svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้ ประกาศเขตควบคุมโรคระบาดเพิ่มเป็นแห่งที่ 3

05 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีใต้ประกาศเขตควบคุมโรคระบาดเพิ่มเป็นแห่งที่ 3 รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศวันนี้ให้เมืองคยองซานเป็น"เขตบริหารพิเศษ"เพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 และผู้นำลัทธิชินชอนจี บริจาคเงินกว่า 300 ล้านบาทเพื่อช่วยยับยั้งการระบาด

รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศวันนี้ให้เมืองคยองซานเป็น"เขตบริหารพิเศษ"เพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 เป็นแห่งที่ 3 ในวันนี้ หลังจากเมืองนี้มีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มสูงขึ้นเป็น 229 คน เมืองคยองซานตั้งอยู่ในจังหวัดคย็องซังเหนือ มีประชากรเกือบ 275,000 คน และอยู่ติดกับเมืองแทกูและเมืองชองโด ซึ่งถูกกำหนดเป็นเขตบริหารพิเศษเมื่อเดือนที่แล้ว โดยเมืองชองโดอยู่ในจังหวัดคย็องซังเหนือเช่นกัน 

เกาหลีใต้ ประกาศเขตควบคุมโรคระบาดเพิ่มเป็นแห่งที่ 3



เมืองแทกู และจังหวัดคย็องซังเหนือเป็นพื้นที่ระบาดใหญ่ที่สุด โดยขณะนี้มีผู้ติดเชื้อสะสม 4,236 คนและ 861 คนตามลำดับ ขณะที่ทั่วประเทศมีผู้ติดเชื้อรวม 5,766 คนส่วนเมืองคยองซานเป็นพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อมากถึง 73% ของจังหวัดคย็องซังเหนือ 

เกาหลีใต้ ประกาศเขตควบคุมโรคระบาดเพิ่มเป็นแห่งที่ 3

ขณะที่กระทรวงยุติธรรมประกาศเมื่อวานห้ามพลเมือง 14,500 คนที่ถูกกักโรคภายในบ้านพักหลังจากสัมผัสกับผู้ป่วยโรคโควิด-19 เดินทางออกนอกประเทศในช่วง 14 วันนับจากวันที่สัมผัสกับผู้ป่วย เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดออกไปนอกประเทศ และเรียกคืนความเชื่อมั่นจากประชาคมโลก โดยมาตรการนี้เป็นไปตามคำร้องขอของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค 

เกาหลีใต้ ประกาศเขตควบคุมโรคระบาดเพิ่มเป็นแห่งที่ 3



นอกจากนี้กระทรวงคมนาคมเกาหลีใต้ประกาศจะเริ่มตรวจวัดอุณหภูมิของผู้โดยสารขาออกทุกคนที่สนามบินอินชอนเพื่อควบคุมการระบาดตั้งแต่วันจันทร์ที่ 9 มี.ค.เป็นต้นไป โดยจะตรวจวัดไข้ผู้โดยสารของเที่ยวบินไปสหรัฐ จีนและสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ถึง 3 ครั้งตามคำร้องขอของทั้ง 3 ชาติ ได้แก่ ประตูทางเข้าอาคารผู้โดยสาร ชั้นสองของอาคารที่บริเวณขาออก และประตูขึ้นเครื่อง ส่วนผู้โดยสารที่ไปประเทศอื่นนอกเหนือจาก 3 ชาตินี้จะได้รับการตรวจวัดไข้เพียง 2 รอบ

เกาหลีใต้ ประกาศเขตควบคุมโรคระบาดเพิ่มเป็นแห่งที่ 3



ส่วนกรณีที่โบสถ์ของลัทธิชินชอนจีเป็นต้นตอการแพร่ระบาดภายในเกาหลีใต้ นายอี มัน-ฮี เจ้าลัทธิ วัย 89 ปีประกาศจะบริจาคเงิน 12,000 ล้านวอนหรือ 314 ล้านบาทเพื่อช่วยเหลือในการยับยั้งการแพร่ระบาดในเมืองแทกูและจังหวัดคย็องซังเหนือ หลังจากเมื่อวันจันทร์เขาเพิ่งคุกเข่าลงกับพื้นเพื่อขอโทษที่สาวกของลัทธิมีส่วนแพร่เชื้อ โดยผู้ป่วยเกือบ 60% ล้วนเกี่ยวข้องกับลัทธิ 

logoline