svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุวัจน์" เชื่อ รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ ยังไปได้

29 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุวัจน์" คาดหากรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ ผ่านงบ63-อภิปรายไม่ไว้วางใจ ไปได้ เท่ากับเสถียรภาพยังดีอยู่ ห่วงปัญหาเศรษฐกิจ แต่ปีหน้าดีกว่าแน่นอน แนะคุมเสถียรภาพเงินบาท พร้อมระบุ หากพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ เป็นเรื่องของฝ่ายค้าน ไม่มีตัวเลขในเชิงลบกับรัฐบาล ขณะเดียวกันแนะ กมธ.ศึกษา รธน. รับฟังเสียงนอกสภา เชื่อ ส.ว. ไม่ค้านหากแก้ไขแล้วเป็นประโยชน์

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา กล่าวถึงการเมืองที่ผ่านมา ว่า หากปีหน้า รัฐบาลมีงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 แล้ว และสามารถผ่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจไปได้ ก็ถือว่าหมดปีแรกในการทำงานของรัฐบาล ถึงแม้ว่ารัฐบาลจะมีเสียงปริ่มน้ำ แต่ก็สามารถประคับประคองผ่านมาได้ ถึงจะไม่ราบรื่นมากนักแต่ก็ถือว่าใช้ได้ โดยภายในพรรคร่วมก็ยังมีความเป็นปึกแผ่น และจากบรรยากาศในช่วงโค้งสุดท้าย รัฐบาลยังมีเสถียรภาพบริหารจัดการได้ หากปีหน้ามีสถานการณ์ที่มาเติมเสียงให้รัฐบาล ก็จะเสริมสร้างความเข้มแข็งได้ ส่วนสิ่งที่น่าห่วงในปีหน้า คือเสถียรภาพทางเศรษฐกิจที่รัฐบาลต้องสู้อย่างเต็มที่และทำงานอย่างหนัก ปี 2562 ถือเป็นปีที่ไม่สดใส เศรษฐกิจและการค้าของโลกถดถอย สืบเนื่องจากสงครามทางการค้า ทำให้เกิดผลกระทบมาถึงประเทศไทย ปีหน้าจะเป็นปีที่ทุ่มเทสรรพกำลังเข้าไปแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งงบประมาณปี 2563 จะออกมาในเวลาที่ใกล้เคียงกับงบประมาณปี 2564 ก็ถือเป็นก้อนเงินมหาศาลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ เกิดการลงทุนภาครัฐมากขึ้น 

"สุวัจน์" เชื่อ รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ ยังไปได้

จึงเชื่อว่า แนวโน้มเศรษฐกิจจะดีขึ้นกว่าในปี 2562 อย่างแน่นอน แต่ต้องระมัดระวังเรื่องเสถียรภาพของเงินบาทให้มีเหมาะสม โดยต้องมีมาตรการดูแลที่เป็นสากล เพื่อส่งเสริมเรื่องการส่งออกและการท่องเที่ยว รวมทั้งต้องดูแลหนี้สาธารณะ สินค้าการเกษตร SME ตลอดจนพัฒนาแรงงานให้มีศักยภาพที่เท่าทันกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง ปรับโครงสร้างการแข่งขันของประเทศให้มีต้นทุนผลิตที่ต่ำ เมื่อถามว่า มีการวิพากษ์วิจารณ์ทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลทำงานไม่มีเอกภาพ / นายสุวัจน์ มองว่า เป็นเรื่องของการทำงาน

ซึ่งยังสามารถบริหารจัดการได้อยู่ อาจจะปริ่มน้ำ และแพ้ในบางเรื่องบ้าง แต่หากงบประมาณปี 2563 และการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ผ่านไปได้ ก็ถือว่าสอบผ่านส่วนกรณีหากพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ เห็นว่า เป็นเรื่องของฝ่ายค้าน คงไม่มีตัวเลขในเชิงลบกับรัฐบาล และหากพรรคการเมืองถูกยุบ ส.ส.ก็หาพรรคใหม่ แต่จะทำให้รัฐบาลมีเสถียรภาพมากขึ้นหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับสมาชิกของพรรคนั้นๆ เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ หลังจากที่ น.ส.กวินนาถ ตาคีย์ ย้ายไปอยู่กับพรรคพลังท้องถิ่นไท จากเดิมที่มี ส.ส. 3 คนเท่ากับพรรคชาติพัฒนา แต่เวลานี้กลับมีจำนวน ส.ส. มากกว่า

"สุวัจน์" เชื่อ รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ ยังไปได้

นายสุวัจน์ บอกว่า ยังไม่ทราบ และไม่รู้ว่าจะส่งผลต่อการต่อรองตำแหน่งในรัฐบาลหรือไม่ เพราะไม่เคยคุยเรื่องนี้ ส่วน ส.ส. อีก 2 คนที่ถูกขับออกจากพรรคอนาคตใหม่ แต่ยังไม่มีสังกัดพรรคใหม่ จะมีการไปทาบทามให้มาอยู่พรรคชาติพัฒนาหรือไม่ ก็ขอให้ไปสอบถามกับหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคชาติพัฒนา แต่ในกลุ่มของพรรคร่วมรัฐบาล ยังไม่มีอะไรที่เป็นปัญหามากนัก เป็นปัญหาเล็กๆน้อยๆ ที่ยังบริหารจัดการได้ ขณะที่การทำหน้าที่ของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 นั้น นายสุวัจน์ กล่าวว่า อยากเสนอให้กรรมาธิการฯ ฟังเสียงจากนอกรัฐสภาว่ามีความกังวลอะไรบ้าง อยากจะตบแต่งรัฐธรรมนูญในประเด็นใด เพื่อให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญมีความสมบูรณ์ ส่วนการแก้ไขจะติดขัดที่ ส.ว.หรือไม่นั้น เชื่อว่า หากเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ส.ว.ก็คงไม่คัดค้าน

logoline