svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"เชฟโรเลต"อำลาไทย กับคำถามคาใจของผู้ใช้

20 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวาน โชว์รูม "เชฟโรเลต" ทั่วประเทศแน่นไปด้วยผู้คนที่แห่เข้ามาจองซื้อรถ หลังบริษัท เจอเนอรัล มอเตอร์ ประกาศลดราคาขาย 50% จากการประกาศยุติจำหน่ายรถยนต์ ในสิ้นปีนี้ // อะไรที่เป็นสาหตุของการตัดสินใจครั้งนี้ และ เกิดอะไรขึ้นมาบ้างกับดีลเอลร์ และเสียงสะท้อน ผู้ใช้บริการ จะมีทางออกอย่างไร

17 ก.พ. บริษัท เจอเนอรัล มอเตอร์ ออกแถลงการณ์ถึงการตัดสินใจยุติบทบาทธุรกิจในไทย ว่า เป็นสิ่งที่ยากยิ่ง แต่ เชฟโรเลต สัญญาว่าเราจะยังคงดูแลพนักงาน และคู่ค้าต่างๆ ตลอดจนการปรับเปลี่ยนเสร็จสิ้น ท่านเจ้าของรถยนต์เชฟโรเลตสามารถมั่นใจได้ว่า เราจะรักษาการประกันคุณภาพรถยนต์ทุกคัน และให้บริการหลังการขายแก่ลูกค้า
ทีมล่าข่าว "เนชั่นทีวี" ได้ลงพื้นสอบถามตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ "เชฟโรเลต" ใน จังหวัดนนทบุรี ยอมรับว่า ข่าวการยุติการผลิต ส่งผลให้ยอดขายลดลง และรู้สึกเสียดาย // ซึ่งทางออกของตัวแทนจำหน่าย ก็ต้องปรับตัวเองจากผู้จำหน่ายรถ เป็นศูนย์จำหน่ายอะไหล่ และให้บริการซ่อมบำรุง ซึ่งก็เป็นไปตามนโยบายบริษัท ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบต่อลูกผู้ใช้รถยนต์เชฟโรเลต
สำหรับผู้ใช้รถ เชฟโรเลต อาจจะมีคำถาม และความกังวลว่า หลังจากนี้จะมีการดูแล และซ่อมบำรุงอย่างไรต่อไป // ทีมข่าวล่าความจริง ได้ไปพูดคุยกับผู้ใช้รถ รุ่น ครูซ ปี 2011 บอกว่า ไม่กังวล และเชื่อว่า คนใช้รถ เชฟโรเลต มานานหลายปี ก็จะไม่มีผลกระทบ เพราะคนส่วนใหญ่ ไม่ได้ใช้บริการกับศูนย์ แต่เลือกใช้อู่ซ่อมมาตรฐานแทน เนื่องจากค่าบริการถูกกว่า แต่ยอมรับว่าระยะต่อไป อาจจะมีผลกระทบบ้าง เพราะอะไหล่บางชิ้นต้องใช้ของ เชฟโรเลต แต่ก็คาดว่าในระยะยาวร้านค้าอะไหล่ หรืออู่ซ่อมรถ จะมีการปรับตัวนำเข้าอะไหล่มาทดแทน

"เชฟโรเลต"อำลาไทย กับคำถามคาใจของผู้ใช้

ส่วนผู้ใช้รถ เชฟโรเลต อีกราย บอกว่า ตน ขับรถรุ่นโซนิค มาแล้ว 5 ปี ยอมรับในเรื่องสมรรถนะการใช้งาน และระบบรักษาความปลอดภัยของรถ แต่การบำรุงรักษาหาอะไหล่ค่อนข้างยาก ต้องรอสั่งอะไหล่นานประมาณ 1 เดือน และเคยนำรถไปซ่อมอู่ข้างนอก ก็ไม่สามารถทำได้ เพราะอะไหล่ใช้ต่างจากรถค่ายอื่นๆ ดังนั้นถ้าซื้อมาใช้ถือว่า คุ้ม แต่ถ้าขายต่อก็ต้องทำใจ เพราะราคาตก หรืออาจจะขายไม่ได้ เพราะตลาดรถยนต์ไม่นิยม 
แน่นอนว่า การยุติการผลิต มีผลกระทบกับพนักงาน 1,500 ทันที แม้ว่า บริษัท เกรท วอล มอเตอร์ส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของประเทศจีน เข้ามาซื้อกิจการรับช่วงต่อ แต่กลุ่มทุนใหม่นี้ ก็ไม่ได้รับโอนพนักงานเดิม และยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับการรับสมัครลูกจ้างกลุ่มเดิมเข้าทำงาน // โดยพนักงานบริษัท ยอมรับว่า ตกใจที่ได้ทราบข่าวว่าจะต้องถูกเลิกจ้าง เพราะบริษัทฯ ไม่ได้แจ้งล่วงหน้า แต่ก็ไม่กังวลมาก เนื่องจากยังมีสัญญาจ้าง และมีกฎหมายแรงงานรองรับ ในการได้ค่าชดเชย  

คุณสายทิพย์ แสงไฟ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดระยอง บอกว่า ทางบริษัทได้แจ้งมาแล้ว และพร้อมจ่ายตามกฎหมายพร้อมโบนัสพิเศษให้กับพนักงาน รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐ ยังได้เตรีมแผนการช่วยเหลือพนักงานที่ถูกเลิกจ้างให้มีงานทำ
หากมาย้อนดูสาเหตุว่าทำไม บริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกา ถึงยอมยกธงขาวในประเทศไทย สาเหตุหลักน่าจะมาจากจากปัญหาสภาพคล่อง และขาดทุนอย่างหนักติดต่อกัน 2ปี  
ล่าสุด บริษัท เจอเนอรัล มอเตอร์ ประกาศลดราคาขาย 50% ใน 4 รุ่น เพื่อล้างสต็อก ที่มีประมาณ 4พันคัน ทำให้ประชาชนบางส่วนแห่ซื้อที่โชว์รูมกันอย่างคึกดัก 
การยกธงขาวของค่ายรถยนต์สัญชาติอเมริกันที่ถอยทัพไม่เพียงแค่ บริษัท เจอเนอรัล มอเตอร์ // ก่อนหน้านี้ยังมี บริษัท เดมเลอร์ไครสเลอร์ ภายใต้แบรนด์ ไครสเลอร์ รุ่น นีออน   และแบรนด์ Jeep ทั้งรุ่น เชอโรกี และแกรนด์เชอโรกี ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมาก แต่ก็ต้องลาจาก เผชิญพิษเศรษฐกิจ และด้วยเครื่องยนต์ที่ใช้เป็นเบนซิน ขนาด 4.0 ลิตร ได้รับผลกระทบจากราคาอะไหล่ และค่าบำรุงรักษาที่มีราคาสูง ทำให้ทั้งรถทั้ง 2 ค่ายต้องถอยออกจากตลาด // คงต้องรอดูกันต่อไปว่า ค่ายรถสัญชาติอื่นที่หลือในประเทศ จะแก้เกมพิษเศรษฐกิจที่ชะลอตัวกันอย่างไร

logoline