svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักเรียนไทยสอนเพื่อนในอังกฤษ ไหว้แบบไทยแทนจับมือ

06 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เดอะ เดลีเมล์ สื่ออังกฤษ รายงานว่า นักเรียนไทยสอนเพื่อนนักเรียนที่โรงเรียนไบรท์ตัน คอลเลจ ไหว้แบบไทย เลี่ยงทักทายด้วยการจับมือ ลดเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19

เดอะ เดลีเมล์ สื่ออังกฤษ รายงานว่า นักเรียนไทยที่โรงเรียนเตรียม ไบรท์ตัน คอลเลจ (Brighton College Prep School ) สอนเพื่อนนักเรียนให้ไหว้แบบไทย และเวลานี้ นักเรียนที่นั่นก็เริ่มทักทายผู้ไปเยือนด้วยการค้อมศีรษะ พนมมือกันแล้ว โดยหากพนมมือสูงขึ้น จะหมายถึงการเคารพผู้อาวุโสกว่า

นักเรียนไทยสอนเพื่อนในอังกฤษ ไหว้แบบไทยแทนจับมือ


จอห์น วีคส์ ครูใหญ่ของโรงเรียน กล่าวว่า ปกติ  รร. สอนให้นักเรียนทักทายผู้ไปเยือนด้วยการจับมือ หรือ แฮนด์เชค  กล่าวแนะนำตัวเองอย่างเหมาะสม และยิ้ม  "เราไม่อยากให้ความอบอุ่นเช่นนี้หายไป จึงขอให้นักเรียนไทย 3 คน ช่วยอธิบายว่าเราจะสามารถใช้การไหว้แบบคนไทย เป็นแบบอย่างแทนในอนาคตได้อย่างไร  ขณะที่เราเองก็ต้องการมีส่วนร่วมมือชะลอการแพร่ระบาดของไวรัส"
 "เราหวังว่านโยบายใหม่จะช่วยป้องกันผู้มาเยือนที่เป็นผู้ใหญ่หรือผู้สูงอายุไดด้วย เนื่องจากเด็กๆเสี่ยงติดหรือป่วยจากไวรัสโคโรนา  ไม่เท่ากับผู้สูงอายุที่หากติดจะมีอาการรุนแรง ซึ่งนั่นหมายความว่าโรงเรียนประถมมีความรับผิดชอบเป็นพิเศษที่จะต้องหาหนทางสนุกสนานและสร้างสรรค์ ทำให้เด็กตระหนักว่าการวิ่งไปหอมแก้มคุณปู่คุณย่าคุณตาคุณยาย ไม่ใช่เรื่องที่ควรทำ หากมีโรคระบาดเกิดขึ้น"

นักเรียนไทยสอนเพื่อนในอังกฤษ ไหว้แบบไทยแทนจับมือ


ครูใหญ่กล่าวด้วยว่า นักเรียนโต จะเข้าใจความสำคัญของการล้างมือบ่อยๆ และพยายามไม่จับมือ หรือจับหน้าได้ง่ายกว่า  แต่หากเป็นเด็กอายุ 6-7 ขวบ มีแนวโน้มที่จะลืมข้อแนะนำเหล่านี้ทั้งหมด จึงอาจทำให้ปู่ย่าตายายเสี่ยงไปด้วยอยากเลี่ยงไม่ได้" ครูใหญ่กล่าว

logoline