svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

WHO เตือน อย่าตื่นห้ามคนเข้าประเทศ สกัดไวรัส

01 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การอนามัยโลกเตรียมออกคำแนะนำเกี่ยวกับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพื่้อให้นานาประเทศปฏิบัติตามในทิศทางเดียวกัน หลังจากหลายชาติ อย่าง สหรัฐ และสิงคโปร์ ใช้มาตรการเด็ดขาดห้ามชาวต่างชาติที่เดินทางไปจีนเข้าประเทศ แม้อนามัยโลกคัดค้านการจำกัดการเดินทางและการค้าต่อจีน

องค์การอนามัยโลกเตรียมออกคำแนะนำใหม่เกี่ยวกับการระบาดของไวรัสที่มีศูนย์กลางการระบาดในเมืองอู่ฮั่นของจีน หลังเพิ่งประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีให้สถานการณ์ระบาดเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ โดยข้อเสนอแนะจะไม่มีผลผูกมัดทางกฎหมาย แต่ก็มีส่วนกดดันให้ประเทศต่างๆปฏิบัติตามมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก 

WHO เตือน อย่าตื่นห้ามคนเข้าประเทศ สกัดไวรัส


ก่อนหน้านี้ดร. เทดรอส แอดฮานอม เกรเบเยซุส ผู้อำนวยการอนามัยโลก ย้ำเมื่อวันพฤหัสบดีคัดค้านมาตรการใดๆที่เป็นการจำกัดการเดินทางและการค้าในช่วงการระบาด แต่ล่าสุดสหรัฐห้ามชาวต่างชาติที่ไปจีนช่วง 14 วันที่ผ่านมาเข้าประเทศสิงคโปร์และออสเตรเลียห้ามผู้โดยสารทุกคนจากจีนหรือต่อเครื่องบินที่จีนเข้าประเทศ ส่วนญี่ปุ่นจำกัดเฉพาะชาวต่างชาติที่เคยไปมณฑลหูเป่ยจะไม่สามารถเข้าประเทศได้ นอกจากนี้อีกบางประเทศและหลายสายการบินทั่้วโลกทยอยระงับเที่ยวบินไปจีนทั้งหมดหรือบางส่วน
กอเดน กาเลีย  ผู้แทนองค์การอนามัยโลกประจำจีน กล่าวเตือนเมื่อวานว่า ประเทศและบริษัทต่างๆ ที่ออกมาตรการจำกัดการเดินทางและการค้า ควรระบุเหตุผลทางสาธารณสุข และดำเนินมาตรการที่เหมาะสมเพียงพอกับความเสี่ยง แต่ขณะนี้เขามองว่ายังไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะจำกัดการเดินทางและการค้าต่อจีน

พร้อมกับย้ำว่าการสื่อสารระหว่างประเทศต่างๆมีความจำเป็นในการต่อสู้กับวิกฤตร่วมกัน และความพยายามของจีน ที่แบ่งปันข้อมูลรหัสพันธุกรรมของไวรัสและเปิดเผยข้อมูลสถานการณ์ระบาดรวดเร็ว มีส่วนสำคัญต่อการจัดตั้งระบบป้องกันและควบคุมทั่วโลกและกำจัดความเข้าใจผิดหรือข่าวลือ

WHO เตือน อย่าตื่นห้ามคนเข้าประเทศ สกัดไวรัส

WHO เตือน อย่าตื่นห้ามคนเข้าประเทศ สกัดไวรัส

logoline