svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน" ยังไม่เห็นเรื่อง ยื่นวินิจฉัยคุณสมบัติ "ธนาธร"

25 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวน" ยังไม่เห็นเรื่อง ยื่นวินิจฉัยคุณสมบัติ "ธนาธร" บอกอำนาจตั้ง กมธ. เป็นมติที่สภา ด้าน "วิรัช" เผย "สุชาติ" เตรียมถก "ชวน" ปม "ธนาธร" ต้องลาออก ส.ส. ก่อนรับโควต้า กมธ.งบฯ คนนอก

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ปฏิเสธยังไม่เห็นเรื่องกรณีที่บุคคลยื่นเรื่องให้ใช้อำนาจประธานสภาฯ พิจารณาคุณสมบัติของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ยุติปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว จะดำรงตำแหน่งในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ได้หรือไม่ ทั้งนี้การตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่ง กมธ.ฯ นั้นเป็นมติของสภาฯ ไม่ใช่ประธานสภาผู้แทนราษฎณเป็นผู้พิจารณา ดังนั้น หากสงสัยว่าบุคคลใดที่มีคุณสมบัติไม่ครบสามารถส่งเรื่องมายังตนได้ และตนพร้อมดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ

"ชวน" ยังไม่เห็นเรื่อง ยื่นวินิจฉัยคุณสมบัติ "ธนาธร"


ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีบุคคลซึ่งถูกศาลสั่งให้ยุติการปฏิบัติ ส.ส.หน้าที่ชั่วคราว จะทำน้าที่กมธ.ในสัดส่วนคนนอกได้หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ต้องยึดรัฐธรรมนูญเป็นหลัก ทั้งนี้บทบาทของกมธ.เป็นเรื่องที่ต้องแยกให้ออกจากการทำหน้าที่ ส.ส. 
"เรื่องนี้ จริงๆแล้วทางฝ่ายสภาฯมีความเห็นว่า เขาสามารถทำหน้าที่เป็นกรรมาธิการฯได้ แต่ทำภายในกรอบว่าถ้าอะไรที่เกี่ยวกับบทบาทของความเป็นผู้แทนฯก็ทำไม่ได้ ทั้งนี้เข้าใจว่ากรณีที่ถามนั้นคนนอกลงชื่อได้ แต่ลงมติไม่ได้" นายชวน กล่าว

"ชวน" ยังไม่เห็นเรื่อง ยื่นวินิจฉัยคุณสมบัติ "ธนาธร"


ด้านนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะรองประธาน กมธ.งบประมาณฯ 2563 กล่าวว่า นายธนาธร มีสิทธิร่วมลงมติในการพิจารณาชั้นกรรมาธิการได้ แต่ไม่มีสิทธิสงวนความเห็นเนื่องจากไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ได้ เพราะโดยปกติแล้วหากกมธ.คนใดไม่เห็นด้วยก็จะสงวนคำแปรญัตติแล้วไปอภิปรายในที่ประชุมใหญ่ ซึ่งจะทำได้เฉพาะ ส.ส. เท่านั้น ส่วนในที่ประชุมกรรมาธิการฯ โดยปกติจะไม่มีการลงมติ จะใช้เสียงส่วนใหญ่เท่านั้น แต่ปัญหาขณะนี้ มีข้อถกเถียงว่าการเป็นกรรมาธิการฯสัดส่วนคนนอกของนายธนาธร จะต้องลาออกจากความเป็น ส.ส. ก่อนหรือไม่ ซึ่งตนทราบว่าวันนี้ นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่ 1 จะเข้าหารือกับนายชวนถึงกรณีดังกล่าวเพื่อให้นายชวนวินิจฉัย.

logoline