svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ปั่นจักรยานนอกบ้าน" อาจแพร่เชื้อ "โควิด-19" ไกลถึง 20 เมตร

20 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีที่เว็บไซต์ชื่อดังอย่าง cnbc.com ได้นำเสนองานวิจัยของมหาวิทยาลัยในเบลเยียมและเนเธอร์แลนด์ โดยใจความสำคัญได้ระบุว่า "การออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นการเดิน วิ่ง หรือปั่นจักรยาน กิจกรรมเหล่านี้ที่ปฎิบัตินอกบ้าน ล้วนแล้วแต่ สามารถเป็นกิจกรรมที่แพร่กระจายเชื้อโควิด-19 ได้ไกลกว่า 2 เมตรทั้งสิ้น ทำให้บรรดาคนที่รักสุขภาพทั้งหลายเริ่มเป็นกังวลว่าตนเองอาจเผลอติดเชื้อจากคนที่มาออกกำลังกาย โดยไม่รู้ตัว"

งานวิจัยดังกล่าว ยังได้ระบุข้อมูลไว้ด้วยว่า "การเดินออกกำลังกายสามารถแพร่กระจายเชื้อได้ไกล 4-5เมตร,ขณะที่การวิ่ง หรือปั่นจักรยานแบบช้าๆแพร่เชื้อได้ไกล 10 เมตร และหากปั่นจักรยานแบบเร็วๆ จะส่งผลให้แพร่เชื้อได้ไกลและไกลมากถึง20 เมตร หากบุคคลที่ติดเชื้อโควิด-19แต่ไม่แสดงอาการเกิดไอจามขึ้นมาได้นั่นหมายถึงการที่เชื้อโควิด-19 ได้แพร่กระจายออกไปแล้วนั่นเอง"


สำหรับในประเทศไทย ในขณะนี้ แม้ว่าในหลายๆ จังหวัด จะมีคำสั่งให้ปิดสวนสาธารณะซึ่งเป็นที่ๆ เป็นจุดศูนย์รวมของคน ที่ชอบมาออกกำลังกายไปจนถึงวันที่ 30 เม.ย 2563 นี้แล้วก็ตาม แต่ยังปรากฎให้เห็นว่า ยังคงมีหลายๆ คนยังออกกำลังกายอยู่ละแวกบ้านตัวเองเช่น ในหมู่บ้านที่อยู่อาศัย ในพื้นที่สวนส่วนกลาง จึงยังเป็นบ่อเกิดสาเหตุของความสุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อจากผู้อื่นได้


สำหรับคอสุขภาพ คนรักกีฬา หรือใครที่อดไม่ได้ที่จะงดออกกำลังกายนอกบ้านโดยเฉพาะการวิ่งจ๊อกกิ้งนี่คือคำแนะนำที่จะทำให้คุณวิ่งได้อย่างสบายใจมากขึ้น ถ้าจำเป็นจะต้องไปออกกำลังกายตามสถานที่สาธารณะในช่วงนี้


โดยเว็บไซต์cnbc.comแนะนำว่า คุณไม่ควรวิ่งบนถนนที่พลุกพล่านหรือวิ่งกันเป็นหมู่คณะ และไม่ควรหยุดทักทาย หรือพูดคุยกับคนอื่นๆในระยะใกล้ชิด ถ้าขณะที่ออกกำลังกายคุณรู้สึกเหงา ที่ไม่มีคนคุยด้วย ให้เปลี่ยนมาใส่หูฟังโทรศัพท์แล้วโทรหากันแทนหรือใชวิธีฟังเพลงในขณะที่ออกกำลังกาย จะช่วยแก้เหงาแทนได้อีกทางหนึ่งในช่วงนี้ที่ทุกคนต้องเอาใจใส่ให้มากขึ้น เพื่อความปลอดภัยของทุกฝ่าย


สำหรับทางออกที่ดีที่สุดอีกทาง คือ "การวิ่งคนเดียว" แต่ควรตรวจเช็คสถานที่ๆวิ่งดูด้วยว่าในละแวกที่คุณไปวิ่งจ๊อกกิ้งนั้น เปลี่ยวไปไหม หรือดูเส้นทางที่จะวิ่งคนเดียวปลอดภัยหรือไม่เป็นต้น หากเป็นเช่นนั้นให้คุณหลีกเลี่ยงเสียเพราะอาจจะเจอมิจฉาชีพได้ ขณะที่คุณกำลังวิ่งอย่างเพลิดเพลินจนภัยร้ายมาถึงตัว

เว็บไซต์theconversation.comยังได้แนะนำอีกว่า แทนที่จะวิ่งตามหลังกันเป็นขบวน แต่เน้นให้ควรวิ่งในลักษณะวิ่งข้างๆกันแทน โดยควรมีระยะห่าง 1.5 เมตร เป็นอย่างน้อย หากออกกำลังกายโดยอยู่ตามหลังผู้อื่นควรเว้นระยะห่างให้มากยิ่งขึ้น เพื่อความปลอดภัยของทุกคน


โดยกรณีที่เดินออกกำลังกาย ก็ควรทิ้งสเปซ หรือระยะห่างทางสังคมให้เว้นระยะอย่างน้อย4-5 เมตร แต่ยังฝากย้ำอีกว่า ถ้าเป็นการวิ่งจ๊อกกิ้ง หรือปั่นจักรยานช้าๆให้เว้นระยะห่าง 10 เมตร และถ้าเป็นการปั่นจักรยานแบเร็ว ย้ำว่าคุณควรจะต้องเว้นระยะห่างให้มากขึ้นอย่างน้อยสัก 20 เมตร


ทีนี่ มาดูที่คำแนะนำที่ดีที่สุดและเราควรทำมากที่สุด สำหรับสถานการณ์เช่นนี้คือการออกกำลังกายอยู่ที่บ้าน หรือภายในพื้นที่บริเวณบ้านของตนเองจะปลอดภัยที่สุดอย่างน้อยเราก็ก็มั่นใจได้ว่า บุคคลในบ้านของเราไม่มีใครติดเชื้อโควิด-19 เป็นแน่


เพราะตอนนี้ตามนโยบายของภาครัฐ ประกาศขอความร่วมมือในการ หยุดอยู่บ้านหยุดเชื้อ เพื่อชาติ ถือเป็นเรื่องที่ทุกคนควรเอาใส่ใจให้มากที่สุด ควรให้ความสำคัญและตระหนักถึงข้อนี้มากที่สุดเพื่อร่วมใจกันลดปริมาณผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทยของเราให้จำนวนผู้ติดเชื้อลดน้อยลง น้อยลงน้อยจนกระทั่งเหลือตัวเลขเป็นศูนย์ ซึ่งนั่นคือเป็นสัญญานที่ดี ที่ทุกคนจะได้กลับมาใช้ชีวิตเป็นปกติอีกครั้ง


#เราจะก้าวผ่านวิกฤติอนี้ไปด้วยกัน

logoline