svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เผยดีเอสไอ ตั้งใจทำคดี "บิลลี่" คาด ธ.ค.สรุปสำนวนฟ้องคดีได้

07 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานมูลนิธิผสานวัฒนธรรม เผยดีเอสไอตั้งใจทำคดี "บิลลี่" เชื่อภายในต้นเดือนธันวาคมนี้ น่าจะสรุปคดีฟ้องได้ ชี้กรมอุทยานฯ ยังไม่ทำตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด ทำชาวบ้านกังวล

นายสุรพงษ์ กองจันทึก ประธานมูลนิธิผสานวัฒนธรรม กล่าวที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ถึงความคืบหน้าคดีฆาตกรรมนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ แกนนำกะเหรี่ยงโป่งลึก-บางกลอยว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ มีความตั้งใจทำงานเรื่องนี้ และแจ้งข่าวสารกับทางสื่อมวลชนตลอด เชื่อว่า ภายในต้นเดือนธันวาคม 2562 น่าจะสรุปคดีฟ้องร้องเอาความผิดกับผู้กระทำผิดได้ 

แต่ปัญหาเรื่องการอยู่อาศัยในพื้นที่ป่านั้น กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ยังไม่ปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดตัดสินว่าชาวบ้านในพื้นที่อยู่ในป่าได้ หากเป็นชุมชนท้องถิ่นดั้งเดิม การไม่ปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด ทำให้ชาวบ้านหลายพื้นที่มีความกังวลมาก


นายสุรพงษ์ กล่าวว่า หลายคดีที่เกิดขึ้นตั้งแต่เฮลิคอปเตอร์ตก และเจ้าหน้าที่เผาหมู่บ้าน 98 หลัง การแจ้งความเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ การยิงแกนนำผู้เรียกร้อง และการหายตัวไปของ บิลลี่ ล้วนแล้วมีความเชื่อมโยงกันหมด

ขณะที่ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยถึงความคืบหน้า คดีฆาตกรรมบิลลี่ ว่าในวันนี้ ( 7 ต.ค.) ดีเอสไอ จะประชุมคณะพนักงานสอบสวนเพื่อติดตามความคืบหน้าและตรวจสอบความสมบูรณ์ในสำนวนการสอบสวน ส่วนของผลการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ จากชิ้นส่วนกระดูกอีก 8 ชิ้น ที่พบในบริเวณร่องน้ำลึกในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ยังอยู่ระหว่างการตรวจพิสูจน์ ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งคาดว่าอีก 2-3 วันจะทราบว่าสามารถสกัดดีเอ็นเอจากเศษกระดูกได้หรือไม่          

logoline