svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์ดึงพันธมิตรอ้าแขนรับฟู้ดทรัคเป็นหลักประกันธุรกิจ

18 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พาณิชย์" ดึงหน่วยงานพันธมิตรอ้าแขนรับกิจการ Food Truck เป็นหลักประกันทางธุรกิจ คาดธุรกิจนี้มีอนาคตสดใส พร้อมขยายไปยังธุรกิจอื่นๆในอนาคต หวังช่วยส่งเสริมเอสเอ็มอี

กระทรวงพาณิชย์  ยิ้มรับผลการประชุมหารือแนวทางการส่งเสริม SMEเข้าถึงแหล่งทุนด้วยการนำกิจการร้านอาหารเคลื่อนที่หรือ Food Truck มาใช้เป็นหลักประกันทางธุรกิจซึ่งได้ประชุม ไปเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2562โดยมีหน่วยงานพันธมิตรเข้าร่วมประกอบด้วย ธนาคารออมสินองค์กรเครือข่ายธุรกิจฟู้ดทรัคบริษัท วี เชฟ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท พีทีจีเอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)บริษัท เบทาโกร จำกัด และบริษัท พลัส 99 จำกัด

นายวีรศักดิ์  หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้านัดประชุมหารือกับหน่วยงานพันธมิตรเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริม SME เข้าถึงแหล่งทุนโดยนำกิจการมาใช้เป็นหลักประกันทางธุรกิจ และให้เริ่มนำร่องในกลุ่มธุรกิจ FoodTruck ซึ่งผลจากการประชุมนับว่าเป็นที่น่าพอใจโดยแต่ละหน่วยงานพร้อมให้การสนับสนุนส่งเสริม ดังนี้

ธนาคารออมสินมีโครงการสนับสนุนผู้ประกอบ SME ให้เข้าถึงแหล่งทุนและมีวิธีการพิจารณาให้สินเชื่อแบบEnd to end process ตั้งแต่กระบวนการพิจารณาให้สินเชื่อโดยพิจารณาจากการประเมินมูลค่ากิจการความสามารถในการประกอบธุรกิจที่จะสามารถนำเงินมาชำระหนี้คืนได้และกระบวนการสุดท้ายคือ การบังคับหลักประกันกรณีลูกค้าขอสินเชื่อแล้วไม่สามารถชำระคืนได้ โดยจะต้องมีขบวนการที่มารับช่วงต่อในการรับซื้อหลักประกันเพื่อนำเงินมาชำระหนี้คืนได้อย่างเหมาะสมและเป็นธรรมแก่ผู้ประกอบการ  สอดคล้องกับแนวคิดในการนำกิจการฟู้ดทรัคมาใช้เป็นหลักประกันทางธุรกิจเนื่องจากตอบโจทย์ทุกข้อในการพิจารณาให้สินเชื่อตั้งแต่กระบวนการพิจารณาประเมินราคาให้สินเชื่อ กิจการฟู้ดทรัคมีราคารถยนต์และอุปกรณ์ที่สามารถประเมินมูลค่าได้อย่างชัดเจนการประกอบธุรกิจฟู้ดทรัคมีมาตรฐาน ทันสมัยตอบโจทย์ลูกค้าที่ต้องการความสะดวกรวดเร็วและการหากเกิดความผิดพลาดในการประกอบธุรกิจจนต้องบังคับหลักประกันก็มีผู้ประกอบการรถฟู้ดทรัครับซื้อรถและอุปกรณ์  ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงของธนาคารส่งผลให้การพิจารณาอนุมัติสินเชื่อของธนาคารสามารถทำได้ง่าย สะดวกเป็นการเพิ่มโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากยิ่งขึ้นและคาดว่าโครงการนี้จะเดินหน้าในต้นปีหน้า


องค์กรเครือข่ายฟู้ดทรัคแหล่งรวมกลุ่มของผู้ประกอบการฟู้ดทรัคกว่า 700รายยินดีที่จะส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนโดยนำกิจการ Food Truck มาเป็นหลักประกันทางธุรกิจ ซึ่งปัจจุบันองค์กรได้ดำเนินการพัฒนามาตรฐานฟู้ดทรัคอย่างจริงจังและต่อเนื่อง    โดยสนับสนุนและให้คำปรึกษาแนะนำแก่ผู้ประกอบการรายใหม่และเป็นพี่เลี้ยงคอยช่วยเหลือแก้ปัญหาต่างๆ      ในทุกด้านเป้าหมายเพื่อให้ผู้ประกอบการฟู้ดทรัคแข็งแรง มีมาตรฐาน สะดวก สะอาด ปลอดภัยและที่สำคัญต้องถูกกฎหมาย พร้อมเป็นพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เติบโตได้รวดเร็วและพร้อมที่จะพัฒนาสิ่งใหม่ๆ       ให้เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมฟู้ดทรัคไทย


บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด(มหาชน) มีความพร้อมในการสนับสนุนและส่งเสริมผู้ประกอบการภายใต้แนวคิด "เพิ่มรายได้ ลดค่าใช้จ่าย" โดยสนับสนุนสถานที่ในการจอดรถฟู้ดทรัคในสถานีน้ำมันพีทีฟรี   ในระยะแรกและพร้อมขยายระยะออกไปได้อีก 6 เดือนพร้อมช่วยธุรกิจวิเคราะห์สถานที่ หรือ Location           ที่เหมาะสมในการจอดขายให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย และประเภทสินค้าซึ่งจะทำให้กิจการฟู้ดทรัคสามารถสร้างยอดขายได้มากที่สุดอีกด้วย


บริษัท พลัส 99 จำกัดผู้แทนจำหน่ายและรับซื้อรถยนต์ยี่ห้อซูซูกิ ซึ่งเป็นที่นิยมในการนำมาใช้เป็นรถ FoodTruck พร้อมให้การสนับสนุนและรับช่วงต่อในการรับซื้อรถยนต์หากมีการบังคับหลักประกัน


สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และ บริษัท เบทาโกรจำกัด     มีความยินดีให้การสนับสนุนด้านการส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการ SME  ในทุกมิติ


"การประชุมครั้งนี้ทุกหน่วยงานล้วนสนับสนุนให้ธุรกิจ Food Truck สามารถนำกิจการมาเป็นหลักประกันทางธุรกิจได้และในอนาคตเห็นควรขยายไปยังธุรกิจอื่นๆ ด้วย เป้าหมายสูงสุดเพื่อให้ธุรกิจ SMEมีที่ยืนไม่ถูกมองข้าม หากธนาคารพาณิชย์เบอร์ต้นๆ ของประเทศอย่างธนาคารออมสินยอมรับและ       เปิดโอกาสให้ธุรกิจฟู้ดทรัคสามารถนำกิจการมาเป็นหลักประกันทางธุรกิจได้คาดว่าธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินอื่นๆ ก็จะยินดีให้การยอมรับด้วยเช่นเดียวกันซึ่งนอกจากผู้ประกอบการจะได้รับโอกาสในการเพิ่มสภาพคล่องให้กับกิจการและขยายธุรกิจได้แล้วผลประโยชน์สูงสุดจะไปตกที่ระบบเศรษฐกิจของไทย    ในภาพรวมที่จะเติบโต ขยายตัว มีความเข้มแข็งและมีศักยภาพมากยิ่งขึ้น"นายวีรศักดิ์ กล่าว 

logoline