svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อาจารย์มช. ผลิตเครื่องฉายแสง UVC ฆ่าเชื้อ "โควิด-19" แบบเคลื่อนที่

16 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุดเจ๋ง อาจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผลิตเครื่อง ฉายแสง UVC ฆ่าเชื้อแบบเคลื่อนที่ มอบให้โรงพยาบาลสันกำแพง หวังช่วยบรรเทาสถานการณ์ภาวะวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (16 เมษายน 2563) ที่โรงพยาบาลสันกำแพง จ.เชียงใหม่ รศ.ดร.ปิติวัฒน์ วัฒนชัย รองผู้อำนวยการอุทยาน วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายไกสร มณีจันทร์ ประธานกรรมการบริษัท มณีจันทร์ ไอโอที โซลูชัน จำกัด ได้เดินทางมามอบผลผลิตนวัตกรรมเครื่องฉายแสง UVC ฆ่าเชื้อแบบเคลื่อนที่ "V-Free By Maneejun" แก่โรงพยาบาลสันกำแพง

อาจารย์มช. ผลิตเครื่องฉายแสง UVC ฆ่าเชื้อ "โควิด-19" แบบเคลื่อนที่

การมอบเครื่องฆ่าเชื้อแบบเคลื่อนที่ครั้งนี้ เพื่อช่วยบรรเทาสถานการณ์ความรุนแรงด้านการแพทย์และสาธารณสุขในปัจจุบัน รวมถึงการใช้ประโยชน์แก่ประชาชนผู้รับบริการในสถานพยาบาลในระยะยาว โดยมี นพ.ณรงค์เดช พิพัฒน์ธนวงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสันกำแพง เป็นผู้รับมอบ
ตัวเครื่อง "V-Free By Maneejun" เป็นผลผลิตนวัตกรรมที่ มีความสามารถในการฆ่าเชื้อทำความสะอาดด้วยแสง UVC ในพื้นที่มีระบบอากาศปิดโดยเฉพาะสถานพยาบาลและวัสดุ ทางการแพทย์ ซึ่งช่วยลดโอกาสความเสี่ยงของการติดโรคแก่บุคลากรและผู้ใช้บริการสถานพยาบาล ลดปัญหาการขาดแคลนน้ำยาฆ่าเชื้อ (แอลกอฮอล์) และยังช่วยลดต้นทุนในการทำความสะอาด

อาจารย์มช. ผลิตเครื่องฉายแสง UVC ฆ่าเชื้อ "โควิด-19" แบบเคลื่อนที่

การออกแบบให้อุปกรณ์สามารถ เคลื่อนที่ได้เพื่อความสะดวกต่อการใช้งานและเพิ่มพื้นที่สำหรับการฆ่าเชื้อในบริเวณต่างๆ รวมถึงพื้นที่แออัดซึ่งยากต่อการ ทำความสะอาด ทั้งยังมีระบบหยุดการทำงานฉุกเฉิน พร้อมสามารถควบคุมการทำงานจากระยะไกล แสดงผล ประสิทธิภาพการทำงานโดยสามารถส่งต่อไปยังห้องปฏิบัติการ (ล้านนาแล็ป) เพื่อวิเคราะห์เชื้อ และรายงานผลอายุ การใช้งานของอุปกรณ์หลอด UVC ผ่านแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน

อาจารย์มช. ผลิตเครื่องฉายแสง UVC ฆ่าเชื้อ "โควิด-19" แบบเคลื่อนที่

รศ.ดร.ปิติวัฒน์ วัฒนชัย รองผู้อำนวยการอุทยานฯ กล่าวว่า ในภาวะวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โคโรนาที่เป็นปัญหาระดับสากล ยิ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากหลากหลายฝ่ายในทุกด้านเพื่อช่วยจัดการปัญหาต่างๆ โดยตัวของ เครื่อง "V-Free By Maneejun" นั้นลักษณะการทำงาน"V-Free By Maneejun" มีความสามารถในการฆ่าเชื้อทำความสะอาดด้วยแสง UVC ออกแบบให้อุปกรณ์สามารถเคลื่อนที่ได้เพื่อเพิ่มความสะดวกต่อการใช้งานและเพิ่มพื้นที่สำหรับการฆ่าเชื้อในบริเวณ ต่างๆ รวมถึงพื้นที่แออัด ซึ่งยากต่อการทำความสะอาด
โดยฟังก์ชั่นการทำงานได้นำระบบ IOT เข้ามาช่วยควบคุม ทำงานจากระยะไกลโดยสามารถรับคำสั่งเปิด-ปิด การทำงานของเครื่องผ่านแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน ใน 2 รูปแบบ ทั้งการเปิด-ปิดแบบทันที (Real Time) และแบบตั้งเวลา โดยสามารถเลือกกำหนดเวลาเปิดปิดล่วงหน้าได้ถึง 2 ช่วง คือ 5 หรือ 30 นาที

อาจารย์มช. ผลิตเครื่องฉายแสง UVC ฆ่าเชื้อ "โควิด-19" แบบเคลื่อนที่

นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์การแสดงอายุการใช้งานหลอด UVC ซึ่งเครื่องนี้จะช่วยลดโอกาส ความเสี่ยงของการติดโรคแก่บุคลากรการแพทย์และผู้ใช้บริการในสถานพยาบาล ลดปัญหาการขาดแคลนน้ำยาฆ่าเชื้อ หรือแอลกอฮอล์ และยังช่วยลดต้นทุนในการทำความสะอาด สำหรับกลไกการทำงาน เครื่อง V-Free By Maneejun ใช้หลอด UVC มีความยาวคลื่นที่ 253.7 nm ที่มี ประสิทธิภาพการฆ่าเชื้อไวรัสได้ดีมาก (แม้ว่าความยาวคลื่นที่ 265 nm จะฆ่าเชื้อไวรัสได้เร็วกว่า 17%) แต่เป็นที่นิยม มากกว่าเพราะราคาไม่สูง และผลิตได้ง่าย (จากงานวิจัยพบว่า ปริมาณรังสี UVC ที่มากกว่า 3240 จูลต่อ ตร.ม. สามารถกำจัดเชื้อไวรัสโรคซาร์ได้หมด เมื่อเทียบกับ COVID-19 จึงมีความเป็นไปได้สูงที่หลอดรังสี UV ชนิด Ozone free germicidal lamp จะสามารถฆ่าโควิด-19 ได้

อาจารย์มช. ผลิตเครื่องฉายแสง UVC ฆ่าเชื้อ "โควิด-19" แบบเคลื่อนที่

อย่างไรก็ตาม โรงพยาบาลสันกำแพง นับเป็นโมเดลเครือข่ายรักษาผู้ป่วยโควิด-19 โดยเป็นศูนย์ดูแลผู้ป่วยที่มีอาการ ไม่รุนแรงมากนัก เพื่อแบ่งเบาภาระของโรงพยาบาลขนาดใหญ่ที่ต้องดูแลผู้ป่วยที่มีอาการหนัก หรือกรณีฉุกเฉิน เพราะมีความพร้อมด้านแพทย์และบุคลากร รวมถึงสถานที่เหมาะสมซึ่งห่างไกลจากชุมชน โดยปัจจุบันโรงพยาบาลสันกำแพง ได้ประกาศแจ้งประชาชนงดให้บริการผู้ป่วยทั่วไปโดยจะทำหน้าที่เป็นศูนย์ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 เพื่อรองรับสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคตามแนวทางของจังหวัดเชียงใหม่

logoline