svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ฟิลิปปินส์" พบผู้เสียชีวิตรายแรก!! จากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

02 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การอนามัยโลก (ดับบลิวเอชโอ) เผย ได้พบผู้เสียชีวิตรายแรกนอก ประเทศจีน คือประเทศ "ฟิลิปปินส์" โดย รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของฟิลิปปินส์ เผยอีกว่า ชายผู้เสียชีวิตเดินทางมาถึงฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 21 ม.ค. โดยเดินทางมาพร้อมกับผู้ป่วยไวรัสโคโรน่ารายแรกของประเทศฟิลิปินส์

นายรพินทร อภัยสิงเห ผู้แทนของดับบลิวเอชโอประจำฟิลิปปินส์กล่าว "นี่เป็นครั้งแรกที่มีรายงานการเสียชีวิตนอกประเทศจีน"
อย่างไรก็ตาม นายอภัยสิงเห กล่าวว่า จำเป็นต้องตระหนักว่านี่ไม่ใช่กรณีที่คนท้องถิ่นป่วยและเสียชีวิต เนื่องจากผู้เสียชีวิตคนนี้เดินทางมาจากศูนย์กลางของการแพร่ระบาดที่เมืองอู่ฮั่น
ด้านนายฟรานซิสโก ดูเก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของฟิลิปปินส์ กล่าวว่า ชายผู้เสียชีวิตเดินทางมาถึงฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 21 ม.ค. โดยเดินทางมาพร้อมกับผู้ป่วยไวรัสโคโรน่ารายแรกของประเทศฟิลิปินส์ ซึ่งเป็นหญิงชาวจีนวัย 38 ปี ที่เดินทางจากอู่ฮั่นผ่านทางฮ่องกง ในเวลาต่อมาชายผู้นี้มีอาการโรคปอดบวมรุนแรงและเสียชีวิตเมื่อวันที่ 1 ก.พ.
การพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม ทำให้ขณะนี้จำนวนผู้เสียชีวิตเพราะไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในจีนเพิ่มเป็น 304 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 14,380 ราย
ทั้งนี้ จำนวนผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อไวรัสชนิดนี้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่จีนถูกโดดเดี่ยวจากประชาคมโลกมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากประเทศต่างๆพากันคุมเข้มด้านการเดินทางของชาวจีนที่จะเข้าประเทศ แม้ว่าองค์การอนามัยโลก(ดับบลิวเอชโอ)จะออกประกาศคำแนะนำเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ออกมาและย้ำว่าขณะนี้ยังไม่มีเหตุผลเพียงพอที่จะจำกัดการค้าขายหรือการเดินทางไปยังประเทศจีน
สื่อต่างประเทศรายงานว่า ผู้ควบคุมด้านกฎระเบียบการเงินในมณฑลกวางตุ้ง, เฉิงตู และปักกิ่ง ได้เปิดเผยรายละเอียดมาตรการต่างๆ ที่จะสนับสนุนบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการชะลอตัวทางเศรษฐกิจที่รุนแรงขึ้น

logoline