svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เสี่ยแมว" ชี้รัฐบาลเสี่ยงถังแตก หากไม่แยกกลุ่มเสี่ยงโควิด-19 ชัดเจน

18 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล แถลงข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 โดยกล่าวว่า ในส่วนของรัฐบาลที่มีการสั่งให้ปิดสถานบริการหลายแห่งนั้น มีแนวโน้มว่ามีผลกระทบต่อเศรษฐกิจบ้างแล้ว

ทั้งยังมีการระบาดกระจายในแต่ละพื้นที้ ท่ามกลางสถานการณ์เช่นนี้บอกได้ว่า ในงบประมาณ ปี 2563-2564 ประชาชนจะไม่มีรายได้ในการชำระภาษี โดยคาดว่าจะหายไปกว่าแสนล้านบาท
ดังนั้นส่วนตัวจึงเห็นว่าต้องเร่งหากลุ่มเสี่ยง เพราะวันนี้การระบาดเข้าสู่ระยะที่3แล้ว ซึ่งรัฐบาลก็ควรให้การดูแลช่วยเหลือกรณีผู้กักตัวเองมีรายได้น้อย เพื่อไม่ให้ออกมาปะปนกับผู้อื่นในระหว่างกักตัวและอยากถามว่าเม็ดเงินกว่า 2ล้านล้านบาทเมื่อไรจะนำมาใช้ เพราะหากไม่รีบดำเนินการ ในอนาคตรัฐบาลต้องถังแตกอย่างแน่นอน สิ่งที่รัฐบาลควรทำคือปรับแผนงบประมาณปี 2564 เพื่อจะได้รู้ว่าเม็ดเงินที่ใช้จริงมีเท่าไร ด้วยในสถานการณ์ตอนนี้รัฐบาลไม่สามารถบริหารเฉกเช่นภาวะปกติได้อีกแล้ว ทั้งนี้ส่วนตัวขอให้พิจารณาลดการจัดซื้ออาวุธด้วย 
อย่างไรก็ดีในตอนนี้ชัดเจนแล้วว่าควรแยกให้ผู้ป่วยและกลุ่มเสี่ยงทั้งหมดกักตัวเองอยู่ในบ้าน ส่วนภาคเอกชนก็น่าจะรู้กันดีอยู่แล้วว่า ต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะควบคุมสถานการณ์ได้ แต่รัฐบาลก็ไม่ควรนำเงินไปพยุงหุ้น เพราะจะนำมาซึ่งความเสียหายเกินกว่ารัฐจะรับไหว เพราะประเทศไม่อยู่ในสภาวะที่จะแบกรับความเสี่ยงเช่นนั้นได้ แต่ในขณะเดียวกันก็ควรให้ความสำคัญกับการให้เงินหมุนเวียนกับเกษตรกรระดับรากหญ้าเป็นหลัก เพราะจะทำให้เศรษฐกิจที่หยุดชะงักหมุนเวียนต่อไปได้

logoline