svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เจาะแฟ้มครม.! จับตาตั้งบอร์ด รฟท.-ส่อง "ชิม ช็อป ใช้" เฟส 2

15 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 15 ต.ค. เป็นการประชุมก่อนร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 63 วงเงิน 3.22 ล้านล้านบาท จะเข้าสู่การประชุมสภาสมัยวิสามัญ ในวันที่ 17-19 ต.ค. ดังนั้น ครม.จะมีการหารือเตรียมความพร้อมในการพิจารณาร่างงบประมาณ

สำหรับวาระการประชุมวันนี้ ต้องเรียกว่า รัฐมนตรีในพรรคประชาธิปัตย์ จัดหนักอัดเต็ม  โดยนายจุรินทร์  ลักษณะวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว. พาณิชย์ เสนอ โครงการประกันรายได้ชาวสวนยางพารา  นอกจากนั้น ภายหลังประชุมครม.แล้ว นายจุรินทร์ ในฐานะรมว.พาณิชย์ จะเดินทางไปยัง อบต.หลักชัย  อ.ลาดบัวหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อทำพิธี Kick off  จ่ายเงินประกันรายได้ชาวนา โดยจะมีการถ่ายทอดสดออกสู่สายตาประชาชน ด้วย  สำหรับ โครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 1 กำหนดให้มีการประกันรายได้ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง (เจ้าของสวน ผู้เช่า ผู้ทำ และคนกรีดยาง) ที่ขึ้นทะเบียนและแจ้งข้อมูลพื้นที่กับการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ก่อนวันที่ 12 ส.ค.  62 ซึ่งในเบื้องต้นมีเกษตรกรชาวสวนยาง จำนวน 1,711,252 ราย (เจ้าของสวน ผู้เช่า ผู้ทำ 1,412,017 ราย และคนกรีดยาง 299,235 ราย) คิดเป็นพื้นที่ 17,201,391 ไร่
โดยเป็นสวนยางอายุ 7 ปีขึ้นไปที่เปิดกรีดแล้ว รายละไม่เกิน 25 ไร่ กำหนดปริมาณผลผลิตยางที่จะประกันรายได้ที่ปริมาณผลผลิตยาง (ยางแห้ง) 240 กก./ไร่/ปี หรือ 20 กก./ไร่/เดือน กำหนดระยะเวลาประกันรายได้ 6 เดือน (ตุลาคม 2562 มีนาคม 2563) ซึ่งเงินประกันรายได้ในแต่ละเดือน จะถูกแบ่งระหว่างเกษตรกรเจ้าของสวนยางและคนกรีดยางในสัดส่วน 60 : 40  ราคายางที่ใช้ประกันรายได้ กำหนดจากราคาต้นทุนการผลิตยางแต่ละชนิดโดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ปี 2561 และเพิ่มรายได้เป็นค่าครองชีพอีก ร้อยละ 7.39 แบ่งตามประเภทยาง ดังนี้ยางแผ่นดิบคุณภาพดี 60 บาท/กิโลกรัม น้ำยางสด (DRC 100%) 57 บาท/กิโลกรัม และยางก้อนถ้วย (DRC 50%) 23 บาท/กิโลกรัม โดยราคากลางจะกำหนดโดยคณะกรรมการกำหนดราคากลางอ้างอิง ประกาศทุก 2 เดือน และจะดำเนินการจ่ายเงินประกันรายได้ให้กับผู้เข้าร่วมโครงการ 2 เดือนต่อ 1 ครั้ง โดยให้ ธ.ก.ส. เป็นผู้ดำเนินการโอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรชาวสวนยางโดยตรง โดยจะเร่งจ่ายเงินให้เกษตรกรชาวสวนยางที่ได้รับสิทธิ์ รอบแรก ในวันที่ 1 - 15 พฤศจิกายน 2562 งบประมาณในโครงการรวมทั้งสิ้น 24,278,626,534 บาท สำนักงานศาลปกครอง เสนอ ร่างพ.ร.บ.  จัดตั้งศาลปกครองและวิธิพิจารณาคดี (ฉบับที่ ... )   ร่างกฎหมายฉบับนี้ เป็นการเพิ่มเติมอำนาจหน้าที่ในการออกระเบียบ ก.บ.ศป. กำหนดเบี้ยประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองขั้นต้นหรือตุลาการในศาลปกครองสูงสุด 
กระทรวงการต่างประเทศ เสนอการให้การรับรองบัญชีรายการสินค้าเทคโนโลยีสารสนเทศ (ITA)  ของอาเซียนในระบบฮาร์โมไนซ์อาเซียน (AHTN) 2017 (ภาคผนวก 4 ของความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน 
พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ เสนอ  ขอผ่อนผันการเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่ 1 เพื่อดำเนินงานขยายเขตระบบจำหน่ายให้กับบ้านห้วยปลาหลด  หมู่ที่ 8 ต.ด่านแม่ละเมา อ.แม่สอด จ.ตาก กระทรวงยุติธรรม เสนอ ขออนุมัติเปลี่ยนแปลงสถานที่ก่อสร้างโครงการจ้างก่อสร้างเรือนจำจังหวัดนครนายก พร้อมสิ่งก่อสร้างประกอบ 1 แห่ง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562  ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ ( e -bidding ) สำหรับวาระเพื่อทราบที่น่าสนใจ อาทิ   ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่  ออกตามความในพ.ร.บ.โรงงาน พงศ. 2535 จำนวน 3 ฉบับ   วิษณุ  เครืองาม  รองนายกฯ  เสนอ ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรียกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีจัดทำแผนการบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2547 พ.ศ.   สมคิด จาตุศรีพิทักษ์  รองนายกฯ เสนอวาระ การควบรวมกิจการของบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัยเข้ากับธนาคารอาคารสงเคราห์  ( ร่างพ.ร.บ.ยุบเลิกบรรษ้ทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย พ.ศ....) (เอกสารแจกและเก็บคืนในที่ประชุม) ในส่วนของกระทรงมหาดไทย  เสนอการแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ นายชัยชาญ สิทธิวิรัชธรรม   เช่นเดียวกับ  สภาพัฒน์ โดยนายสมคิด เสนอ การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (นายสุริยนต์ ธัญกิจจานุกิจ ) อย่างไรก็ตาม ยังมีวาระที่ต้องจับตา จากกระทรวงคมนาคมคม  จะเสนอชำระค่าโง่โฮปเวลล์ หมื่นล้าน โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จะเป็นผู้รับผิดชอบในการจ่ายเงินผ่านการกู้เงิน  พร้อมกันนี้ ยังมีปมใหญ่ที่อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ถึงกับอึ้ง เมื่อบอร์ดการรถไฟแห่งประเทศไทย ลาออกยกชุด ในจังหวะที่จะต่องมีการร่วมลงนามโครงการรถไฟความเร็วสูงเชือมสามสนามบินต้องเลื่อนออกไปก่อน ดังนั้นในที่ประชุมครม.รอบนี้  คมนาคมจะต้องเสนอรายชื่อบอร์ดรฟท.ชุดใหม่แทนชุดเก่าที่ลาออกไปด้านกระทรวงพลังงาน เสนอ แต่งตั้งนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธานคณะกรรมการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (บอร์ด กฟผ.) เพื่อเดินหน้าภารกิจสำคัญๆ โดยเฉพาะการเห็นชอบร่างสัญญาการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) แบบตลาดจรต่อไป (Spot)ด้านกระทรวงการคลัง อุตตม สาวนายน  รมว.คลัง  เตรียมนำเสนอ โครงการ "ชิมช้อปใช้"เฟส 2  เบื้องต้นจะมีการเสนอวิธีการใช้จ่ายผ่าน "เป๋าตัง" กระเป๋า 2 ด้วยการเติมเงินเข้าไปในแอปพลิเคชัน เพื่อใช้จ่ายผ่านร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการกว่า 170,000 ร้านค้าทั่วประเทศได้มากขึ้นเพื่อให้เกิดการบริโภคหรือการท่องเที่ยวในพื้นที่  และ 2.จะทำอย่างไรให้จังหวัดขนาดเล็กได้รับประโยชน์จากโครงการเฟส 2 เท่าๆกับจังหวัดใหญ่ที่มีประชาชนไปท่องเที่ยวจำนวนมาก

logoline