svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุทิน" ยืนยันฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยและจะไม่เข้าร่วมการนับคะแนนใหม่ในวันนี้

28 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายสุทิน คลังแสง" วิป ฝ่ายค้าน ยืนยันฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยและจะไม่เข้าร่วมการนับคะแนนใหม่ในวันนี้ เชื่อรัฐบาลมีความรับผิดชอบ สามารถแก้ไขปัญหาได้ และไม่ทำให้ญัตติตก

นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรครวมฝ่ายค้าน หรือ วิป ฝ่ายค้าน ยืนยันฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยกับการนับคะแนนใหม่ เพราะการนับใหม่ด้วยวิธีการขานชื่อนั้น ฝ่ายค้านตีความว่าเป็นการลงคะแนนใหม่ ไม่ใช่การนับใหม่

"สุทิน" ยืนยันฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยและจะไม่เข้าร่วมการนับคะแนนใหม่ในวันนี้


ดังนั้นทั้งสองกรณีฝ่ายค้านก็ไม่เห็นด้วย และวันนี้ฝ่ายค้านก็จะไม่เข้าร่วมในการนับคะแนนเหมือนเดิม แต่จะเข้าร่วมประชุมในวาระปกติอื่น และเชื่อว่ารัฐบาลจะแก้ไขปัญหาได้ เอาใจช่วยให้แก้ปัญหาได้และนับใหม่ตามวิถีรัฐบาลเพื่อให้ผ่านวาระนี้ไปได้ และไปสู่การพิจารณาญัตติอื่น และเชื่อว่าจะไม่ทำให้ญัตตินี้ต้องไม่ตกไป หากรัฐบาลมีความรับผิดชอบ
เนื่องจากรัฐบาลมีคะแนนเสียงเพียงพออยู่แล้ว ทั้งนี้เมื่อวานฝ่ายค้านก็ไม่ได้คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น หากรัฐบาลมีความรับผิดชอบ และประสานงานกันให้ดี แต่ทั้งนี้มีเหตุผลอื่นคือมีสมาชิกร่วมรัฐบาลไม่เห็นด้วยก็จะไม่ลงคะแนนกับรัฐบาล ซึ่งก็เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องแก้ปัญหาเอง

"สุทิน" ยืนยันฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยและจะไม่เข้าร่วมการนับคะแนนใหม่ในวันนี้


ทั้งนี้ นายสุทิน บอกว่า ตามข้อบังคับการนับคะแนนใหม่สามารถทำได้ แต่เมื่อมีการเริ่มใช้ขึ้นเป็นครั้งแรกจากฝ่ายรัฐบาล ต่อไปฝ่ายค้านก็จะขอใช้บ้าง แล้วอาจจะเกิดปัญหาในระยะยาวได้ ซึ่งข้อบังคับนี้ฝ่ายค้านเองเคยคิดจะใช้แต่ก็ไม่ใช้ และต่อจากนี้เมื่อการลงคะแนนแล้วคะแนนห่างกันไม่ถึง25คะแนน ก็จะสามารถยกเป็นข้ออ้างขอนับคะแนนใหม่ได้ทุกครั้ง และหากฝ่ายค้านทำแบบนี้บ้างสภาก็ไม่สามารถทำงานได้ เรื่องนี้ถึงแม้ข้อบังคับจะมีไว้แต่โดยความรับผิดชอบแล้วไม่ควรนำมาใช้

logoline