svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แท็กซี่บุกทวงสัญญา ‘ศักดิ์สยาม’

07 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครือข่ายแท็กซี่ บุกทวงสัญญา ศักดิ์สยาม ขอขึ้นค่าโดยสาร หลังคมนาคมจะให้นำรถยนต์ส่วนบุคค มาให้บริการรถสาธารณะถูกกฎหมาย ผู้ชุมนุมเดือดเป็นระยะหลังรอกว่า6ชม.แต่รัฐมนตรีไม่ลงมาพบ

เครือข่ายเเท็กซี่กว่า 1000 คน นำโดย นายพัลลภ ฉายาสินธุ ประธานคณะกรรมการประสานงานฯ รถยนต์นั่งสาธารณะ (แท็กซี่) ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมินาย ศดิส ใจเที่ยง นายกสมาคมแท็กซี่สาธารณะไทย นำผู้ประกอบการรถแท็กซี่ มารวมตัวกันหน้ากระทรวงคมนาคม เพื่อขอพบนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ทวงสัญญาคำตอบหลังก่อนหน้านี้ 7ส.ค2562 ที่เคยยืนข้อเรียกร้องให้เยียวยาผู้ประกอบการรถแท็กซี่ 4 ข้อ ที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายที่กระทรวงคมนาคม จะให้รถยนต์ส่วนบุคคล Grab car มาให้บริการรถสาธารณะแบบถูกกฎหมาย

แท็กซี่บุกทวงสัญญา ‘ศักดิ์สยาม’


นาย พัลลภ ฉายินธุ ระบุว่า วันนี้ครบเวลาที่รัฐมนตรคมนาคมรับปากว่าจะแก้ไขปัญหา แต่ยังไม่ได้รับการติดต่อจากกรมการขนส่งทางบก ยอมรับว่าไม่เห็นด้วย กับการที่ผู้ให้บริการแอปพลิเคชันสามารถกำหนดราคาเองได้ เพราะอาจจะเปิดช่องให้เกิดการแทรกแซงราคาค่าโดยสาร จัดโปรโมรชั่นที่ถูกกว่า และขอให้มีการพิจารณาปรับขึ้นค่าโดยสาร หลังจากยังไม่ได้ปรับขึ้นมานานถึง 6 ปีแล้ว โดยกิโลเมตรแรกจากเดิมอยู่ที่ 6 บาท เป็น 6 บาท 50 สตางค์ รวมถึงการปรับค่าเซอร์ชาร์จในสนามบิน ขยายอายุรถแท็กซี่ให้บริการในปัจจุบันจาก 9 ปีเป็น 12 ปีตลอดจนการยกเลิก ค่าธรรมเนียมแท็กซี่โอเค และอนุญาติให้รถส่วนบุคคล จดทะเบียน แท็กซี่วีไอพีนาย พัลลภ ฉายินธุ บอกว่า การมาเรียกกร้องวันนี้ไม่ใช่การประท้วง เเต่เป็นการทวงสัญญาเดิม6ปี ตั้งแต่สมัย พลเอก เอกประจิน จั่นตอง เป็นรมว.คมนาคม ยืนยันว่าไม่ได้ขัดข้องหากให้แอปพลิเคชัน ดำเนินการถูกกฎหมาย แต่ต้องรับผู้โดยสารผ่านแอปพลิเคชันเท่านั้น ไม่สามารถจอดรอรับส่งผู้โดยสารที่สนามบินสถานีขนส่งได้ แท็กซี่พร้อมชนกับแท็กซี่ที่ให้บริกผ่านแอพพลิเคชั่น


คณะทำงานเเท็กซี่18คนส่งตัวแทนพูดคุยกับโฆษกกระทรวงคมนาคม ขณะที่บรรยากาศด้านนอกปราศรัย อย่างดุเดือด ตำหนิการทำงานของกระทรวงคมนาคม และกรมการขนส่งทางบก นอกจากนี้ยังมีการแสดงเสียดสี นำสุนัขมาผูกเชือกจูง ติดป้ายคำว่ารับใช้ ประชดประชัน นอกจากนี้ยังมีป้าย ข้อความต่างๆ อีกจำนวนมาก

แท็กซี่บุกทวงสัญญา ‘ศักดิ์สยาม’


นาย เฉลิม ช่างทองมะดัน นายกสมาคม จยย.รับจ้างแห่งประเทศไทย บอกว่าที่ผ่านมานส่งทางบกไม่เคย สอบถามความคิดเห็น ไม่จริงมจในการแก้ปัญหาไม่เห็นความเดือดร้อนประชาชน ของกลุ่มรถแท็กซี่ และ กลุ่มวินจักรยายนต์แต่กลับเร่งแก้ไขกฏหมาย เพื่อเอื้อประโยชน์ ให้กับนายทุนต่างชาติ
ระหว่างการรอพบนาย ศักดิ์สยาม ชิดชอบ ซึ่งติดการประชุมกรรมาธิการ นายศักดิ์สยามได้สั่งให้สั่งข้าวกล่องอย่างดีจำนวน1500 กล่องมาให้ผู้ชุมนุม พร้อมเหมารถไอศกรีม แจกจ่ายให้รับประทาน ทำให้ผู้ชุมนุมได้คลายอารมณ์ลง
หลังจากที่รอนนาน จนถึง14.00น. จากนั้นความดุเดือดเริ่มขึ้นอีก เมื่อตำรวจจราจร สน.นางเลิ้งขอเปิดถนนทำให้กลุ่มแท็กซี่ไม่พอใจ จะเรียกระดมคนมาอีก และหากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมไม่ลงมาพบก็จะไม่กลับ
จากนั้น 14.30 น.ตัวแทนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ออกมาชี้เเจงกับเครื่อข่ายแท็กซี่ ว่า ขอเรียกร้อง ที่ให้เยียวยาคนขันรถแท็กซี่ ยืดอายุรถเป็นอายุ จาก 9 เป็น 12 ปี นั้นผีานความเห็นชอบไปแล้ว ทำให้กลุ่มเครือข่ายแท็กซี่ต่างพอใจ แต่ก็ยังปักหลักรออยู่หน้ากระทรวง

แท็กซี่บุกทวงสัญญา ‘ศักดิ์สยาม’


แท็กซี่บุกทวงสัญญา ‘ศักดิ์สยาม’


แท็กซี่บุกทวงสัญญา ‘ศักดิ์สยาม’

logoline