svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รถแทร็คเตอร์ 5 พันคันปิดเบอร์ลิน

26 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกษตรกรเยอรมันเป็นหมื่นคนจากจากเขตชนบท ทำให้การจราจรบริเวณใจกลางกรุงเบอร์ลิน เมืองหลวงเยอรมันเป็นอัมพาตเมื่อวาน โดยงานนี้เป็นส่วนหนึ่งในการประท้วงนโยบายเรื่องการเกษตรของรัฐบาลเยอรมนี ที่เกษตรกรบอกว่าทำให้ชีวิตของพวกเขาต้องเดือดร้อน

มีรายงานว่างานนี้ มีการระดมเอารถแทร็คเตอร์ราว 5 พันคันเข้ามายังบริเวณประตูแบรนเดนเบิร์ก ใจกลางเมืองหลวง เพื่อกีดขวางการจราจรของชาวเมืองกรุง ทำให้รถโดยสารไม่สามารถออกให้บริการได้ และการจราจรเกิดติดขัดอย่างหนัก โดยในช่วงเช้ามืด ในเขตใจกลางเมืองมีรถแทร็คเตอร์เข้ามารวมตัวกันมากกว่า 1 พัน 800 คันแล้ว 
ขณะที่ขบวนรถแทร็คเตอร์จากทั่วประเทศอีกเป็นจำนวนมาก ต่างก็มารวมตัวกันอยู่ตามถนนหนทาง และมอเตอร์เวย์ที่นอกเมือง เพื่อรอที่จะมุ่งหน้าสู่ใจกลางกรุงในช่วงเช้า รวม ๆ แล้ว ทางผู้จัดการชุมนุม บอกว่างานนี้มีการนำรถแทร็คเตอร์ราว 5 พันคนมาร่วมชุมนุมและเกษตรกรอีกราวหมื่นคนการชุมนุมครั้งนี้จัดการโดยขบวนการที่มีชื่อว่า " ชนบทสร้างความเชื่อมโยง " ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสมาคมเกษตรกรเยอรมนี
ทางกลุ่มบอกว่ากฏหมายปกป้องสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวดมากเกินไป ระเบียบเรื่องสวัสดิภาพสัตว์ และการใช้ปุ๋ย ส่งผลกระทบกับหน้าที่การงานของเกษตรกร รัฐบาลทำให้การเกษตรภายในประะเทศไม่สามารถแข่งขันได้กับสินค้าเกษตรนำเข้า และอื่น ๆ
โดยเมื่อเดือนกันยายน นายกรัฐมนตรีอังเกล่า แมร์เคิล ของเยอรมนี ตัดสินใจเสนอแนวทางหลายอย่าง รวมถึงการจำกัดการใช้ยาฆ่าแมลงมากขึ้นเพื่อปกป้องบรรดาแมลงต่าง ๆ รวมถึงการใช้ปุ๋ยเพื่อปกป้องแหล่งน้ำใต้ดิน
ด้านรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม สเวนเนีย ชูลซ์ บอกว่ารัฐบาลเต็มใจที่จะเจรจากับเกษตรกร แต่ก็ยืนยันว่าเกษตรกรเองก็ต้องมีบทบาทในการปกป้องสิ่งแวดล้อมด้วย
ด้านแกนนำเกษตรกรบอกว่ารัฐบาลควรจะทำงานร่วมกับเกษตรกรและกลุ่มสิ่งแวดล้อม เพื่อหาหนทางที่ดีที่สุดในการปกป้องสิ่งแวดล้อม ขณะเดียวกัน ก็ต้องรักษาความสามารถในการแข่งขันของการเกษตรเยอรมนีด้วย

logoline