svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เข้าใจ "โรคความดันโลหิต"

13 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้(13 ตุลาคม 2562) เฟซบุ๊กแฟนเพจชื่อดัง หมอแล็บแพนด้า ได้โพสต์ข้อความให้ความรู้เกี่ยวกับความดันโลหิต ซึ่งเป็นโรคยอดนิยมของใครหลายคน โดยระบุว่า...

ความดันโลหิต คือ
แรงดันในหลอดเลือดแดง ที่เกิดจากหัวใจบีบตัวเพื่อสูบฉีดเลือดให้ไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกายนั่นเองครับ มีใครเลือดไม่สูบฉีดบ้างงงง 555555 คงไม่มีนะ ถ้าเลือดไม่ไหลเวียนก็ตายสิคร้าบ
เวลาที่เราวัดความดันโลหิต เราจะได้ตัวเลขมา 2 ค่า ก็คือ
ความดันโลหิตตัวบน ซีสโตลิก เป็นค่าความดันตอนที่หัวใจบีบตัวเพื่อสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกาย
ความดันโลหิตตัวล่าง ไดแอสโตลิก เป็นค่าความดันตอนที่หัวใจคลายตัว
สาเหตุของความดันโลหิตสูง มี 2 เหตุ ก็คือ ชนิดไม่รู้สาเหตุแน่ชัด กับชนิดรู้สาเหตุแน่ชัด 5555 ไม่ได้กวนนะครับ มันแบ่งแบบนี้จริงๆ
1. ความดันโลหิตสูงชนิดไม่รู้สาเหตุที่แน่ชัด
อันนี้เป็นกันเยอะ พวกเราที่อ่านๆอยู่ก็น่าจะเป็นอันนี้ เพราะเจอถึงร้อยละ 80-90 ของผู้ป่วย และมักเจอตั้งแต่อายุประมาณ 35 ปี ขึ้นไป เกิดจากกรรมพันธุ์กับพฤติกรรม เรื่องกรรมพันธุ์คงไม่พูดถึงเพราะมันเลี่ยงไม่ได้ พ่อแม่ให้มา ถ้าเลี่ยงได้หมอแล็บฯก็เกิดมาสูงโปร่งแล้ว 555555
แต่พฤติกรรมการใช้ชีวิตเนี่ยสิ เราเลี่ยงได้ เช่น
ภาวะอ้วน คนอ้วนมีโอกาสเป็นโรคความดันโลหิตสูงได้มากกว่าคนที่มีน้ำหนักปกติถึง 5 เท่า
กินเกลือเยอะ ไตต้องทำงานหนังในการขับโซเดียมออกจากร่างกาย ทำให้เกิดโรคหลอดเลือดไตเสื่อม นำไปสู่โรคความดันโลหิตสูง และการกินเค็มมากๆ จะทำให้ผนังของหัวใจหนาขึ้น ซึ่งเป็นอาหารสำคัญที่นำไปสู่โรคความดันโลหิตสูง และโรคที่เกี่ยวกับหัวใจต่างๆ
การสูบบุหรี่ การสูบบุหรี่ทำให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดตีบตัน ทำให้มีโอกาสเป็น stroke และโรคหัวใจวายได้สูง
ภาวะเครียด ทำให้มีการหลั่งของฮอร์โมนจากต่อมหมวกไต ซึ่งเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจและความดันโลหิตสูงชนิดรุนแรงได้
การดื่มแอลกอฮอล์ พบว่ามีความสัมพันธ์กับโรคความดันโลหิตสูงประมาณร้อยละ 10
การไม่ออกกำลังกาย ผลดีของการออกกำลังกาย คือ ทำให้เกิดการหลั่งสารเอนโดรฟิน ซึ่งเป็นสารที่ช่วยให้บุคคลนั้นมีความสุข และเพิ่มไขมันดี HDL ที่จะช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดช่วยลดความเครียด
2. ความดันโลหิตสูงชนิดรู้สาเหตุ
เจอแค่ประมาณร้อยละ 10-20 ที่รู้สาเหตุของการทำให้เกิดโรคความดันโลหิตสูง คือ
โรคไต โรคของต่อมไร้ท่อ โรคระบบประสาท และการกินยาบางชนิด เช่น ยาคอร์ติคอสเตอรอยด์ และอื่นๆ
โรคความดันโลหิตสูงถ้าเราปล่อยไว้ ไม่ยอมเปลี่ยนพฤติกรรมหรือทำการรักษา จะทำให้หลอดเลือดแดงแทบทุกส่วนของร่างกายเสื่อมหรือตีบ เลือดก็เลยไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆไม่สะดวก ทำให้เป็น โรคหัวใจ หลอดเลือดในสมองอุดตัน ไตสมองบวม และประสาทตาเสื่อมตามมา
ถ้าเราอยากห่างไกลโรคความดันโลหิตสูงก็ให้เริ่ม ลดอาหารเค็ม ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เลิกสูบบุหรี่ ควบคุมแอลกอฮอล์ ควบคุมน้ำหนัก หรือไปพบแพทย์ ความดันสูงแค่ไหนต้องทำยังไง ดูตัวเลขในภาพประกอบนะครับ รักนะ

logoline