svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หน้ากากอนามัยฟรีCPล็อตแรก1แสนชิ้น ถึงมือแพทย์

20 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการค้าภายใน พอใจโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยฟรีเพื่อคนไทยของ ซีพี หลังเดินเครื่องผลิต ส่งมอบหน้ากากอนามัยให้บุคลากรทางการแพทย์ล็อตแรกนับแสนชิ้น ชี้ ความต้องการใช้ยังสูงขึ้น เน้นผลิตให้แพทย์ กลุ่มเสี่ยง ที่ยังต้องใช้ก่อน

นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดี รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการค้าภายใน เข้าเยี่ยมการผลิตหน้า ขอองโรงงานซีพีโซเชียลอิมแพค ในเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ CP ตามโครงการ หน้ากากอนามัยฟรีเพื่อคนไทย โดยโรงงานตั้งอยู่ที่ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ มีนาย นพปฎล เดชอุดม ประธานคณะผู้บริหารด้านความยั่งยืนองค์กร เครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้พาเยี่ยมชมกระบวนการผลิต โรงงานซีพี หน้ากากอนามัยฟรีเพื่อคนไทย เดินเครื่องกำลังการผลิตตั้งแต่16เมษายนที่ผ่านมา เป็นวันแรก 

หน้ากากอนามัยฟรีCPล็อตแรก1แสนชิ้น ถึงมือแพทย์


โดยนายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือซีพี ได้ทำการส่งมอบหน้ากากอนามัยจำนวน 100,000 ชิ้น ให้กับ รพ.จุฬาลงกรณ์ฯแล้ว เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมารักษาราชการแทนอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยหลังเยี่ยมชมการผลิตว่า พอใจกับโรงงานผลิตหน้ากากอนามัย ที่มีมาตรฐาน สะอาด ตามมาตรฐานโลก จะเป็นตัวอย่างให้สังคมไทย และ มีหน้ากากอนามัยเพียงพอในการป้องกัน โดยกรมการค้าภายในส่งเจ้าหน้าที่มาปรถจำเพื่อตรวจสอบจำนวนการผลิตเนื่องจากเป็นสินค้าควบคุม ให้เป็นไปตามกำลังการผลิตในแต่ละวัน ปัจจุบันสถานการการณ์การใช้หน้ากากอนามัย ยังมีความต้องการเพิ่มขึ้น แต่อยู่ในการควบคุมสถานการณ์ที่ดี โดยเฉพาะกลุ่มแพททย์พยาบาล ที่จะต้องได้ใช้หน้ากากอนามัยแบบทางการแพทย์ก่อน ส่วนบุคคลทั่วไป ให้ใช้หน้ากากอนามัยทางเลือก หากใส่หน้ากากทางการแพทย์ ก็จะทำให้เกินความต้องการกำลังการผลิต ปัจจุบันโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยที่ ผ่านการรับรองจาก อย.มี 11 แห่ง รวมทั้งของซีพี อีกหนึ่งแห่งเป็น12แห่ง จะผลิตหน้ากากอนามัยได้รวมกันวันละ 2.5-2.6 ล้านชิ้น ทั้งนี้ขึ้นอยุ่กับวัตถุดิบในการผลิต 

หน้ากากอนามัยฟรีCPล็อตแรก1แสนชิ้น ถึงมือแพทย์

ซึ่งจะผลิตให้กับกลุ่มที่มีความจำเป็นต้องใช้ก่อน ปัจจุบันหน้ากากอนามัยที่ซีพีผลิต ก็ได้ส่งให้โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เพื่อจัดสรรให้บุคลากรการแพทย์สำหรับประชาชนทั่วไปเน้นย้ำให้ใส่หน้ากากอนามัยทางเลือก ส่วนปัญหาหน้ากากอนามันที่ราคาแพง ตอนนี้ทุกกระทรวง ได้ร่วมบูรณการ กระทรวงมหาดไทยได้ให้ท้องถิ่นผลิตหน้ากากอนามัยทางเลือก เชื่อว่าจะทำให้คนไทยเข้าถึงหน้ากากอนามัยได้เพิ่มขึ้นนาย นพปฎล เดชอุดม ประธานคณะผู้บริหารด้านความยั่งยืนองค์กร เครือเจริญโภคภัณฑ์ บอกว่า เป็นที่น่าพอใจสำหรับการการผลิตหลังเดินเครื่องมาตั้งแต่16เมษายน2563 แม้ที่ผ่านมาจะตัองใช้ความพยายามในการจัดหาเครื่องจักรที่ต้องไปประมูลมา

