svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดีเอสไอรับลูกรัฐบาล ขุดเหตุชาวบ้านดับจากเหมืองอัครา

13 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แหล่งข่าวดีเอสไอ เผยรัฐบาล ให้หาสาเหตุการตายของประชาชน จากเหมืองอัครา ต่อรองคดี "อัครรีซอสเซส" เหตุทดลองผลิตส่วนโรงงานประกอบโลหะ-ละเว้น EIA ในชั้นอนุญาโตตุลาการ

หลังจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ มีมติเอกฉันท์ ให้ดำเนินคดี สมเกียรติ ภู่ธงชัยฤทธิ์ อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ กับพวก กรณีเอื้อประโยชน์บริษัท อัครา ไมนิ่ง จำกัด ใช้งานหรือเดินเครื่องเพื่อทดลองการผลิตในส่วนที่เป็นโรงงานประกอบโลหกรรม (ส่วนขยาย) โดยไม่ได้รับอนุญาต และละเว้น ไม่ควบคุม กำกับดูแล ปล่อยให้บริษัท อัครา ไมนิ่ง จำกัด ก่อสร้างขยายโรงงานติดตั้งเครื่องจักรจนแล้วเสร็จโดยไม่ได้รับอนุญาต เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัท อัครา ไมนิ่ง จำกัด ในการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำ

ดีเอสไอรับลูกรัฐบาล ขุดเหตุชาวบ้านดับจากเหมืองอัครา


แหล่งข่าวจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ เปิดเผยว่า ในการเข้ารับตำแหน่งรักษาราชการแทนอธิบดีดีเอสไอ ของ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร หลังเรียกประชุมผู้บริหารระดับสูงในดีเอสไอ โดย พ.ต.ท.กรวัขร์ ได้แจ้งให้ทราบว่า รัฐบาล ขอให้ดีเอสไอ สอบสวนประเด็นต่อเนื่องจากการบริษัท อัครา ไมนิ่ง จำกัด เดินเครื่องเพื่อทดลองการผลิตในส่วนที่เป็นโรงงานประกอบโลหกรรม (ส่วนขยาย) โดยไม่ได้รับอนุญาต และละเว้นการทำ EIA ทำให้ประชาชนที่อยู่รอบเหมืองเจ็บป่วย โดยผลสอบสวนจะนำไปต่อรองคดีที่มีการฟ้องร้องกันในชั้นอนุญาโตตุลาการ
อย่างไรก็ตาม ในดีเอสไอ ยังมีความเห็นแย้งอยู่ เนื่องจากฝ่ายหนึ่งเห็นว่า การจะชี้ว่าสาเหตุที่ทำให้ประชาชนเจ็บป่วย และเสียชีวิต จะต้องหักล้างข้อโต้แยังของฝ่ายเอกชนจนสิ้นสงสัยก่อนว่า ประชาชนได้รับไซยาไนน์ สารหนู มาได้อย่างไร
แต่กรณีที่ ป.ป.ช.ชี้มูล สมเกียรติ ภู่ธงชัยฤทธิ์ กับพวกย่อมมีเหตุให้ดีเอสไอ ดำเนินการสืบสวน สอบสวนให้ได้ข้อเท็จจริงเพิ่มมากขึ้น แต่ต้องใช้เวลา

logoline