svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"นายกสมาคมค้าทองคำ" วอน ประชาชน! อย่าแห่เทขายทองคำ

15 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกสมาคมค้าทองคำวอนประชาชนอย่ารีบนำทองขาย ชี้ แนวโน้มราคาทองยังขาขึ้นอาจทำนิวไฮใหม่รอบ 8 ปี จิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ ระบุ ช่วงหลายวันนี้มีประชาชนพากันมาขายทองคำที่ร้านค้าทองจำนวนมาก ทำให้ร้านค้าหลายแห่งขาดสภาพคล่องหนัก ไม่สามารถหมุนเงินได้ทัน เพราะมีแต่คนขายไม่มีคนซื้อ

จึงอยากให้ชะลอการขายทองคำในช่วงนี้ เพราะร้านค้าเริ่มจะรับไม่ไหวมีเงินทุนหมุนเวียนเริ่มจำกัด อาจทำให้จำเป็นต้องหยุดให้บริการชั่วคราว หรือบางร้านที่มีหลายสาขาในเยาวราชก็จะเปิดเพียงบางสาขาเท่านั้น
สำหรับราคาทองคำในประเทศตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันปรับขึ้นมาประมาณ4.5-6 พันบาทต่อบาททองคำ ทำให้นักลงทุนที่ซื้อไว้ก่อนหน้านี้พากันมาเทขายประกอบกับสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบันทำให้บางคนต้องการถือเงินสดเพื่อสำรองเป็นค่าใช้จ่าย

"นายกสมาคมค้าทองคำ" วอน ประชาชน! อย่าแห่เทขายทองคำ

ด้านแนวโน้มราคาทองคำยังมีทิศทางเพิ่มขึ้นเนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวทำให้ดีมานด์ทองคำเพิ่มขึ้นเพื่อถือเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยโดยประเมินว่าราคาทองคำปีนี้มีโอกาสทำสถิติสูงสุดใหม่ จากเมื่อ 8 ปีก่อนที่ทองคำแท่งในประเทศเคยทำสถิติสูงสุดที่ 27,100 บาทต่อบาททองคำ อย่างไรก็ตามหากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 คลี่คลายก็อาจทำให้ราคาทองคำตลาดโลกอ่อนตัวลงได้เช่นกัน

"นายกสมาคมค้าทองคำ" วอน ประชาชน! อย่าแห่เทขายทองคำ

โดยสมาคมค้าทองคำประกาศราคาขายประจำวันที่15 เมษายน 2563 (ครั้งที่ 6) เมื่อเวลา 13:58 น. ลดลง 50 บาททองคำแท่งรับซื้อบาทละ 25,750.00 บาทขายออกบาทละ 25,950.00 บาททองรูปพรรณรับซื้อบาทละ 25,286.88 บาทขายออกบาทละ 26,450.00 บาทนายจิตติกล่าวว่า การที่ทองคำปรับราคาขึ้นแรงๆทำให้มีนักลงทุนนำทองคำมาขายทำกำไรจำนวนมาก เข้ามาต่อแถวขายตั้งแต่ร้านยังไม่เปิดโดยเฉพาะในวันนี้ที่ 14เม.ย. ที่ผ่านมามีลูกค้านำทองคำมาขายคืนแล้ว คิดเป็นมูลค่ากว่า 200 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่เยอะมากเพราะมีทั้งการนำทองเก่าและใหม่มาขาย เพื่อทำกำไรและถือเงินสดไว้เพิ่มความสามารถในการใช้จ่ายของตัวเองและหากลูกค้านำทองคำมาขายพร้อมกัน ร้านทองคงไม่มีเงินรับซื้อทั้งหมดแน่นอน

"นายกสมาคมค้าทองคำ" วอน ประชาชน! อย่าแห่เทขายทองคำ

"นายกสมาคมค้าทองคำ" วอน ประชาชน! อย่าแห่เทขายทองคำ


ขณะที่สภาพคล่องในตลาดทองคำดูไม่ดีมากนักเนื่องจากการส่งออกทองคำไปขายต่างประเทศ ไม่สามารถทำได้ตามปกติแม้จะมีความต้องการซื้ออย่างต่อเนื่องแต่การส่งออกขายก็ติดปัญหาตรงที่บางเส้นทางขนส่งถูกปิด และสายการบินลดเที่ยวบินลงรวมถึงการขายทองคำไปต่างประเทศได้รับเงินช้าลง  ทำให้กระแสเงินสดในตลาดทองคำหายไปเพราะตอนนี้ทองคำขายไม่ออก หากนับสัดส่วนการขายทองคำ ภายในเดือนนี้ขายออกไปไม่ถึง 1 แสนบาท จึงมีแต่ทองคำแต่ไม่มีกระแสเงินสดในมือ

"นายกสมาคมค้าทองคำ" วอน ประชาชน! อย่าแห่เทขายทองคำ


นายจิตติ ยังได้กล่าวว่าที่ผ่านมาทางสมาคมฯ ได้หารือภายในเพื่อรับมือกับความต้องการขายทองคำเพื่อทำกำไรของนักลงทุนจำนวนมากมาตลอดซึ่งหากสถานการณ์การขายทองคำยังดูรุนแรงขึ้น ก็ต้องการหารือกับรัฐบาลเพื่อให้รัฐบาลช่วยสั่งปิดร้านทองชั่วคราวเพื่อรักษาสภาพคล่องของผู้ประกอบการในตลาดทองคำ

logoline