svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ. เร่งช่วยเหลือหมอนวดแผนโบราณรับเงินเยียวยา 5 พัน

20 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธารณสุขเข้าช่วยเหลือพร้อมส่งข้อมูลหมอนวดแผนโบราณในการยื่นอุทธรณ์ถึงกระทรวงการคลังแล้ว เพื่อให้กลุ่มอาชีพนี้ได้รับเงินเยียวยา พร้อมแนะให้ผู้ที่เดือดร้อนติดต่อสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพื่อรับการช่วยเหลือถุงยังชีพพระราชทาน

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า จากตรวจสอบข้อมูลพบว่ามีหมอนวดแผนโบราณที่ขึ้นทะเบียนกับทางกระทรวงสาธารณสุขประมาณ 140,000 คน  และไม่ได้ขึ้นทะเบียนอีกกว่า 5 หมื่นคน ที่ได้รับผลกระทบจากการประกาศปิดสถานบริการและร้านนวดทั้งหมดจากสถานการณ์โควิด-19 โดยเบื้องต้นมีข้อมูลประมาณ 1 หมื่น 8 พันคนที่มีปัญหาในการลงทะเบียนและไม่ได้รับสิทธิ์เยียวยา 5 พันบาท เนื่องจากสถานะซ้ำซ้อนกับอาชีพอื่นๆ เช่น เกษตรกร,นักศึกษา และผู้ประกอบการ  โดยล่าสุดกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้ส่งข้อมูลหมอนวดแผนโบราณที่เกิดปัญหาไปให้กับกระทรวงการคลังแล้วเพื่อให้ปัญหาของสถานะที่ขึ้นซ้ำซ้อนได้รับการแก้ไขในการยื่นอุทธรณ์เพื่อให้ได้รับเงินเยียวยา 

รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุข บอกด้วยว่า กลุ่มหมอนวดแผนโบราณที่ไปทำงานต่างภูมิลำเนาและไม่สามารถเดินทางกลับบ้านได้สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดทุกแห่งในการขอรับถุงยังชีพพระราชทานจากสภากาชาดไทยเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงไม่สามารถประกอบอาชีพหารายได้ด้วย

logoline