svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทนายดังยกกรณีศึกษาเรื่องบ้านล้อมรั้วไฟฟ้า

29 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การล้อมรั้วไฟฟ้า เพื่อป้องกันโจรหรืออันตรายอื่นๆ อาจเป็นการป้องกันเกินกว่าเหตุ อาจมีความผิดเสี่ยงติดคุกได้ ทางเพจเฟซบุ๊ก สายตรงกฎหมาย โดยโพสต์ข้อความบอกถึงข้อกฎหมายไว้

เพจเฟซบุ๊ก สายตรงกฎหมายได้โพสต์ข้อกฎหมายเกี่ยวกับรั้วไฟฟ้าแล้วมีคนเสียชีวิตไว้ว่า...

ทนายดังยกกรณีศึกษาเรื่องบ้านล้อมรั้วไฟฟ้า


ปล่อยไฟฟ้ากันขโมยล้อมรั้วบ้านเรา ขโมยหรือผู้อื่นหรือสัตว์ โดนไฟดูดเสียชีวิต อาจเป็นการป้องกันเกินกว่าเหตุ เสี่ยงติดคุกได้
การที่เจ้าของบ้านล้อมรั้วไฟฟ้าไว้ แล้วมีคนมาโดนไฟดูดจนเสียชีวิต ศาลเคยตัดสินว่า เจ้าของบ้านจึงมีความผิดฐานทำให้คนเสียชีวิตโดยไม่มีเจตนา (ฎ32/2510)
คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 191/2549 ผู้เสียชีวิตเข้าไปลักแตงโมในไร่ เจ้าของปล่อยกระแสไฟฟ้า 220 โวลท์ ทั้งที่ทรัพย์คือแตงโมมีราคาไม่สูงมากนัก ย่อมถือได้ว่าเป็นการกระทำที่เกินสมควรแก่เหตุหรือเกินกว่ากรณี
ทั้งนี้ก็ต้องดูเป็นกรณีไป ที่ศาลพิพากษาว่าไม่ผิดก็มี เช่น
คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1923/2519 โรงเก็บของของจำเลยอยู่ในบริเวณสวน มีรั้วต้นพู่ระหงปลูกเป็นแนวเขต จำเลยเก็บของอันมีค่าเช่นเครื่องยนต์สูบน้ำและอุปกรณ์อื่นๆไว้ ทรัพย์สินที่จำเลยเก็บไว้ในโรงเก็บของเคยถูกคนร้ายลักไปในตำบลที่เกิดเหตุมีคนร้ายชุกชุม จำเลยเอาเส้นลวดขึงที่โรงเก็บของและปล่อยกระแสไฟฟ้าจากบ้านไว้เพื่อป้องกันคนร้าย ผู้เสียชีวิตกับพวกอีก 3 คนบุกรุกเข้าไปที่โรงเก็บของในเวลาวิกาล โดยเจตนาจะลักทรัพย์ ในมือผู้เสียชีวิตมีเหล็กไขควง 1 อัน แต่ผู้เสียชีวิตไปถูกเส้นลวดที่ปล่อยกระแสไฟฟ้าไว้จนเสียชีวิตเสียก่อน มิฉะนั้นผู้เสียชีวิตกับพวกย่อมลักทรัพย์ของจำเลยไปได้ นับได้ว่าภยันตรายที่จะเกิดแก่ทรัพย์สินของจำเลยใกล้จะถึงแล้ว ถ้าจำเลยไปพบเห็นเข้า จำเลยย่อมมีสิทธิทำร้ายผู้ชีวิตกับพวกเพื่อป้องกันทรัพย์สินของจำเลยได้ ดังนั้น การกระทำของจำเลยจึงเป็นการป้องกันสิทธิของตนโดยชอบด้วยกฎหมาย และพอสมควรแก่เหตุ จำเลยจึงไม่มีความผิด
อย่างไรก็ตาม ถ้ามีคนตายขึ้นมา คงต้องถูกดำเนินคดี ส่วนจะผิดหรือไม่ผิด อาจต้องเดือดร้อนไปแก้ตัวเอาในศาล

ทนายดังยกกรณีศึกษาเรื่องบ้านล้อมรั้วไฟฟ้า

logoline