svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กกต. จ่อยื่นศาลถอนชื่อผู้สมัครเสรีรวมไทย

17 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายอภินันท์ จันทร์อุปละ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง เตรียมยื่นศาลเพิกถอนชื่อ "พ.ต.อ.กิตติกูร กาญจนสกุล" หลังลาออกจากพรรคเสรีรวมไทย ทำขาดคุณสมบัติเป็นผู้สมัคร ส.ส.เขต 7 ขอนแก่น

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.62 นายอภินันท์ จันทร์อุปละ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.)ประจำจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ได้รับรายงานในเรื่องที่ พ.ต.อ.กิตติกูร กาญจนสกุล ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.เขต 7 ขอนแก่น หมายเลข 3 พรรคเสรีรวมไทย ได้ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค และทำให้ขาดคุณสมบัติการลงสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งหลังจากนี้ต้องรอหนังสืออย่างเป็นทางการจากส่วนกลางก่อน โดยหลักการเมื่อลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค ก็จะทำให้เข้าลักษณะต้องห้ามในการใช้สิทธิ์สมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งทาง กกต.ต้องดำเนินการยื่นถอนชื่อต่อศาลฎีกาออกจากการเป็นผู้สมัคร แต่หากไม่ทันวันเลือกตั้งในวันที่ 22 ธ.ค. และมีผู้ลงคะแนนให้กับผู้สมัครหมายเลขดังกล่าว ก็จะถือเป็นบัตรเสีย

กกต. จ่อยื่นศาลถอนชื่อผู้สมัครเสรีรวมไทย


นายอภินันท์ กล่าวอีกว่า ในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนถึงวันเลือกตั้ง ทาง กกต.และหน่วยงานต่างๆ ก็จะเร่งประชาสัมพันธ์ ผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ออกมาใช้สิทธิ์ให้มากที่สุด โดยในวันที่ 19 และ 20 ธ.ค. กกต.จังหวัดขอนแก่นจะจัดกิจกรรมบิ๊กเดย์ เพื่อรณรงค์และกระตุ้นให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง โดยตั้งเป้าไว้ที่ร้อยละ 71
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กกต.ประจำจังหวัดได้รายงานมายัง กกต.กลางแล้ว ขั้นตอนหลังจากนี้ กกต.กลางจะมีหนังสือแจ้งไปยังจังหวัด เพื่อให้ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัด แจ้งผู้อำนวยการเขต เพื่อยื่นคำร้องต่อศาล ขอให้ถอนรายชื่อการเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง

logoline