svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เงื่อนไขทำกินในป่า​ ที่​ดิน คทช.​ มีเป้าหมายคุมเกษตรเชิงเดี่ยว

03 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัญหานายทุนบุกรุกพื้นที่ป่า เป็นปัญหาที่รัฐตามแก้ไขมาโดยตลอด แต่นอกจากกลุ่มนายทุนแล้วยังมีชาวบ้านผู้ยากไร้ที่ไม่มีที่ดินทำกิน ที่รอการจัดสรรที่ ซึ่งรัฐก็พยายามแบ่งพื้นที่ป่าให้โดยมีเงื่อนไขว่าต้องทำเป็นเกษตรผสมผสาน



พื้นที่มากกว่าครึ่งหนึ่งของ ตำบลแม่ทา อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ อยู่ในเขตป่าสงวน แต่ชาวบ้านยังสามารถทำกินอยู่ได้ โดยนโยบายจัดสรรที่ดินของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติหรือคทช

"บัวใส กันธะดา" ทำกินอยู่ในพื้นที่ป่า ที่ทำกินตกทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ แต่ไม่ได้ออกเอกสารสิทธิ์ ลักษณะพื้นที่ทับซ้อนเช่นนี้เกิดขึ้นกับชาวบ้านในหลายพื้นที่ แต่บัวใส และชาวบ้านคนอื่นๆในชุมชนพยายามหาทางออกเรื่องนี้ร่วมกันกับกรมป่าไม้ ที่นี่ถึงกลายเป็นต้นแบบของการจัดสรรที่ดิน คทช.

การจัดสรรที่ดินให้อยู่อาศัยนี้ รัฐมีเงื่อนไขว่าจะต้องทำเกษตรแบบผสมผสาน ไม่ทำเกษตรเกษตรเชิงเดี่ยวใช้สารเคมี และไม่สามารถซื้อขายเปลี่ยนมือได้ แต่ตกทอดถึงลูกหลานได้

ปัญหาอยู่ที่ว่าความคุ้นเคยของชาวบ้านในการทำเกษตรเชิงเดี่ยว ทำให้หลายคนอาจไม่ปรับตัว แต่นางบัวใส ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า การเกษตรแบบผสมผสาน สามารถ ล้างหนี้สินสะสมได้

ปัจจุบันมีที่ดินที่อยู่ภายใต้การจัดสรร ของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) 12.9 ล้านไร่ จำนวนนี้เป็นป่าสงวน 5.6 ล้านไร่ กรมป่าไม้ตั้งเป้าจะดำเนินการจัดสรรที่ดินในเขตป่าสงวนลุ่มน้ำชั้น 3,4,5 ให้ประชาชนทำกินอย่างถูกต้อง แล้วเสร็จในปี 2565 จากปัจจุบันได้ดำเนินการจัดสรรไปแล้ว 1 ล้านไร่

การใช้กลไกจากคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ในการจัดสรรที่ดินให้กับเกษตรกรในพื้นที่ป่า นอกจากจะเป็นมาตรการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน คือการควบคุมพื้นที่การทำเกษตรเชิงเดี่ยว ที่ต้องบุกรุกแผ้วถางป่าไปด้วยในตัว สิ่งที่ต้องจับตาดูต่อไปก็คือชาวบ้านรับเงื่อนไขเหล่านี้ได้มากน้อยแค่ไหน

#วชิรวิทย์ #วชิรวิทย์รายวัน #Vajiravit #VajiravitDaily #NationTV #Nation

logoline