svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

2คุณหมอฝ่ายค้าน ตั้งกระทู้ถามสดป้องกัน"โคโรน่า"

29 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอเรวัต-หมอวาโย" ตั้งกระทู้ถามสดป้องกันโคโรน่า กังวลติดเชื้อได้แม้ไม่มีอาการ พร้อมซัดผู้นำในรัฐบาลสื่อสารไม่ชัดเจน ขณะที่ "สาธิต" ย้ำมั่นใจมาตรการ รัฐบาลยังควบคุมได้ เตรียมขับเคลื่อนศูนย์ป้องกันโรคอุบัติใหม่ ยอมรับยังขาดแคลนล่ามภาษาจีน

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ หลังจากการหารือปัญหาทั่วไปในพื้นที่แล้ว นายแพทย์เรวัต วิศรุตเวช ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา เกี่ยวกับการป้องกันการแพร่ระบาดโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรน่า เนื่องจากประชาชนกำลังวิตกกังวล โดยชี้ว่าไวรัสโคโรน่าเป็นไวรัสที่กลายพันธุ์มา ไม่มีข้อมูลครบถ้วน จึงทำให้เกิดความยากลำบากต่อการควบคุม แม้จะอยู่ในระยะฟักตัว 2 ถึง 7 วัน ไม่มีอาการ แต่สามารถแพร่ระบาดได้ การคัดกรองโรคจึงลำบาก และสามารถติดโรคภัยในประเทศได้แล้ว โดยสอบถามถึงมาตรการจัดการในกรณีฉุกเฉิน และนอกจากการตรวจคัดกรองที่สนามบินแล้ว จุดผ่านแดนต่างๆ ทั้งทางบกและทางน้ำมีการเฝ้าระวัง คัดกรอง ควบคุม ป้องกัน อย่างเข้มงวด เช่นเดียวกับที่สนามบินหรือไม่ รวมถึงมีการตรวจคัดกรองบริเวณชุมชนและโรงเรียนต่างๆแล้วหรือไม่

2คุณหมอฝ่ายค้าน ตั้งกระทู้ถามสดป้องกัน"โคโรน่า"


นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะผู้ชี้แจงแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงว่า ไวรัสโคโรน่าเป็นเรื่องสำคัญที่เป็นวาระแห่งชาติ แม้จะเป็นเรื่องของรัฐบาล แต่ทุกฝ่ายก็ควรร่วมกันติดตามตรวจสอบ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขเริ่มดำเนินการตั้งวอร์รูมตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม มีการตั้งทีมคัดกรองผู้โดยสารจำนวน 137 เที่ยวบิน 21,522 คน และเมื่อสถานการณ์เริ่มลุกลามบานปลายหลายเมืองนอกจากเมืองอู่ฮั่น ก็เริ่มเพิ่มมาตรการคัดกรองผู้โดยสารจากเมืองอื่นๆ อีก 5,825 คน ขณะนี้มีสุ่มเสี่ยง 158 คน มีผู้ป่วยติดเชื้อ 14 คน กลับบ้านแล้ว 5 คน นอนโรงพยาบาล 9 คน ส่วนใหญ่เป็นคนที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น โดยประสานกับโรงพยาบาลเอกชน หากพบกรณีต้องสงสัย ขอให้ส่งมาที่โรงพยาบาลในสังกัดกรมการแพทย์ เพื่อตรวจเชื้อ มั่นใจว่าแผนการดำเนินการตั้งแต่ต้นกับตัวเลขผู้ติดเชื้อ ซึ่งยังไม่ได้ระบาดอยู่ในคนไทยกันเอง เป็นความพร้อมที่รัฐบาลจะดำเนินการได้ และยืนยันว่าจะมีมาตรการตรวจสอบเข้มข้นต่อไปทั้งนี้ นายสาธิต ย้ำว่าโรงพยาบาลในสังกัดกรมการแพทย์มีความพร้อมเต็มที่ มีห้องฉุกเฉินและห้องความดันติดลบที่เพียงพอ ส่วนการตั้งจุดคัดกรองบริเวณจุดผ่านแดนตามแนวชายแดน กรมควบคุมโรคมีบุคลากรเพื่อทำหน้าที่ตามจุดผ่านแดนอยู่แล้ว รวมถึงพนักงานสายการบินก็ต้องผ่านจุดคัดกรองเหมือนกับผู้โดยสารทุกคน มั่นใจว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ในประเทศไทยได้ และมีการประสานกับรัฐบาลจีนว่าน่าจะได้รับการอนุญาตนำเครื่องบินไปรับคนไทยที่เมืองอู่ฮั่น ภายในวันที่ 4 กุมภาพันธ์นี้

2คุณหมอฝ่ายค้าน ตั้งกระทู้ถามสดป้องกัน"โคโรน่า"

