svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อย่าเพิ่งแตกตื่น พบไมโครพลาสติกในถุงชา!

28 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากข่าว เผย ถุงชาที่ใช้จุ่มกับน้ำร้อนที่เราใช้กันเป็นประจำ ปล่อยพลาสติกนับพันล้าน ทำให้ชานโซเชียล แตกตื่นกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก แต่อย่าพึ่ง กังวลไปเพราะ จากเพจอ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ได้ออกโพสถึงเหตุผลไว้ว่า...

"อย่าเพิ่งแตกตื่นครับ งานวิจัยเค้าเจอไมโครพลาสติกในถุงชาพลาสติก ไม่ใช่ถุงชากระดาษ"

มีผู้นิยมดื่มน้ำชาส่งข้อความมาถามหลังไมค์เยอะมากๆๆ ว่า ที่มีข่าว มีงานวิจัยพบว่า เจอ "ไมโครพลาสติก" ออกมาจากถุงชาเป็นล้านๆชิ้น นั้นจริงหรือไม่ ? อันตรายแค่ไหน ? ... คำตอบคือ มีงานวิจัยเรื่องนั้นจริง แต่เขาใช้ถุงชาที่ทำจากพลาสติกมาทดลอง ไม่ใช่ถุงชากระดาษ และองค์การอนามัยโลกก็บอกว่า ยังไม่มีหลักฐานแต่อย่างใดว่า การกินไมโครพลาสติกเข้าไปวง (จากข่าวที่เจอในน้ำดื่มบรรจุขวด) จะเป็นอันตรายต่อร่างกาย


อย่าเพิ่งแตกตื่น พบไมโครพลาสติกในถุงชา!


ประเด็นเรื่องไมโครพลาสติก (หมายถึงพลาสติกที่มีขนาดเล็กกว่า 5 มิลลิเมตร ลงไป) กำลังเป็นที่สนใจมากขึ้นในกลุ่มของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและสุขภาพ เนื่องจากปัจจุบันเราตรวจพบไมโครพลาสติก อยู่ทั่วไปในสิ่งแวดล้อม ไม่เว้นแม้แต่ในน้ำดื่มบรรจุขวด


องค์การอนามัยโลก (หรือ WHO) ได้บอกว่า ไมโครพลาสติกที่พบในน้ำดื่มบรรจุขวดนั้น ยังไม่มีอะไรชี้บ่งว่าจะก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพขึ้น แต่ก็ระบุด้วยว่า ยังจะต้องศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้มาก


ล่าสุดนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย McGill University ในประเทศแคนาดา ได้ลองศึกษาไมโครพลาสติกอาจจะออกมาจากถุงพลาสติกที่ใช้ชงน้ำชา 4 ยี่ห้อที่มีขายตามท้องตลาด (ไม่เปิดเผยยี่ห้อ)


ถุงชายี่ห้อส่วนใหญ่นั้นทำมาจากกระดาษ (โดยอาจจะมีพลาสติกปนอยู่เล็กน้อย ตรงที่ใช้ซีลปิดปากถุง) แต่ชายี่ห้อดังมายี่ห้อ หันมาใช้ถุงชาที่ทำจากพลาสติกแทน ให้มันคงเป็นรูปพีระมิด โดยอ้างว่าจะทำให้น้ำร้อนเข้าไปละลายน้ำชาออกมาได้ดีขึ้น


นักวิจัยได้เอาใบชาออกจากถุง แล้วเอาถุงไปแช่น้ำร้อนจัดอุณหภูมิ 95 องศาเซลเซียส คล้ายที่ใช้ชงน้ำชา พบว่ามีปริมาณของไมโครพลาสติกออกมาถึง 11.6 พันล้านชิ้น ซึ่งมีปริมาณมากมายมหาศาลกว่าที่เคยตรวจพบในอาหารใดๆ

คำสรุปจากเรื่องนี้ก็คือ ถ้ากังวลว่าจะดื่มน้ำชาที่มีไมโครพลาสติกเยอะๆ เข้าไป ก็ให้หลีกเลี่ยงชายี่ห้อที่ใช้ "ถุงชาทำจากพลาสติก" และไปใช้ชนิดที่ทำจากกระดาษแทน แค่นั้นล่ะครับ


อย่าเพิ่งแตกตื่น พบไมโครพลาสติกในถุงชา!





logoline