-19 ตามร่างพระราชบัญญัติโอนงบประมาณรายจ่าย พ.ศ. ... นั้น

ทำให้หลายฝ่ายออกมาคัดค้าน มติ ครม.ดึงงบบัตรทอง 2,400 ล้านบาทคืนมาจัดทำร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณฯ วงเงินกว่า 1 แสนล้านบาท
ล่าสุด วันนี้(25 เม.ย.63) นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักงบประมาณ พร้อมด้วย นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกันแถลงถึงการจัดสรรงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (บัตรทอง)
โดยนพ.สุขุม กล่าวถึงกระแสข่าวว่าจะมีการตัดงบกองทุนหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (บัตรทอง) ว่า งบประมาณในส่วนนี้จำนวน 2,400 ล้านบาท นั้นไม่ได้ถูกตัดตามที่มีกระแสข่าวแต่อย่างใด ยืนยันไม่กระทบการดูแลประชาชน อย่างไรก็ตาม ในสถานการณ์โควิด-19 งบประมาณอาจจะไม่เพียงพอ ทางคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติงบกลาง 3,000 ล้านบาท ให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพิ่มเติม ซึ่งสามารถใช้ในการตรวจจากผู้ป่วย ทำห้องความดันลบ ยืนยันการดูแลประชาชนไม่มีเปลี่ยนแปลงมีแต่จะดีขึ้น ขอให้มั่นใจ เพราะงบสำหรับบัตรทองมีการวางไว้ตั้งแต่ต้นปี และนายกฯก็ยังให้มาสนับสนุนเพิ่มเติมในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ส่วนการบรรจุบุคลากรทางการแพทย์กว่า 40,000 ตำแหน่งตามมติครม.เมื่อ 15 เม.ย.นั้น แต่ละปีกระทรวงสาธารณสุขมีรายได้จากงบประมาณและนอกงบประมาณ ซึ่งตอนต้นปีมีการกำหนดเงินเดือนจากแหล่งที่มาต่างๆ ซึ่งคนที่ได้รับการบรรจุมีการเตรียมงบประมาณบำรุงอยู่แล้ว สามารถดำเนินการได้

ด้านนางนฤมล กล่าวว่า นายกฯให้ความสำคัญกับบุคลากรทางการแพทย์ และการดูแลสุขภาพประชาชน จึงมอบให้กระทรวงสาธารณสุขและสำนักงบประมาณหารือกันเพื่อหาเงินมารองรับไม่ให้กระทบทั้งสองส่วน ทั้งการบรรจุบุคคลาการทางการแพทย์และการดูแลประชาชนที่ถือสิทธิ์บัตรทอง ยืนยันผู้ถือสิทธิประโยชน์ของบัตรทองไม่ได้รับผลกระทบใดๆทั้งสิ้น ขอให้มั่นใจยังมีสิทธิ์รักษาตามเดิมทั้งหมด ส่วนการบรรจุบุคคลากรทางการแพทย์กว่า 40,000 ตำแหน่ง มีแหล่งงบประมาณรองรับไว้แล้ว ซึ่งนายกฯได้สั่งการว่าการดำเนินการใดๆก็ตาม ต้องไม่กระทบกับประชาชน โดยเฉพาะผู้ถือสิทธิ์บัตรทอง

logoline