svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กรุงโรมห้ามรถดีเซลวิ่ง หลังเจอมลภาวะทางอากาศอย่างหนัก

15 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรุงโรม เมืองหลวงของอิตาลีห้ามรถที่ใช้น้ำมันดีเซลทุกคัน ซึ่งก็รวมถึงรถรุ่นใหม่ ออกมาวิ่งในเมืองตั้งแต่เมื่อวาน ในความพยายามที่จะแก้ปัญหามลภาวะทางอากาศฉุกเฉินที่รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในรอบทศวรรรษ

เวอร์จีเนีย ราจจิ นายกเทศมนตรีกรุงโรม ตัดสินใจออกคำสั่งเรื่องนี้หลังจากที่มีการตรวจพบว่าก๊าซที่ก่อมลภาวะทางอากาศหลายตัวเช่นคาร์บอนมอนนอกไซด์ , ไนโตรเจนออกไซด์ และอนุภาคฝุ่นขนาดเล็กมีปริมาณเกินขีดจำกัดเป็นเวลา 10 วันติดต่อกัน
มองกันว่าปัญหามลภาวะทางอากาศในเมืองหลวงอิตาลีเกิดจากการจราจรที่คับคั่ง , โรงงานที่ผลิตความร้อน และสภาพอากาศดีที่ดำเนินมานานหลายวัน ทำให้ไม่มีลมหรือฝนมาช่วยทำความสะอาดมลภาวะทางอากาศภายใต้คำสั่งของนายกเทศมนตรี รถยนต์รุ่นใหม่ที่ใช้น้ำมันดีเซลรุ่นใหม่ ซึ่งจัดให้อยู่ในกลุ่มรถ ยูโร 3 ถึง 6 จะถูกห้ามนำมาวิ่งในเมืองในช่วงเวลา 7.30 น. ถึง 10.30 น. และ16.30 น. ถึง 20.20 น. สำหรับรถรุ่นที่เก่ากว่า ยิ่งเจอกับการห้ามนำมาวิ่งหนักมากกว่านี้เสียอีก
เรื่องนี้มีขึ้นในช่วงที่อิตาลีกำลังเจอกับการตรวจสอบจากทางสหภาพยุโรป จากการที่ปล่อยให้ระดับมลภาวะทางอากาศสููงเกินมาตรฐานอยู่บ่อยครั้ง โดยจากข้อมูลของหน่วยงานทางด้านสิ่งแวดล้อมของยุโรป ปัญหามลภาวะทางอากาศทำให้มีผู้เสียชีวิตก่อนวัยอันควรในยุโรปราว 4 แสนรายทุกปี
ในส่วนของสมาคมด้านสิ่งแวดล้อมในอิตาลีก็บอกว่าการห้ามนำรถดีเซลเข้ามาวิ่งในเมืองเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว แต่มันเป็นมาตรการแค่ชั่วคราว พร้อมกับเสนอว่าทางที่ดี ในระยะยาวแล้ว เมืองต่าง ๆ ในอิตาลีควรห้ามใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล เพิ่มระบบการขนส่งสาธารณะ ระบบบคาร์แชร์ริ่ง ถนนสำหรับรถจักรยาน และระบบการทำความร้อนแบบกรีน

logoline