svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไม่น้อยหน้าปารีณา​ "พ่อ-ลูก" รัฐมนตรี​รุกเขาใหญ่​ 24​ ไร่

21 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำให้คิดว่าเป็นเรื่องปกติไปแล้วหรือไม่ ที่ผู้มีอิทธิพล นักการเมือง หรือข้าราชการระดับสูงจะต้องถือครองที่ดินแปลงงาม โดยเมื่อตรวจสอบลึกลงไปจึงได้รู้ว่า เป็นที่ดินที่คลุมเครือไม่ชัดเจนว่าได้มาถูกต้องหรือไม่ และมักมีคำถามซึ่งการได้มาอยู่เสมอ

นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ สส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ สร้างเล้าไก่รุก ป่าสงวนจำนวน 46 ไร่ กรมป่าไม้ได้แจ้งความดำเนินคดีแล้ว แต่ความคืบหน้าเกี่ยวกับการดำเนินคดี ยังมีไม่มากนัก จนนักเคลื่อนไหวไม่ว่าจะเป็น "ทนายอัจฉริยะ" หรือ "นายวีระ สมความคิด" ต้องออกมาจี้ จนได้ทราบว่ามีใบสั่งจากตำรวจใหญ่ นั่งหัวโต๊ะขอให้เบรคคดีเอาไว้ก่อน

ส่วนที่ดินที่อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน จำนวน 600 กว่าไร่ ก็ยังหาเจ้าภาพในการดำเนินคดีไม่ได้จนเกิดประโยคว่า "คืนที่ไม่ผิด"

นางสาวปารีณา ยังไม่ทันเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ในชั้นศาล ซึ่งหากเป็นชาวบ้านคนธรรมดาคงติดคุก ติดตารางไปแล้ว ก็ข่าวฉาวเกี่ยวกับเรื่องที่ดินโผล่ให้ต้องตามกันอีก

พ่อของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการซึ่งเป็นลูกสาว ตระกูลนักการเมืองดังใน จ.ปราจีนบุรี ทั้ง 2 คน ครอบครองโฉนดที่ดินจำนวน 5 แปลง อยู่ติดกับเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ไม่น้อยหน้าปารีณา​ "พ่อ-ลูก" รัฐมนตรี​รุกเขาใหญ่​ 24​ ไร่


3 แปลงแรก นายสุนทร วิลาวัลย์ นำมายืนยันกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 70 ไร่ ส่วนอีก 2 แปลง ที่เจ้าหน้าที่จากกรมที่ดินรังวัดเอง เป็นที่โฉนดปรากฏชื่อนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ ประมาณ 15 ไร่ รวมเป็นทั้งหมด 85 ไร่ที่อยู่ในเอกสารสิทธิ์



แม้นางกนกวรรณ จะให้สัมภาษณ์กับนักข่าวที่ไปดักรอ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี สัญจรจ.นราธิวาส ซึ่งปฏิเสธการรุกที่ป่าเขาใหญ่และยืนยันเอกสารสิทธิ์ได้มาถูกต้อง แต่ ปัญหาคือ นอกแนวเขตโฉนดที่ดิน 5 แปลง รวม 85 ไร่ กอ.รมน. กรมที่ดิน และ กรมอุทยานแห่งชาติ เดินวันที่ร่วมกัน พร้อมกับ "วชิรวิทย์รายวัน" ที่ไปทำข่าวการลงพื้นที่ตรวจสอบด้วย

ไม่น้อยหน้าปารีณา​ "พ่อ-ลูก" รัฐมนตรี​รุกเขาใหญ่​ 24​ ไร่


พบว่ามีการ "เปิดป่าใหม่" นอก"เอกสารสิทธิ์ (โฉนด)" ไปอีกรวมการตรวจสอบครั้งแรกวันที่ 17 มกราคม จำนวน 11 ไร่กว่า และการตรวจสอบครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 20 มกราคม พบบุกรุกเพิ่มอีก 12 ไร่กว่า ทั้ง 2 ครั้งรวมกัน จึงมีจำนวนที่ดินที่รุกไปในผืนป่ามรดกโลก เขาใหญ่แห่งนี้ จำนวน 24 ไร่เศษ

ร่องรอยการถางป่า กินบริเวณขึ้นไปจากเนินเขา เห็นเด่นชัด เสาปูนสีขาวแดงที่ผู้ถือครองเอกสารสิทธิ์ ปักเอาไว้ คือหลักหมุดแสดงแนวเขต ที่ยังไม่ได้รับการยืนยันจากกรมที่ดิน แต่ก็มีถางป่าเกินเข้าไปอีก โรงเรียนเดียวกันยังมีการถางและโค่นต้นไม้เป็นหลายต้นกลายเป็นพื้นที่โล่ง เจ้าหน้าที่คาดว่าเป็นการใช้ประโยชน์พื้นที่เพื่อเตรียมทำรีสอร์ทหรือไม่



พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษกอ.รมน บอกอีกว่า มีการออกโฉนดที่ดินในลักษณะเดียวกันนี้ และมีการบุกรุกเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อีกหลายแปลง ซึ่งจะทยอยพิสูจน์ สะสาง ไล่เรียงไปจากอำเภอเมืองปราจีนบุรี ไปยังอำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี และไปจนถึงอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ที่มีการบุกรุกในลักษณะเดียวกัน

"วชิรวิทย์รายวัน" เคยขึ้นมาทำข่าวที่เขาใหญ่หลายครั้ง ก่อนหน้านั้นก็ทำเรื่องปัญหาช้างป่า การจัดการขยะจากปริมาณนักท่องเที่ยวถ้าย้อนไปมากกว่านั้นก็เคยทำเรื่อง การตัดถนนเข้าไป ในพื้นที่ป่าเขาใหญ่ การลักบอบตัดไม้ ล่าสัตว์ ทั้งหมดนี้เป็นความเสี่ยงที่อาจทำให้เขาใหญ่ หลุดออกจากบัญชีมรดกโลกแต่กรมอุทยานฯ ก็แก้ไขไปดีแล้ว

แต่ดูเหมือนว่าภัยคุกคาม จากมนุษย์ อาจเป็นปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้ต้องมีการทบทวนการขึ้นบัญชีเขาใหญ่เป็นมรดกโลก และคนที่ทำให้เรื่องนี้สั่นคลอนไม่ใช่ใครที่ไหน เป็นคนในคณะรัฐมนตรี นี่เอง

คงต้องจับตาดูว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่ส่งสำนวนดำเนินคดี ที่สภ.เมืองปราจีนบุรีแล้ว จะมีความคืบหน้าของคดีนี้หรือไม่ หรือจะเงียบไป อีกเช่นเคย..

#วชิรวิทย์ #วชิรวิทย์รายวัน #Vajiravit #VajiravitDaily #NationTV22 #Nation

ไม่น้อยหน้าปารีณา​ "พ่อ-ลูก" รัฐมนตรี​รุกเขาใหญ่​ 24​ ไร่

logoline