svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วัดแทบแตก!!! ชาวบ้านแห่เช่าบูชาแหวนหัวนะโม วัดดังเมืองคอน เชื่อป้องกันโควิด – 19

12 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 12 มี.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ วัดเขาพระทอง ต.เขาพระทอง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช มีชาวบ้านทั้งในจังหวัดนครศรีธรรมราช และต่างจังหวัด รวมทั้งนักท่องเที่ยว แห่เดินทางมาเช่าบูชาหัวนะโม และแหวนหัวนะโม หลังมีความเชื่อว่าแหวนหัวนะโม ช่วยปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย คุณไสย มนต์ดำ และป้องกันโรคร้าย ไวรัสโควิด 19 เหมือนเช่นในอดีตที่หัวนะโมถูกนำมาใช้ปัดเป่าโรคห่า โรคอหิวา คุ้มครองให้ประชาชนชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช ให้รอดปลอดภัย ทำให้บรรยากาศที่วัดเขาพระทองตลอดทั้งวัน มีชาวบ้านเดินทางมาเช่าบูชาแหวนหัวนะโมกันอย่างคึกคัก ส่วนใหญ่เดินทางกันมาเป็นครอบครัวและหมู่คณะ ขณะที่ทางวัดเขาพระทอง มีการจัดเตรียมสถานที่ พร้อมกับบัตรคิวเช่าบูชาแหวนหัวนะโม เพื่ออำนวยความสะดวก

วัดแทบแตก!!! ชาวบ้านแห่เช่าบูชาแหวนหัวนะโม วัดดังเมืองคอน เชื่อป้องกันโควิด – 19


พระมหาอารยะนันท์ อนันโท เจ้าอาวาสวัดเขาพระทอง เปิดเผยว่า แหวนหัวนะโม และหัวนะโม ทางวัดจัดสร้างขึ้นเป็นรุ่นแรก เพื่อต้องการนำรายได้สมทบทุนสร้างโบสถ์หลังใหม่ของวัด ซึ่งแหวนหัวนะโม และหัวนะโมรุ่นแรกของวัด มีขั้นตอนการจัดสร้าง รวมทั้งการประกอบปลุกเสกตามพิธีโบราณทุกประการ ส่วนที่ชาวบ้านเชื่อว่าป้องกันไวรัสโควิด - 19 นั้น ถือเป็นความเชื่อส่วนบุคคล อย่างไรก็ตามหัวนะโมตามประวัติโบราณเมื่อ 700 ปีก่อน มีการนำหัวนะโมมาเป็นส่วนหนึ่งในการปัดเป่าโรคร้าย โรคห่า โรคอหิวา ที่มีการระบาดในจังหวัดนครศรีธรรมราชให้หายไป สำหรับประวัติ " หัวนะโม " ถือเป็นเครื่องรางของขลังที่ชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช รู้จักกันดี และมีความเชื่อมายาวนานนับกว่า 700 ปีแล้ว โดยมีการเล่ากันว่า ราวก่อนพุทธศตวรรษที่ 18 หัวนะโมคือเม็ดโลหะที่เป็นเบี้ยใช้แทนเงินตราไว้แลกเปลี่ยนสินค้าในอาณาจักรตามพรลิงค์ (นครศรีธรรมราชในปัจจุบัน) และที่เรียกว่า หัวนะโม เนื่องจากมีลักษณะเป็นเม็ดกลม และมีอักษรปัลลวะหรืออักษรอินเดียโบราณจารึกไว้ ในอดีตอาณาจักรตามพรลิงค์ (นครศรีธรรมราชในปัจจุบัน) เกิดโรคห่าหรืออหิวาตกโรค ระบาด พระเจ้าศรีธรรมาโศกราช กษัตริย์แห่งอาณาจักตามพรลิงค์จึงทรงทำพิธีปลุกเสกหัวนะโมขึ้นด้วยพิธีกรรมแบบพราหมณ์ โดยอัญเชิญเทพเจ้าทั้งสามคือ พระศิวะ พระวิษณุ และพระพรหม มาสถิตในหัวนะโม เป็นอักขระแทนองค์เทพเจ้าทั้งสามองค์ แล้วนำหัวนะโมไปหว่านไว้รอบเมือง และหว่านสถานที่เกิดโรคระบาด ปรากฏว่าโรคห่าได้หายไปจากอาณาจักรนครศรีธรรมราช

วัดแทบแตก!!! ชาวบ้านแห่เช่าบูชาแหวนหัวนะโม วัดดังเมืองคอน เชื่อป้องกันโควิด – 19


วัดแทบแตก!!! ชาวบ้านแห่เช่าบูชาแหวนหัวนะโม วัดดังเมืองคอน เชื่อป้องกันโควิด – 19


นอกจากนี้ในรัชกาลที่ 4 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ เกิดโรคห่าระบาดขึ้นในเมืองนครศรีธรรมราช พระองค์จึงมีรับสั่งให้สร้างหัวนะโมขึ้น แล้วประจุผงพระพุทธคุณอันวิเศษที่สำเร็จขึ้นจากพระอาจารย์ผู้มีกฤตยาคมสูงลงในหัวนะโมนั้น แล้วทรงโปรดเกล้าฯ ให้นำหัวนะโมไปหว่านโปรยรอบเมืองนครศรีธรรมชาติ ต่อมาโรคห่าก็หาย ทำให้ชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช เชื่อกันว่า "หัวนะโม" คือของมงคลมีความศักดิ์สิทธิ์ที่รู้จักและมีไว้เป็นมงคลประจำตัว เพื่อปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย รวมทั้งโรคภัยไข้เจ็บ นอกจากนี้ยังมีความเชื่อกันว่า หัวนะโม มีพุทธคุณครอบจักรวาล คือ ด้านเมตตามหานิยม โชคลาภ และป้องกันภัยแคล้วคลาด และนิยมติดตัวไว้ ปัจจุบันมีการปรับเปลี่ยนหัวนะโม เป็นแหวน สร้อยคอ สร้อยข้อมือ ต่างหู เพื่อง่ายในการสวมใส

logoline