svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ครม.หักเงินรัฐมนตรี 1 เดือน บริจาคเข้ากองทุนป้องกันโควิด-19

03 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครม.หักเงินรัฐมนตรี 1 เดือน บริจาคเข้ากองทุนป้องกันโควิด-19 ย้ำผีน้อยต้องปฏิบัติตามคำสั่งสาธารณสุขเคร่งครัด กักตัวเอง 14 วัน ห้ามออกนอกบ้าน-ร่วมชุมนุมสาธารณะ พร้อมแสดงหลักฐานภูมิลำเนา

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ในที่ประชุม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงในที่ประชุมถึง ความคืบหน้าการติดตามช่วยเหลือคนไทยที่ลักลอบทำงานในเกาหลีใต้ จะกลับไทยว่า เกาหลีใต้มีมาตรการคัดกรองเช่นเดียวกับประเทศไทย ซึ่งก่อนที่จะได้ขึ้นเครื่องกลับมา ต้องถูกกักตัว 14 เพื่อสังเกตอาหาร แต่หากพบว่าป่วย ก็ไม่สามารถขึ้นเครื่องกลับได้ และหากเดินทางมาถึงไทยแล้ว จะถูกกักตัว 14 วัน เช่นเดียวกับกรณีคนไทยที่กลับจากอู่ฮั่น หรือ ให้ไปเฝ้าติดตามอาการในบ้านแต่ละคน ซึ่งเรื่องนี้จะได้ความชัดเจนในที่ประชุมการเตรียมมาตรการรองรับแรงงานที่กลับมาจากเกาหลีใต้ ในวันที่ 4 มี.ค.ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ทั้งนี้ไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก ยืนยันว่ามีมาตรการรองรับ เพียงแต่จะเข้มข้นในระดับไหนเท่านั้น

สำหรับแรงงานไทยที่กลับจากเกาหลีใต้ จะต้องปฏิบัติตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เพื่อใช้ดำเนินการกับผู้ที่เดินทางเดินทางมาจากนอกราชอาณาจักร เรื่องมาตรการในการควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ทั้งตรวจวัดอุณหภูมิ  หากพบเหตุอันควรสงสัยว่าเป็นโควิด-19 ขอให้ประสานสถานพยาบาลเข้าเข้าตรวจรักษา แยกกักกัน ส่วนกรณีที่ไม่พบเหตุอันสงสัยให้เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อประจำด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ให้ผู้ที่มีที่พักอาศัยประจำในภูมิลำเนาเดิมประเทศไทยจัดการตัวเองในที่พัก 14 วัน ห้ามออกจากที่พักเว้นแต่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ

ครม.หักเงินรัฐมนตรี  1 เดือน บริจาคเข้ากองทุนป้องกันโควิด-19

ส่วนกรณีผู้ที่ไม่มีที่พักอาศัยประจำให้แสดงหลักฐาน คือ หลักฐานที่พักอาศัยที่ตนจะอาศัยอยู่ใน 14 วัน , หลักฐานเจ้าของยินยอมให้พัก, หลักฐานที่แสดงว่าที่พักดังกล่าวมีหลักแหล่งชัดเจน , และกรณีที่ผู้เดินทางไม่สามารถแสดงหลักฐานเหล่านี้  ให้ปฏิบัติตามพรบคนเข้าเมืองพ.ศ. 2522 ตามอำนาจในมาตรา 12 และมาตรา 22 คือการส่งกลับ 

ทั้งนี้ให้แจ้งกับผู้เดินทางให้ทราบว่าค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการดำเนินการของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อและเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อประจำด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ให้บุคคลดังกล่าวเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด 

สำหรับการปฏิบัติตัวของผู้ที่เดินทางกลับมา จะต้องไม่ออกไปนอกบ้าน และไม่เดินทางไปชุมนุมในที่สาธารณะ  อย่างน้อย 14 วัน นับจากวันที่เดินทางกลับมา พร้อมหลีกเลี่ยงการใกล้ชิดบุคคลอื่นโดยเฉพาะผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคเรื้อรังต่างๆ

นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรียังเห็นชอบในหลักการเพื่อเสนอตั้งกองทุน เพื่อให้รัฐมนตรีช่วยเหลือในการแก้ไขปัญหาโรคระบาดโควิด- 19 โดยเบื้องต้นแล้วแต่ความสมัครใจ ไม่ได้บังคับ แต่ส่วนใหญ่คณะรัฐมนตรี เห็นพ้องต้องกัน ว่าจะมอบเงินเดือนเข้ากองทุน คนละ 1 เดือนก่อน เพื่อสมทบกับงบประมาณเดิมที่มีอยู่แล้ว  โดยในแต่ละเดือน นายกรัฐมนตรี ได้เงินเดือนอยู่ที่ 125,590 บาท ขณะรองนายกรัฐมนตรีอีก 4 คน ได้เงินเดือน 119,920 บาท ส่วนรัฐมนตรี ได้เงินเดิน 115,740 บาท

logoline