เนื่องจากเป็นที่ต้องการของทั่วโลก เชื่อว่ากำลังการผลิตจะเพิ่มขึ้นเรื่อย จะผลิตได้ถึง3ล้านชิ้นในเดือนหน้า ขณะนี้ทางโรงงาน เร่งปรับจูนเครื่องหวังว่าจะได้เกิน 3 ล้านชิ้น โดยที่โรงงานซีพี จะมีเจ้าหน้าที่มานั่งประจำเพื่อนับสินค้า และที่ผ่านมาได้ดำเนินการส่งมอบไปยังโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์สภากาชาดไทยเรียบร้อยแล้ว ซึ่งได้ทำลิตส์ความต้องการของโรงพยาบาลทั่วประเทศไทยส่งมาแล้ว และทางซีพี ยังยินดีนำส่งส่งให้ในพื้นที่เข้าไม่ถึง โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ส่วนประชาชนที่ไปจะได้ใช้เมื่อใด ขึ้นอยู่กับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ หากโรงพยาบาลกระจายได้ครบถ้วนตามความต้องการของโรงพยาบาลแล้ว ก็จะกระจายสู่ประชาชน โดยจะดูการความต้องการในพื้นที่เสี่ยง และในพื้นที่ที่ยังคงมีการแพร่ระบาดที่รุนแรง สำหรับโรงงานของซีพี ได้เตรียมแผนรองรับไว้ เนื่องจากเวลานี้ วัตถุดิบในการผลิตที่เป็นชั้นกรองอากาศ ที่อยู่ชั้นกลางซึ่งเรียกว่า เมล์โบลน เม็ดพลาสติก ปัจจุบันประสบปัญหา ขาดเมล์โบลน ซึ่งเเคลนทั่วโลก และมีราคาสูงถึง 25 เท่า ทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้นจากในอดีต โดยทางโรงงงานพยายามให้นักวิจัย ทำการทดสอบหาวัตถุดิบเพื่อทดแทน แต่ก็ตัองให้เป็นไปตามมาตรฐานโลก ที่จะตัองมีประสิทธิภาพเหมือนกันสำหรับโรงงานผลิตหน้ากากอนามัย ซีพีโซเชีอิมแพท ถูกจัดตั้งขึ่นมาเพื่อสังคมไม่ได้กวังผลกำไร และเมื่อสิ้นสุดสภาวะวิกฤตแล้ว นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือซีพี ได้มอบโรงงานการผลิตให้กับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เพื่อผลิตหน้ากากอนากากอนามัย จำหน่ายหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนในราคาที่เหมาะสม โดยนำเงินรายได้ เพื่อเป็น สวัสดิการแพทย์ และ พยาบาล ศูนย์โรคหัวใจสภากาชาดไทย สำหรับโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยของ ซีพี ใช้เวลา 5 สัปดาห์ในก่อสร้าง ภายในโรงงานซีพี จัดหาเครื่องจักรจากต่างประเทศ ระบบการผลิตเดินเครื่องตั้งแต่ขั้นตอนแรกนถึงการบรรจุ จะใช้เครื่องจักร เมื่อระบบสมบูรณ์จะใช้ผู้ควบคุมเพียง1คน และ มีระบบใช้เอไอ ในการตรวจสอบคุณภาพการผลิต หากหน้ากากชิ้นใดไม่ได้มาตรฐาน จะถูกคัดแยกออกมาทันที

logoline