svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

อวดโฉม....."เห็ดดาวดิน" 1 ใน 10 เห็ดแปลกของโลก

25 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อวดโฉม "เห็ดดาวดิน" เห็ดซึ่งมีรูปทรงประหลาดหายาก 1 ใน 10 ของโลก ในป่าเขาโล้น ป่าชุมชนในพื้นที่อำเภอทับคล้อ จ.พิจิตร เริ่มบานอวดความสวยงาม หลังได้รับความชุ่มชื้นจากฝน

ที่ป่าชุมชนบ้านเขาโล้น หมู่ที่ 6 บ้านเขาโล้น ตำบลเขาเจ็ดลูก อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร พบ "เห็ดดาวดิน" หรือ Geastrum stipitatus Solms เห็ดที่มีรูปร่างแปลกประหลาด 1 ใน 10 ของโลก ในพื้นที่ป่าชุมชนบ้านเขาโล้น บานอวดความสวยงาม บริเวณตอไม้ที่ตายและบริเวณจุดที่มีการทับถมของต้นไม้ที่ตายเป็นเวลานาน 
โดยดอกเห็ดเกิดเป็นกลุ่มอยู่กับพื้นดินลักษณะของดอกระยะแรกจะเป็นดอกกลมขนาดเล็ก 3 - 5 เซนติเมตร สีเทา ดำ คล้ายกับเห็ดเผาะ แต่เมื่อผ่านไประยะหนึ่งเปลือกนอกเห็ดจะบานออกลักษณะเป็นแฉก 6-7 แฉก ตรงกลางก็ยังเป็นก้อนกลม ลักษณะคล้ายดาว เป็นสิ่งที่สวยงามสะดุดตากับผู้พบเห็น 
ซึ่งในปีนี้ พบมีจุดการเกิดของเห็ดดาวดินใหม่ หลายจุด บริเวณข้างเส้นทางชมดอกกระเจียว ห่างจากจุดทางเข้าเพียง 500 เมตร คณะกรรมการชุมชนดูแลรักษาเพื่อเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ให้กับผู้สนใจที่จะเรียนรู้และสนใจศึกษาธรรมชาติ

อวดโฉม....."เห็ดดาวดิน" 1 ใน 10 เห็ดแปลกของโลก


สำหรับการพบเห็ดดาวดิน เป็นเห็ดที่จัดว่าเป็นเห็ดแปลก 1 ใน 10 ของโลก ซึ่งเป็นเห็ดที่พบตามพื้นป่าทั่วไปตามทวีปอเมริกาเหนือ และประเทศไทยก็มีบ้างแต่น้อยมาก
ซึ่งนักท่องเที่ยว นักศึกษาธรรมชาติ หรือประชาชนที่สนใจสามารถชมความงาม เดินทางด้วยรถยนต์เข้าชมสะดวก ณ ป่าชุมชนบ้านเขาโล้น ตำบลเขาเจ็ดลูก อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร ซึ่งอยู่ห่างจากถนนสาย 11 ถนนเอเชียสายเก่า ตากฟ้า-วังทอง เพียง 5 กิโลเมตร รถยนต์จอดได้ถึงตีนเขา
     
ทั้งนี้ สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ นายเศรษฐกรณ์ นาศพัฒน์,ประธานป่าชุมชนบ้านเขาโล้น โทร 087-0010525 นายวิชัย บัวสร้อย รองประธานป่าชุมชนบ้านเขาโล้น 089-2205700 และนายประสิทธิ์ ใบกุหลาบ ส.อบต.หมู่ 6 ตำบลเขาเจ็ดลูก โทร 087-2024613

logoline