svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วิเคราะห์! การเปลี่ยนแปลงในจีนหลังเจอวิกฤติโควิด-19

17 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"น้องเต้ย" สิทธิกร ว่องวานิช นักศึกษาไทยที่กำลังศึกษาในระดับปริญญาเอกในมณฑลซินเจียง ได้โพสต์เรื่องราวน่าสนใจในเพจของตนเองที่ชื่อว่า ตี๋น้อย วิเคราะห์ถึงผลกระทบจากโควิด19 หลังจากนี้จีนจะเป็นอย่างไรต่อไป

มีหลายคนถามว่าจีนและอู่ฮั่นหลังโควิดจะมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจและสังคมยังไงบ้างผมขออนุญาตใช้โพสต์นี้ตอบคำถามทุกคนจากสิ่งที่ผมเห็นกับตาและได้อ่านบทวิเคราะห์ต่างๆของจีนเองจากนั้นผมขอเขียนให้ดูละกันว่ามันจะมีการเปลี่ยนแปลงยังไงบ้าง


วิเคราะห์! การเปลี่ยนแปลงในจีนหลังเจอวิกฤติโควิด-19

ในด้านสังคม

จากสิ่งที่ผมเห็นคือสังคมมีความเป็นระบบระเบียบมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดคนจีนค่อนข้างมีระเบียบและวินัยมากขึ้นพอสมควร ยกตัวอย่างเช่น มีการต่อแถวแบบ socialdistancing กันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการต่อคิวในโรงอาหารอย่างน้อยคือไม่มีการเบียดเสียดกันแบบเดิมอีกต่อไป(อันนี้ดีมากกกกก!!!)

ในโรงเรียนอนุบาล(ที่ใกล้ที่ๆ #ตี๋น้อยอยู่) มีการจัดระบบระเบียบเวลาเลิกเรียนใหม่ไม่มีการให้เด็กๆวิ่งกรูกันออกมาอีกแล้วแต่เป็นการจัดที่ให้ผู้ปกครองรอรับเด็กๆหน้าโรงเรียนแล้วค่อยๆปล่อยเด็กต่อแถวชูป้ายห้องเดินพาเหรดกันออกมาแทน!!! อันนี้ชอบมากกก!!! #ตี๋น้อยว่าการทำแบบนี้เป็นการป้องกันการระบาดได้อย่างดีเลยทีเดียวนะครัช!!และมันทำให้ย่นระยะเวลาในการมองหาลูกตัวเองเลยทีเดียว (ปล.ผมไม่มีลูกและไม่ได้ไปรับใครที่นั่นนะครัชชช อย่าเข้าใจผิดกัน #ตี๋น้อยแค่เดินผ่านเฉยๆ!!!)

สำหรับร้านค้าต่างๆ ร้านค้าต่างๆเริ่มมีการจัดระเบียบภายในร้านค้าดียิ่งขึ้นลดการแออัดเบียดเสียดในร้านค้าได้พอสมควร เพราะร้านค้ามีการปรับตัว จัดการ distancingzone ภายในร้านค้าอย่างเข้มข้น เช่นจำกัดคนเข้าร้านจัดโซนให้คนรอหน้าร้าน ใครไม่ใส่แมสไม่ต้องเข้าร้าน

ในด้านระบบสาธารณสุข #ตี๋น้อยเชื่อว่าจีนจะมีการปฏิรูประบบสาธารณสุขครั้งใหญ่หลังจากนี้แน่นอนน!เพราะจีนเองมีบทเรียนจากการระบาดของโรคครั้งนี้แล้วอย่างน้อยก็ประชาชนคนจีนมีการดูแลสุขภาพและสุขอนามัยของตัวเองดียิ่งขึ้นเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จะเกิดขึ้นในไม่ช้าแน่ๆล่ะ!!

ด้านเศรษฐกิจ

วิเคราะห์! การเปลี่ยนแปลงในจีนหลังเจอวิกฤติโควิด-19

อีกประมาณ3-6เดือนเศรษฐกิจจะฟื้นคืนอย่างเป็นปกติแต่เกิดการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจต่างๆครั้งใหญ่แน่นอนเพราะโควิดทำให้การจับจ่ายใช้สอยไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

#ตี๋น้อย เชื่อว่าโควิดเร่งทำให้เกิด disruptionและการเปลี่ยนแปลงเร็วยิ่งขึ้น ช่วงนี้ร้านอาหารที่ไม่อิงกับ onlinedelivery จะมีรายได้ลดลง เพราะคนจะสั่ง delivery กันมากขึ้น

E-commerce และการทำ online marketing จะมีบทบาทในเศรษฐกิจมากยิ่งขึ้นเพราะคนอยู่ที่ไหน เมื่อไหร่ ก็สั่งซื้อของได้ สังเกตุได้จากในช่วงปิดเมืองยังมีการสั่งของออนไลน์ กันตลอด โดยเฉพาะ เครื่องอุปโภคบริโภคมีการสั่งออนไลน์กันเยอะยิ่งขึ้นบางร้านมีคอมเม้นต์คุณภาพสินค้าในช่วงเวลาปิดเมืองเพิ่มขึ้นเป็นพันข้อความโดยเฉพาะอย่างยิ่ง สินค้าข้าวของเครื่องใช้ต่างจะเห็นได้ว่ามีคอมเม้นต์เพิ่มขึ้นอย่างเป็นนัยยะสำคัญ

การใช้จ่ายเงิน จีนเองถึงแม้จะเป็น cashlesssociety แต่ยังมีบางส่วนที่ใช้เงินสดอยู่โควิดเองสามารถอยู่บนธนบัตรได้นานทำให้ธนบัตรสามารถแพร่เชื้อได้ดีเมื่อคนตระหนักถึงส่วนนี้ทำให้คนยิ่งเร่งหันไปใช้ alipay WeChat pay ยิ่งขึ้นไปอีก


การท่องเที่ยวอันนี้ผมมองจากความรู้สึกของคนนะและจะเห็นได้จากที่ผมเคยเขียนโพสต์ไปว่ามีการค้นหาการท่องเที่ยวในช่วงวันแรงงานเพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง76%เพราะเมื่อคนอยู่บ้านนานๆมันทำให้ยิ่งค่อนข้างอึดอัดและเบื่อเขื่อว่าหลังจากโควิดจะเกิดการท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้นแน่นอนน

สุดท้ายนี้ ขอกล่าวคำว่าใดๆในโลกล้วนเป็นอนิจจัง ทุกสิ่งย่อมเกิดการเปลี่ยนแปลงเสมอครับ

เครดิต เพจตี๋น้อย     https://web.facebook.com/Teenoiiiiiiiiii/

logoline