svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

การเรียนออนไลน์เด็กปฐมวัยกระทบพัฒนาการ!!

20 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาดทางรัฐบาลให้มีการทำงานและเรียนอยู่ที่บ้านผ่านทางออนไลน์ ซึ่งส่วนใหญ่ได้ให้ควาทมร่วมมือกันเป็นอย่างดีไม่ต้องออกไปอยู่รวมตัวกันมากๆ เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรคร้ายนี้ได้อีกทางหนึ่ง แต่อย่างเด็กเล็ก ระดับอนุบาล การเรียนผ่านทางออนไลน์อาจทำให้การเรียนการสอนไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ผู้ปกครองหลายคน จึงกังวลว่าหากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่รีบแก้ไขอาจมีผลทางด้านพัฒนาการของน้อง ๆ ได้

น้องต้าไอ่ เด็กชายชวกร ชานิกรประดิษฐ์ ในวัย 3 ขวบครึ่ง ตั้งใจเรียนวิชาภาษาอังกฤษผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ หลังจากทางโรงเรียนมีนโยบายให้เรียนออนไลน์เนื่องจากมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ความตั้งใจของน้องต้าไอ่ มีเพียงไม่เกิน 1 นาทีเท่านั้น เนื่องจากเด็กในวัยนี้มีสมาธิกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้ไม่นาน

การเรียนออนไลน์เด็กปฐมวัยกระทบพัฒนาการ!!



เช่นเดียวกับน้องปีเก้ หรือเด็กชายปรีดียาธร เปี่ยมการุณ วัย 2 ขวบครึ่ง ที่เรียนรู้เรื่องสี ผลไม้ สัตว์ ฝึกกิจกรรมต่าง ๆ รวมถึงฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็ก แต่เปลี่ยนจากการเรียนในห้องเรียนมาเรียนผ่านทางคอมพิวเตอร์แทนในเวลา 10:00 น. ของทุกวัน ซึ่งปัญหาที่พบไม่ต่างจากครอบครัวของน้องต้าไอ่ คือน้อง ๆ ไม่ค่อยมีสมาธิในการเรียนคุณพ่อของน้องปีเก้ ซึ่งเป็นนักวิชาการด้านนวัตกรรมสื่อสารสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ หรือ มศว. เชื่อว่าปัญหาสมาธิในการเรียนย่อมต้องเกิดขึ้นกับเด็กกลุ่มปฐมวัย รวมถึงนักเรียน นักศึกษาเกือบทุกระดับ สาเหตุหนึ่งเกิดจากสังคมไทยไม่ได้เตรียมความพร้อมเรื่องการเรียนการสอนออนไลน์มาก่อน

นักวิชาการด้านนวัตกรรมสื่อสารสังคม มศว. เชื่อว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 อาจเกิดขึ้นอีกไม่ต่ำกว่า 5 เดือน จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงศึกษาธิการ และโรงเรียนเตรียมความพร้อมก่อนที่จะเปิดเทอมในช่วงเดือนกรกฎาคมในการเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนการสอนให้กับเด็กปฐมวัยกลุ่มนี้ เพราะเป็นวัยที่กำลังเรียนรู้และพัฒนาสมองในด้านต่าง ๆ

logoline