svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" ลงนามเลิกให้สิทธิพิเศษจีเอสพีอาหารทะเลไทย

26 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ลงนามคำสั่งยกเลิกการให้สิทธิพิเศษทางการค้าแก่ไทยหลายรายการ รวมถึงผลิตภัณฑ์อาหารทะเล โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ภายใน 6 เดือน เหตุรัฐบาลไทยล้มเหลว ยกระดับสิทธิแรงงานให้เท่าเทียมมาตรฐานโลก

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ลงนามในคำประกาศเมื่อวันศุกร์ (25 ต.ค.) รื้อฟื้นสิทธิพิเศษทางการค้า (จีเอสพี) ที่บังคับใช้แบบจำเพาะเจาะจงมานานหลายปีกับสินค้าของยูเครน เพราะรัฐบาลยูเครนมีการปกป้องสิทธิแรงงานให้อยู่ในมาตรฐานระดับสากล
สำนักงานผู้แทนการค้าของสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) ระบุว่า การฟื้นสิทธิพิเศษทางการค้าให้แก่ยูเครนเท่ากับคืนผลประโยชน์มูลค่า 36 ล้านดอลลาร์ให้แก่ประเทศนี้ หรือคิดเป็น 1 ใน 3 ของรายได้ที่หายไปจากการถูกระงับจีเอสพีตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

"ทรัมป์" ลงนามเลิกให้สิทธิพิเศษจีเอสพีอาหารทะเลไทย


ขณะเดียวกัน ในคำประกาศอีกฉบับที่ทรัมป์ส่งถึงรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ซึ่งถือเป็นประธานวุฒิสภาโดยตำแหน่ง และนางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุถึงการระงับสิทธิพิเศษจีเอสพีแก่สินค้าส่งออกบางประเภทจากไทย เนื่องจากรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยยังไม่สามารถยกระดับสิทธิแรงงานให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล ซึ่งเนื้อความในจดหมายของทรัมป์ ไม่ได้แจกแจงรายการสินค้าว่ามีอะไรบ้าง ระบุแต่เพียงว่า สินค้าดังกล่าวคิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 1,300 ล้านดอลลาร์
นอกจากนี้ ยูเอสทีอาร์ ยังระบุว่า มาตรการดังกล่าวที่จะใช้กับไทย จะมีผลบังคับใช้ภายใน 6 เดือน และจะครอบคลุมสินค้าของไทยที่ได้รับสิทธิพิเศษประมาณ 1 ใน 3 แต่ในส่วนของสินค้าอาหารทะเลทุกประเภทจะถูกระงับจีเอสพี เนื่องจากปัญหาสิทธิและสวัสดิการแรงงาน

logoline