svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กองปราบปราม เตือนโพสต์บิลค่าไฟ เสี่ยงมิจฉาชีพนำข้อมูลไปใช้

22 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากสถานการณ์ค่าไฟแพง หลายคนอาจอยากประกาศให้โลกรู้ว่า ค่าไฟบ้านฉันสูงมากแค่ไหน จึงโพสต์บิลค่าไฟ แต่ กองปราบปราม เขาออกมาเตือนแล้วนะจ๊ะ ถ้าจะโพสต์ก็ให้เบลอข้อมูลก่อน ไม่อย่างนั้นอาจถูกมิจฉาชีพนำข้อมูลไปใช้ได้

วานนี้ (21 เม.ย.63) แฟนเพจเฟซบุ๊ก กองปราบปราม ได้ออกมาโพสต์เตือนประชาชน หลังจากที่มีผู้โพสต์บิลค่าไฟเป็นจำนวนมาก โดยที่ไม่ได้เบลอข้อมูลส่วนตัวเลย โดยในโพสต์ระบุว่า
ระวัง!! โพสต์รูป "บิลค่าไฟ" อาจถูกมิจฉาชีพนำข้อมูลไปใช้
จากกรณีที่ชาวโซเชียลมีการตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับค่าไฟที่สูงขึ้นอย่างผิดปกติ ทำให้มีชาวเน็ตหลายรายได้นำบิลค่าไฟฟ้าของตนเองมาโพสต์ลงในเฟซบุ๊กหรือช่องทางออนไลน์อื่น ๆ เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยน ถกเถียงในประเด็นดังกล่าวกันอย่างเผ็ดร้อน
กองปราบปรามขอให้คำแนะนำว่า การนำภาพบิลค่าไฟฟ้ามาโพสต์ลงโลกออนไลน์นั้นมีความเสี่ยงค่ะ เนื่องจากในบิลค่าไฟฟ้ามีข้อมูลชื่อและนามสกุลจริง รวมถึงที่อยู่ด้วย จึงอาจถูกมิจฉาชีพนำข้อมูลไปใช้ในทางที่ไม่ชอบได้ค่ะ
อย่างไรก็ตาม หากต้องการโพสต์บิลค่าไฟของเรา กองปราบปรามแนะนำให้เบลอข้อมูลส่วนตัวของเราเพื่อความปลอดภัยนะคะ และหากสงสัยกรณีค่าไฟสูงขึ้นอย่างผิดปกติ สามารถแจ้งเรื่องไปที่สำนักงานการไฟฟ้าในพื้นที่เพื่อให้ตรวจสอบ หรือสามารถยื่นเรื่องผ่านเว็บไซต์ www.mea.or.th ค่ะ
ด้วยความปรารถนาดีจากกองปราบปราม
#CSD #กองปราบปราม #ค่าไฟแพง

กองปราบปราม เตือนโพสต์บิลค่าไฟ เสี่ยงมิจฉาชีพนำข้อมูลไปใช้

logoline