svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"นอนกัดฟัน" อันตรายที่คุณควรระวัง

08 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การนอนกัดฟันในขณะนอนหลับเป็นปัญหาที่สร้างความรำคาญให้กับคนรอบข้างซึ่งการนอนกัดฟันนั้นเป็นพฤติกรรมที่ควบคุมไม่ได้เพราะเกิดขึ้นหลังจากหลับไปแล้วแต่มีข้อสันนิษฐาน

ได้หลายสาเหตุด้วยกัน  ตั้งแต่เกิดจากแนวโน้มกับความสัมพันธ์ของความเครียดในชีวิตประจำวันหรือบางคนอาจมีปัญหาทางด้านร่างกาย  บางคนอาจมีปัญหาเพราะยาที่รับประทาน แต่
จะพบในเปอร์เซ็นต์ที่น้อย  รวมถึงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  ก็สามารถทำให้เกิดอาการนอนกัดฟันได้  แต่อาการจะไม่มีระยะเวลาที่แน่นอนและยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนว่าเกิดจากสาเหตุ
ใดกันแน่หากถามนักวิชาการบางกลุ่มก็จะได้คำตอบว่าเป็นเพราะความเครียด  ความวิตกกังวลก่อนที่จะนอน  บางกลุ่มบอกว่าในขณะนอนหลับจิตใต้สำนึกสั่งการให้ร่างกายพยายามบดถู
ฟันซี่ที่สูงกว่าให้เตี้ยลงหรือเสมอกับซี่อื่นๆ ขณะที่บางกลุ่มบอกว่าเป็นอาการหลับไม่สนิทหรือมีปัญหากับการบดเคี้ยวอาหารซึ่งก็ยังหาข้อสรุปกันต่อไปแน่นอน  เพราะโดยทั่วไปการนอน
กัดฟันนั้นจะมีอาการเสียวฟัน  ฟันสึก  ร้าว  แตก  บิ่น  บางรายอาจต้องซื้อฟันยางมาใส่เวลานอนแต่ก็ไม่สามารถหยุดอาการกัดฟันได้  จนทำให้ฟันยางขาดทะลุเกิดอาการข้างเคียงที่ตามมา
ก็คือ  ปวดเมื่อยขากรรไกร ข้างแก้ม ขมับ หูและศีรษะสำหรับการรักษาอาการนอนกัดฟันที่ดีที่สุดนั้นไม่สามารถแก้ไขได้ที่ต้นเหตุ  แต่สามารถแก้ไขได้ที่ปลายเหตุ  โดยการไปพบทันตแพทย์
เพื่อตรวจและแก้ไขอาการของแต่ละบุคคลส่วนใหญ่แล้วทันตแพทย์จะแนะนำให้ใส่  Splin หรือที่เรียกว่าเฝือกสบฟัน  จะทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายและลดอาการเกิดเสียงในข้อขากรรไกร 
ลดเสียงการกัดฟันเน้นฟันซึ่งอุปกรณ์นี้ทำมาจากอะครีลิใสชนิดแข็งสามารถใส่ฟันล่างหรือบนก็ได้  โดยให้ใส่เฉพาะเวลานอนและจะมีการปรับเครื่องมือเป็นระยะๆ  
วิธีสังเกตตนเองว่ามีอาการนอนกัดฟันหรือมีความเสี่ยงหรือไม่
1.รู้สึกเสียวฟันเวลาถูกของร้อนหรือเย็นและเวลาแปรงฟัน
2.รู้สึกตึงบริเวณหน้าหรือกล้ามเนื้อบริเวณหน้า
3.มีรอยเส้นบางๆ ที่เคลือบฟันของฟันบางซี่
4.ปวดฟันอย่างรุนแรง เหงือกอักเสบ
5.ปวดศีรษะ
6.มีแผลที่กระพุ้งแก้มด้านใน

logoline