svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กมธ.ปราบโกง สภาฯ" เจอข้อมูลใหม่สอบ "ธรรมนัส" ทั้งคุมขัง8เดือน-ถูกเนรเทศ

02 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กมธ.ปราบโกง สภาฯ" เจอข้อมูลใหม่สอบ "ธรรมนัส" ทั้งคุมขัง8เดือน-ถูกเนรเทศ ตามกฎหมายของประเทศออสเตรเลียว่าสอดส่องเพื่อนบ้าน จ่อขอรายละเอียดคำพิพากษาศาลออสซี่ ให้ข้อมูล

นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ และอนุกมธ.ฯ เพื่อตรวจสอบ กรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ต่อกรณีคดีค้ายาเสพติด ซึ่งศาลประเทศออสเตรเลียเคยมีคำพิพากษาว่า กมธ.ฯ 


เตรียมสรุปรายละเอียดและประเด็น ก่อนทำหนังสือให้ กระทรวงการต่างประเทศ และ สถานทูตประเทศออสเตรเลียประจำประเทศไทย เพื่อขอรายละเอียดเกี่ยวกับคำพิพากษาในคดีดังกล่าว 


ทั้งนี้มีข้อมูลที่ได้รับการยืนยันจากบุคคล ซึ่งเคยเป็นผู้สื่อข่าวสัญชาติไทยและอยู่ร่วมในเหตุการณ์ที่เกี่ยวกับร.อ.ธรรมนัส ช่วงปี 2531 ที่ทำให้ ร.อ.ธรรมนัสต้องถูกควบคุมตัว 8 เดือน ตามกฎหมายของประเทศออสเตรเลียว่าสอดส่องเพื่อนบ้าน และมีแนวโน้มจะถูกเนรเทศ แต่ร.อ.ธรรมนัส หายตัวไปก่อน เพราะได้วางเช็คเงินสดไว้ 


อย่างไรก็ตามข้อมูลดังกล่าว เป็นสิ่งที่เชื่อถือได้ แต่เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงต้องขอรายละเอียดจากหน่วยงานราชการของประเทศออสเตรเลียอีกครั้ง


"กมธ.ปราบโกง สภาฯ" เจอข้อมูลใหม่สอบ "ธรรมนัส" ทั้งคุมขัง8เดือน-ถูกเนรเทศ



นายธีรัจขัย กล่าวด้วยกรณีคดีที่เกิดขึ้นปี 2531 ถือเป็นข้อมูลใหม่ และเป็นคนละชิ้นกับ เอกสารคำพิพากษาจากศาลออสเตรเลียที่ออกมาเมื่อปี 2538 ซึ่งต้นเรื่องเกิดขึ้น ปี 2536 โดยการชี้แจงของร.อ.ธรรมนัสที่เกิดขึ้นก่อนหน้านั้น เป็นการรวมคดีทั้ง 2 ปีนั้นมาชี้แจงรวมกัน.

logoline