svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สุดชิลล์ ! "ดักปลาหน้าฝาย" ไม่ต้องจับกระโดดเข้ากับดักเอง

01 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อากาศเริ่มหนาวเป็นใจทำน้ำเย็นขึ้น ประกอบกับระดับน้ำในลำน้ำชีที่เพิ่มสูงขึ้นส่งผลดีต่อชาวประมงพื้นบ้าน ชาวบ้านโคราชทำกับดักหาปลาบินหน้าฝาย นอนชิลล์ รอตักปลาอย่างเดียว ไม่ต้องเสียเวลาไปจับเอง และยังหาปลาได้มากขึ้นมีรายได้หลักหลายพันบาทต่อวัน

วิธีการหาปลาแบบนี้ก็ถือเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่สั่งสมกันมาทำกับดักเพื่อดักปลาหน้าฝายขึ้น โดยใช้ตาข่ายมาผูกกับไม้ไผ่ในลักษณะคล้ายกับเปลนอน ซึ่งในภาษาอีสานจะเรียกว่า "อู่" จากนั้นนำไปผูกไว้กับปลายไม้ หย่อนไประหว่างผิวน้ำที่ไหลเมื่อปลาเจอกับน้ำที่ไหลก็จะบินขึ้นมาตามธรรมชาติ มาติดกับตาข่ายหล่นลงไปในอู่ ที่ใช้ดักรอไว้ ไม่ต้องลงไปจับเอง
คุณรัศมี สืบสุนทร ชาวบ้าน ตำบลสีสุก อำเภอแก้งสนามนาง จังหวัดนครราชสีมา ที่ยึดอาชีพหาปลาบริเวณฝายกั้นลำน้ำชีท้ายหมู่บ้านโนนสูง บอกว่าเปิดเผยว่า ช่วงนี้อุณหภูมิลดต่ำลง ประกอบกับระดับน้ำในแม่น้ำชีได้เพิ่มสูงมากขึ้น จึงใช้ภูมิปัญญาชาวบ้าน ทำอู่ ดักปลา โดยไม่ต้องลงไปจับเอง
ส่วนปลาที่หาได้ ช่วงเช้าตรู่ที่อากาศเย็นมักจะได้ปลาหมู ซึ่งหายากและมีราคาค่อนข้างสูง
ส่วนตอนสาย ๆ และตลอดทั้งวันจะได้ปลาขาว / ปลาตะเพียนและปลาเล็ก ปลาน้อย ต่าง ๆ ถึงแม้ราคาขายจะไม่สูงมากนัก แต่การหาปลาเช่นนี้ไม่ต้องลงทุนอะไรมาก นั่งสบาย ๆ ริมน้ำแล้วรอเวลามาตักปลาใส่ถุงไปขาย
ซึ่งแต่ล่ะวันจะหาปลาได้วันละประมาณ 100 กิโลกรัม ขายกิโลกรัมล่ะ 20 บาทก็ได้เงินสบาย ๆ วันล่ะ 2,000 บาทแล้ว

logoline