svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ภูมิธรรม" ซัด "บิ๊กตู่-วิษณุ" หยุดรังแก "ยิ่งลักษณ์"

17 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูมิธรรม เวชยชัย จวก บิ๊กตู่-วิษณุ ใช้อำนาจมิชอบ เป็นกระบวนการตามหลักนิติรัฐหรือไม่ ป้อง ยิ่งลักษณ์ เป็นนายกที่ทำเพื่อประชาชน พยายามรักษาสัญญาที่ให้ไว้ ไม่ได้บริหารแค่ปากเพียงอย่างเดียว

วันนี้ (17 ธ.ค.) นายภูมิธรรม เวชยชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กแฟนเพจ Phumtham Wechayachai ถึงกรณีที่ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทย ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กระบาย ตัดพ้อถูกยึดทรัพย์สินที่หามา และระบุถึง ม.44 กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีอ่านข่าว >> "ยิ่งลักษณ์" ตัดพ้อ ม.44 ทำให้สูญเสียทุกอย่าง ฉะ "ประยุทธ์" ใช้อำนาจมิชอบ

"ภูมิธรรม" ซัด "บิ๊กตู่-วิษณุ" หยุดรังแก "ยิ่งลักษณ์"

โดยเนื้อหาในโพสต์ของนายภูมิธรรม ระบุว่า

"ภูมิธรรม" ซัด "บิ๊กตู่-วิษณุ" หยุดรังแก "ยิ่งลักษณ์"


"หยุดรังแกนายกหญิง"ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร"นายกรัฐมนตรี ในดวงใจของคนจน

ผมรับทราบข่าวท่านอดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงที่มาจากการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตย) ต้องทยอยสูญเสียบ้านและทรัพย์สินที่มีมาตั้งแต่ก่อนเข้ามาทำงานการเมือง และเป็นทรัพย์สินที่เกิดขึ้นจากน้ำพัก น้ำแรงของตนตั้งแต่เริ่มต้นชีวิตการทำงานและบางส่วนคือสินทรัพย์ที่รับตกทอดมาจากบุพการีด้วยความสะเทือนใจอย่างยิ่ง

กรณีนี้เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างสำคัญ ซึ่งสะท้อนให้เห็นการใช้กระบวนการยุติธรรมมาเป็นเครื่องมือในการทำร้ายผู้ที่มีความเห็นต่างและศัตรูทางการเมืองอย่างมีอคติชัดเจน เป็นการใช้อำนาจมาตรา 44 ที่เลือกปฏิบัติและเร่งรีบปฏิบัติ ผิดจากการกระทำกับบุคคลพรรคพวกเดียวกัน ที่กระทำผิดกฎหมายแต่ปล่อยไปจนไม่แม้แต่จะดำเนินคดีตามกฎหมาย ความต่างในการเลือกปฏิบัติโดยรัฐเป็นภาพสะท้อนที่ส่งผลให้กระบวนการยุติธรรมมีความบิดเบี้ยว ไร้มาตรฐาน ใช้การข่มขู่คุกคามคนฝ่ายตรงข้ามด้วยการใช้กฎหมายและอำนาจพิเศษอย่างอัปยศ

อยากถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และนายวิษณุ เครืองาม ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่ทำให้เกิดสภาพดังกล่าวว่าสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นนี้ เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายใต้หลักนิติรัฐ นิติธรรม ตามปกติหรือไม่ และถือเป็นสิ่งที่สมควร ถูกต้องและยุติธรรม เพียงพอ ตามหลักสากล เป็นที่ยอมรับของโลกเพียงใด

อยากถามว่า...การที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี และพยายามอย่างยิ่งที่จะรักษาคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้แก่ประชาชนในช่วงรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง พยายามทำโครงการตามนโยบายที่แถลงต่อสภาและรับปากกับประชาชนไว้ให้เป็นผลสำเร็จเพื่อมุ่งหวังให้เกษตรกรและชาวนาไทยมีชีวิตที่ดีขึ้นอย่างถ้วนหน้า การเป็นผู้นำรัฐบาลที่ทำงานเพื่อทำให้ประชาชนมีโอกาสฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ มีเงื่อนไขที่จะมีคุณภาพชีวิตที่มีโอกาสทางความสุขเพิ่มขึ้น เป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของผู้นำมากกว่าการบริหารด้วยปากเพียงอย่างเดียว

"กรณีนายกยิ่งลักษณ์" ถือเป็นคดีที่ต้องถูกบันทึกและจดจำในประวัติศาสตร์ไทย ไปอีกนาน เพราะไม่เคยมีนายกฯท่านใดที่ถูกกระทำและถูกดำเนินคดี โดยมิได้ผ่านกระบวนการยุติธรรมปกติเช่นท่านมาก่อน การที่รัฐบาลใช้มาตรา 44 ด้วยดุลยพินิจและอำนาจพิเศษที่ไม่ปกติ ที่ได้มาด้วยการปฎิวัติ รัฐประหาร ยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนประชาธิปไตยมาใช้ในการตัดสิน โดยไม่ได้ผ่านกลไกของกระบวนการยุติธรรมตามปกติ เป็นการใช้อำนาจรีบเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จ เป็นการฝ่าฝืนหลักนิติธรรม ที่ถือหลัก"ผู้ถูกกล่าวหาคือผู้บริสุทธิ์"

ตามหลักการสากล ทั่วไป "ผู้ที่ถูกกล่าวหา ต้องถือเป็นผู้บริสุทธิ์"จนกว่าจะมีการพิสูจน์ทราบอย่างแจ้งชัดว่ามีความผิด กฎหมายจึงจะดำเนินการลงโทษ

หยุดทำร้าย ผู้บริสุทธิ์


หยุดทำลาย คนเห็นต่าง


.หยุดใช้อำนาจกฎหมายอย่างไม่เป็นธรรม


คืนความยุติธรรมและความถูกต้องตามหลักกฎหมายที่ไร้อคติให้นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ภูมิธรรม เวชยชัย,


ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

17 ธันวาคม 2562"โพสต์ต้นฉบับ

"ภูมิธรรม" ซัด "บิ๊กตู่-วิษณุ" หยุดรังแก "ยิ่งลักษณ์"

"ภูมิธรรม" ซัด "บิ๊กตู่-วิษณุ" หยุดรังแก "ยิ่งลักษณ์"

"ภูมิธรรม" ซัด "บิ๊กตู่-วิษณุ" หยุดรังแก "ยิ่งลักษณ์"

logoline