svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮ่องกงเดือด ม็อบท้าทายแบนสวมหน้ากาก

05 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฮ่องกงเผชิญการประท้วงที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นเมื่อคืนวานนี้ หลังผู้ประท้วงก่อเหตุปิดกั้นถนน เผาทำร้ายธุรกิจร้านค้า ธนาคาร และสถานีรถไฟหลายแห่ง จนในที่สุดสถานีทุกแห่งต้องหยุดให้บริการ และชัตเตอร์บัสก็หยุดวิ่ง

ผู้ประท้วงแสดงความโกรธแค้นต่อการตัดสินใจของรัฐบาลที่ออกกฎหมายห้ามสวมหน้ากากเข้าร่วมชุมนุมที่เริ่มบังคับใช้ในวันนี้ และจากเหตุปะทะรุนแรงมีเด็กนักเรียนชายวัย 14 ปีถูกยิงที่ขาดบาดเจ็บ และตำรวจนายหนึ่งต้องใช้กระสุนจริงเพื่อป้องกันตัวหลังถูกรุมโจมตีและขว้างด้วยระเบิดเพลิงจนไฟติดที่เท้า แต่ไม่ได้ระบุว่ากระสุนถูกใครหรือไม่


ผู้ประท้วงเดินขบวนและก่อความรุนแรงเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากแคร์รี หล่ำ ประกาศในช่วงบ่ายวันศุกร์ว่าจะเริ่มบังคับใช้กฎหมายห้ามสวมหน้ากากตั้งแต่วันเสาร์ผู้ประท้วงทั้งปิดกั้นถนนการจราจรหลายสาย เข้าทุบทำลายและเผาร้านค้า ธนาคารของจีน และสถานีรถไฟฟ้าหลายแห่ง จนในที่สุดสถานีรถไฟใต้ดินทั้งหมดต้องหยุดให้บริการ โดยผู้ประท้วงส่วนใหญ่ยังสวมหน้ากากเพื่อเป็นการท้าทายกฎหมายห้ามการสวมหน้ากาก


รัฐบาลฮ่องกงออกแถลงการณ์ประณามอย่างรุนแรงต่อการก่อความรุนแรงของผู้ก่อจลาจลที่แสดงให้เห็นว่าขาดการคำนึงถึงชีวิตมนุษย์อย่างสิ้นเชิง การกระทำของพวกเขาทำลายสวัสดิภาพของประชาชนในจุดเกิดเหตุและพื้นที่ใกล้เคียงอย่างมาก



และในช่วงค่ำการประท้วงทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นและกระจายเป็นบริเวณกว้างทั่วทั้งเกาะ และตำรวจนายหนึ่งยิงกระสุนจริงเมื่อถูกรุมทำร้ายจากผู้ประท้วงที่ย่านหยุนหลงและเขาทำปืนตกจากมือเมื่อถูกขว้างด้วยระเบิดเพลิง และผู้ประท้วงหยิบปืนไป แต่เจ้าหน้าที่สามารถเก็บปืนกลับคืนได้ และมีเด็กนักเรียนชายวัย 14 ปีถูกยิงบาดเจ็บที่ขาโดยเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบสวมเสื้อยืดสีขาวยิงปืนเพื่อป้องกันตัวเอง ก่อนถูกขว้างด้วยระเบิดเพลิงสองลูก

logoline