svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ร้องปอศ.ถูกตุ๋นเงินล้าน "ออมเงินแม่มณี"

25 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้เสียหายกว่า 20 ราย จากโครงการออมเงินแม่มณี รวมตัวกันแจ้งความเอาผิดกับเจ้าของโครงการ เนื่องจากไม่ได้เงินตามที่ตกลง ถูกเบี้ยวเงินหลายราย พร้อมแฉ โครงการหลอกลวงอ้างได้ผลแทนสูงถึงร้อยละ 93 ทำให้คนหลงเชื่อ สูญเงินตั้งแต่หลักหมื่นจนถึงล้าน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 25 ตุลาคม ที่ กองบังคับการปราบปราบอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ(บก.ปอศ.) ผู้เสียหายกว่า 20 ราย จากโครงการออมเงินแม่มณี พร้อมตัวแทนเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ พลตำรวจตรี ไมตรี ฉิมเฉิด ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปราบอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ เพื่อเอาผิดกับเจ้าของโครงการออมเงินแม่มณี หลังหลอกล่อให้มาร่วมลงทุนลักษณะแชร์ลูกโซ่ อ้างผลตอบแทนสูงถึงร้อยละ 93 จนเกิดความเสียหายมูลค่าหลักล้านบาท โดยมี ร้อยตำรวจเอก กฤช ประจิต รองสารวัตรสอบสวนกองกำกับการ 5 เป็นผู้รับเรื่อง

ร้องปอศ.ถูกตุ๋นเงินล้าน \"ออมเงินแม่มณี\"

น.ส.เอ นามสมมุติ อายุ 22 ปี ตัวแทนผู้เสียหาย กล่าวว่า ได้เห็นคนในเฟซบุ๊กแชร์คลิปไลฟ์สดจากบัญชีผู้ใช้ชื่อ "ฝากยอด ต่ออนาคต" ที่เชิญชวนให้ผู้คนเข้ามาร่วมลงทุนเงินกับกลุ่ม "บ้านออมเงินแม่มณี" เสนอดอกเบี้ยร้อยละ 93 เปอร์เซนต์ กำหนดวงเงินเดือนละ 1,000 บาท ลงทุนเดือนนี้เดือนต่อไปได้รับเงินต้นและดอกเบี้ยกลับมา 1,930 บาท โดยมีเจ้ามือผู้จัดเป็นหญิงสาวอายุ 28 ปี อ้างว่ามีหุ้นส่วนเป็นนายทุนใหญ่รวม 6 เจ้า นำเงินไปหมุนทำธุรกิจเกี่ยวกับซีรีย์โทรทัศน์ และธุรกิจเครื่องสำอางที่มีดาราดังเป็นพรีเซนเตอร์ ซึ่งตนก็เห็นว่าเจ้าตัวได้โพสต์ภาพเกี่ยวกับการจัดรายการในเฟซบุ๊ก และต่อมาก็เห็นรายการออกอากาศจริง ทั้งยังมีภาพการจัดสัมมนาและมีคนไปเข้าร่วมจริงๆ อย่างไรก็ตาม ชื่อวงลงทุนนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับมาสคอตของธนาคารดังแต่อย่างใดน.ส.เอ กล่าวต่อมา จึงลองลงทุนเงินก้อนแรกไป 19,000 บาท ได้รับกลับมาราว 3 หมื่นบาทเศษ จึงทยอยลงทุนไปอีก 2 - 3 เดือน รวมเงินทั้งสิ้น 1.5 ล้านบาท กระทั่งวันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา ไม่ได้รับเงินกลับคืนมา เมื่อสอบถามไปยังผู้จัด ก็อ้างว่าได้ขึ้นเงินกับธนาคารต่างสาขา ทำให้ยังเคลียร์แคชเชียร์เช็คไม่เสร็จ และก็ถูกผลัดวันอยู่เรื่อยมา จึงรวมตัวกันกับผู้เสียหายร่วม 20 ราย มีความเสียหายตั้งแต่หลักหมื่นถึง 6 ล้านบาท นำหลักฐานข้อมูลจากเฟซบุ๊กและข้อความที่เชิญชวน พร้อมชื่อบัญชีที่รับโอนเงินมาประกอบการพิจารณาความผิดต่อตำรวจในวันนี้ ซึ่งคาดว่าทีผู้เสียหายมากกว่าหลักร้อย มูลค่าความเสียหายมากกว่าหลักล้านบาท

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้สอบปากคำผู้ร้องทุกข์พร้อมรวบรวมพยานหลักฐานก่อนนำเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการตามขั้นตอนต่อไป

ร้องปอศ.ถูกตุ๋นเงินล้าน \"ออมเงินแม่มณี\"

logoline