svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คาดเงินสะพัดเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะแตะ 200 ล้านบาท

24 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดลำปาง ร่วมกับ กฟผ. และ ททท. จัดงานเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ ครั้งที่ 15 ประชาชนทั่วประเทศหลั่งไหลสัมผัสลมหนาวและบรรยากาศสุดพิเศษของโรงไฟฟ้าแม่เมาะในช่วงอากาศดีที่สุดของปีอย่างเนืองแน่น สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ชุมชน และเพิ่มเงินหมุนเวียนในจังหวัดลำปาง กระตุ้นการท่องเที่ยวคึกคัก

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน (รมว.พน.) เป็นประธานเปิดงานเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ ครั้งที่ 15 ประจำปี 2562 (Mae Moh Festival 2019) ซึ่งจังหวัดลำปาง ร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 22 24 พฤศจิกายน 2562 โดยมีนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และนายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการ กฟผ. ร่วมพิธีเปิด และมีประชาชน ตลอดจนนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศ ร่วมงานคับคั่ง ณ กฟผ.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พน. กล่าวว่า อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง นับว่าเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญทางด้านพลังงานเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นที่ตั้งของ กฟผ.แม่เมาะ และมีเหมืองถ่านหินลิกไนต์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเป็นเชื้อเพลิงหลักในการผลิตกระแสไฟฟ้าให้กับโรงไฟฟ้าแม่เมาะ สำหรับผลิตและ  ส่งจ่ายไฟฟ้าให้กับพื้นที่ภาคเหนือ และบริเวณใกล้เคียง โดย กฟผ. ได้ปรับสภาพภูมิทัศน์ให้เป็นพื้นที่สีเขียว เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยว สร้างรายได้และขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้กับจังหวัดลำปาง ผ่านงานเทศกาลท่องเที่ยว  แม่เมาะอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 15 ซึ่งในแต่ละครั้งมีส่วนช่วยสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและเงินหมุนเวียนภายในจังหวัดลำปางเกือบ 200 ล้านบาท 

สำหรับเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ ครั้งที่ 15 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด GREENOVATION in the PARK สะท้อนความมุ่งมั่นในการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมการผลิตไฟฟ้าที่ทันสมัยมาใช้ภายในกระบวนการผลิตไฟฟ้าและการฟื้นฟูสภาพเหมืองให้เป็นพื้นที่สีเขียวจนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว ด้วยความใส่ใจและคำนึงถึงการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม สะท้อนความเป็น GREENOVATION ในการสร้างความสุขและยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยอย่างยั่งยืน จึงทำให้ กฟผ.แม่เมาะ มีชื่อเสียงด้านความสวยงามของธรรมชาติและอากาศบริสุทธิ์ รวมถึงในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคมของทุกปียังมีทุ่งดอกบัวตองที่สวยงาม โดยปีนี้ได้จัดเตรียมความพิเศษสำหรับต้อนรับนักท่องเที่ยวไว้มากมาย อาทิ การแสดงบนเวที ด้วยระบบแสง สี เสียงสุดอลังการ พร้อมคอนเสิร์ตเต็มรูปแบบจากทัพศิลปิน ดารา และนักร้อง ชื่อดัง อาทิ ญาญ่า อุรัสยา ณเดช คูกิมิยะ เจมส์ จิรายุ แต้ว ณฐพร ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก ดีเจพุฒ วง Bodyslam และอีกมากมาย พร้อมช้อปเพลินไปกับบูธจำหน่ายอาหารและสินค้าชุมชนกว่า 500 ร้านค้า และการแข่งขันวงดนตรี Folk Song Dancing Contest การแข่งขันสไลด์เดอร์บนเนินดินธรรมชาติ รถดอยท้าซิ่ง วิหคสายฟ้า โซนเครื่องเล่น Fun Park และการแสดงสุดพิเศษฟ้อนร่ำเปิงลำปาง และแอโรบิกแดนซ์ Line Dance จากชุมชนในพื้นที่ รวมถึงกิจกรรมอื่นๆ จัดเต็มตลอดการจัดงานทั้ง 3 วัน

งานเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ ครั้งที่ 15 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 - 24 พฤศจิกายน 2562 ณ กฟผ.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ทั้งนี้ สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.egat.co.th และ https://www.facebook.com/maemohfestival/

logoline