ขณะที่ นายแพทย์วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ตั้งกระทู้ถามสด แสดงความเป็นห่วงเกี่ยวกับข้อมูลไวรัสโคโรน่าที่เผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งประชาชนคาดหวังข้อมูลข่าวสารจากผู้นำ แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว สื่อสารทำนองว่า มีการถอดเครื่องเทอร์โมสแกนออกจากสนามบิน ซึ่งทำให้ประชาชนเกิดความตระหนก ทั้งที่ยังมีการใช้เครื่องเทอร์โมสแกนอยู่ และที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขบอกว่า ไม่ต่างกับการติดเชื้อหวัด ซึ่งเป็นความไม่เข้าใจที่ไม่ถูกต้อง เพราะเอกสารทางการแพทย์ระบุว่าต่างจากไข้หวัดธรรมดาแน่นอน จึงแสดงความเป็นห่วงถึงการสื่อสารที่ควรถูกต้องตามความเป็นจริง ทั้งจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายกรัฐมนตรี ซึ่งล่าสุดก็เริ่มพบการติดเชื้อจากคนสู่คนภายในประเทศแล้ว โดยเป็นคนขับแท็กซี่ติดเชื้อจากผู้โดยสารจีน

2คุณหมอฝ่ายค้าน ตั้งกระทู้ถามสดป้องกัน"โคโรน่า"

นายแพทย์วาโย ยังชี้ให้เห็นถึงปัญหาเกี่ยวกับการปฏิบัติงาน ซึ่งการแถลงของนายกรัฐมนตรีเหมือนแถลงการณ์ทฤษฎีทางการแพทย์ แต่ในทางปฏิบัติยังมีปัญหาอยู่ โดยเฉพาะการสื่อสารภาษาจีน รวมถึงอุปกรณ์สำคัญหลายอย่างยังขาดแคลนอยู่ เช่นห้องความดันลบก็ยังขาดแคลนอยู่ จึงอยากทราบว่านายกรัฐมนตรีรับทราบปัญหาทางปฏิบัติหรือไม่ และจัดสรรทรัพยากรหรือเงินทุนส่วนไหนเพื่อแก้ปัญหา รวมถึงความฉับไวการตอบสนองต่อเหตุการณ์ อย่างการรับตัวคนไทยที่เมืองอู่ฮั่น สามารถรับตัวบุคคลจากกองทัพเรือได้ก่อน แต่ยังไม่สามารถรับตัวพลเรือนธรรมดาได้ในการนี้นายสาธิต ได้ชี้แจงว่ากระทรวงสาธารณสุขพยายามสื่อสาร ทั้งการแถลงข่าวประจำวันเวลา 11 นาฬิกา รวมถึงใช้ช่องทางผ่านโซเชียลมีเดียอย่างเฟซบุ๊ก ของกระทรวงฯและกรมควบคุมโรค ส่วนการสื่อในระดับผู้นำ ทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและนายกรัฐมนตรี เป็นเรื่องที่ตนเองไม่อาจชี้แจงแทนได้ ส่วนข้อจำกัดในทางปฏิบัติ ยอมรับว่ายังมีปัญหาเกี่ยวกับการสื่อสารภาษาจีนที่มีบุคลากรไม่เพียงพอ และกำลังจะขอกำลังสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยังกล่าวว่า ขณะนี้การทำงานไม่ได้ทำเฉพาะกระทรวงสาธารณสุขอย่างเดียว แต่มีการบูรณาการจัดตั้งศูนย์ป้องกันโรคอุบัติใหม่ ที่นายกรัฐมนตรีลงนามจัดตั้งเมื่อวานนี้ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน และมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ร่วมบูรณาการดูแลความช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์ไวรัสโคโรน่าระบาด ส่วนห้องความดันติดลบของกรมการแพทย์ ยังมีเพียงพออยู่ และหากมีความต้องการใช้เพิ่มอีก ก็สามารถประสานกับโรงพยาบาลเอกชนได้ พร้อมย้ำว่าประเทศไทยได้รับการจัดอันดับการจัดการโรคระบาดที่ดีเป็นอันดับ 6 ของโลก มั่นใจว่าการเตรียมความพร้อมและการลงมือทำงาน ทำอย่างเต็มที่
ส่วนกรณีที่สามารถนำบุคลากรกองทัพเรือกลับมาจากเมืองอู่ฮั่นได้ก่อนนั้นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงว่า ได้รับการชี้แจงจากกองทัพเรือว่า ช่วงที่มีโรคระบาดที่เมืองอู่ฮั่น อยู่ในช่วงเทศกาลตรุษจีนพอดี ก็มีการหยุดไปเที่ยวและเดินทางออกนอกเมืองอู่ฮั่น แต่เมื่อกลับมาเมืองอู่ฮั่นก็ปิดเมืองแล้ว จึงต้องเดินทางไปที่เมืองอื่น แล้วนั่งเครื่องบินพาณิชย์เพื่อเดินทางกลับ จึงไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขเมืองต้องห้ามเดินทางกลับ

logoline