svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

WHO ยก "โควิด 19" ศัตรูหมายเลข 1

12 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การอนามัยโลกยกโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่เป็นศัตรูหมายเลข 1 ของโลก ขณะที่ผลวิจัยที่ยังหาข้อสรุปไม่ได้ชี้ว่า ผู้ชายมีโอกาสติดเชื้อมากกว่าผู้หญิง และผู้เชี่ยวชาญฮ่องกงเตือน ถ้ายังควบคุมไม่ได้ อาจมีผู้เสียชีวิตสูงถึง 45 ล้านคน

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก หรือ WHO เตือนว่า โคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ "โควิด-19" อาจเป็นภัยคุกคามต่อโลกที่เลวรร้ายยิ่งกว่าการก่อการร้าย โดยระบุว่า โลกต้องตื่นขึ้นและคิดว่าไวรัสตัวนี้เป็นศัตรูหมายเลข 1 ของสาธารณชน ส่วนวัคซีนที่จะถูกนำมามาใช้เป็นครั้งแรก ยังต้องรออีก 18 เดือน

WHO ยก \"โควิด 19\" ศัตรูหมายเลข 1


ด้านBusiness Insider รายงานผลวิจัยว่า ผู้ชายมีโอกาสติดเชื้อไวรัสมากกว่าผู้หญิง โดยมีมากถึง 68% ส่วนผลการศึกษาอีกชิ้นระบุว่า ผู้ชายมีความเสี่ยง 54% โดยยังหาสาเหตุที่ชัดเจนไม่ได้ และกำลังวิจัยว่าเหตุใดผู้ชายจึงอ่อนแอลง แต่อาจขึ้นอยู่กับว่าใครได้รับเชื้อก่อน หรือเป็นเพราะความสามารถในการต่อต้านไวรัสของฮอร์โมนเพศหญิง ผู้เชี่ยวชาญยังวิตกต่อผู้ติดเชื้อที่เป็น "super spreader" หรือผู้ที่แพร่เชื้อได้รวดเร็วและรุนแรง 
ศาสตราจาย์เกเบรียล เหลียง คณะบดีคณะแพทย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยฮ่องกง ชี้ว่า "โควิด-19" อาจคร่าชีวิตคนได้ 45 ล้านคน ติดเชื้อ 60% ของประชากรโลกในปัจจุบัน ที่มีจำนวนกว่า 7 พัน 500 ล้านคน ถ้ายังไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้

WHO ยก \"โควิด 19\" ศัตรูหมายเลข 1

WHO ยก \"โควิด 19\" ศัตรูหมายเลข 1

logoline