svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ญี่ปุ่น" เล็งประกาศภาวะฉุกเฉินรับมือไวรัส

03 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ประกาศระหว่างการประชุมว่า รัฐบาลจะเร่งผลักดันกฎหมายที่จำเป็นเพื่อประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อบรรเทาผลกระทบต่อชีวิตของประชาชนจากการระบาดของโรคโควิด-19

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ประกาศระหว่างการประชุมคณะกรรมาธิการงบประมาณของวุฒิสภาเมื่อวานว่า รัฐบาลจะเร่งผลักดันกฎหมายที่จำเป็นเพื่อประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อบรรเทาผลกระทบต่อชีวิตของประชาชนจากการระบาดของโรคโควิด-19เขาบอกว่า เป็นเรื่องสำคัญมากที่จะต้องคาดการณ์ตลอดเวลาถึงสถานการณ์เลวร้ายที่สุดและเตรียมออกมาตรการที่จำเป็นเพื่อรับมือ และคาดว่ากฎหมายใหม่ที่จะออกมาจะใกล้เคียงกับฉบับที่ประกาศใช้ในปี 2556 เพื่อต่อสู้กับไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่กลายเป็นโรคระบาดวงกว้างทั่วโลกในปี 2552 

"ญี่ปุ่น" เล็งประกาศภาวะฉุกเฉินรับมือไวรัส


ภายใต้กฎหมายปี 2556 หากมีประกาศภาวะฉุกเฉิน หน่วยราชการท้องถิ่นได้รับอำนาจให้สั่งการให้ชาวบ้านอยู่ภายในบ้าน และปิดโรงเรียนและสถานที่สาธารณะได้ชั่วคราว รวมถึงสามารถสร้างสถานบริการทางการแพทย์ชั่วคราวเพื่อรองรับผู้ป่วยจำนวนมากแจกจ่ายยาและวัคซีน หรือ ขอให้ภาคธุรกิจจัดหาวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นให้
นอกจากนี้กระทรวงสาธารณะสุขประกาศจัดสรรเงินอุดหนุนบริษัทที่อนุญาตให้ผู้ปกครองหยุดงานเพื่อไปดูแลลูกวัยประถมในช่วงที่มีมาตรการปิดโรงเรียนทั่วประเทศเพื่อยับยั้งการระบาดของไวรัส 

logoline